ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ bảy, 06h51 23/03/2024

Người dùng mua sắm hàng ngày trên sàn TMĐT: Kỳ vọng hơn trong bối cảnh mới

(KDPT) - Đã qua giai đoạn “đốt tiền” tăng thị phần của các sàn thương mại điện tử (TMĐT), người tiêu dùng cũng hình thành thói quen mua sắm trực tuyến. Ở giai đoạn hiện nay, các doanh nghiệp TMĐT sẽ dành nguồn vốn lớn đầu tư ứng dụng công nghệ mới.

Hành vi mua sắm của người Việt đã và đang thay đổi đáng kể. Một báo cáo do Buzzmetrics và Lazada phối hợp thực hiện mới đây, cho thấy tất cả người tiêu dùng được khảo sát truy cập nền tảng TMĐT mỗi ngày với tần suất trung bình khoảng 1-2 lần/ngày. Có 39,3% người tiêu dùng mua sắm từ 20 đơn hàng trên sàn trở lên hàng tháng, tương đương mỗi ngày trung bình 1 đơn hàng.

Các sàn thương mại điện tử phát triển rất nhanh tại Việt Nam
Các sàn thương mại điện tử phát triển rất nhanh tại Việt Nam

Theo ghi nhận từ hệ thống ECI của Buzzmetrics, tại thị trường Việt Nam, tỷ lệ đóng góp tổng giá trị hàng hóa giao dịch (GMV) các ngày thường và các ngày chịu tác động của những đợt khuyến mãi (trung bình khoảng 26% tổng số ngày/năm), thì các ngày thường trong năm đóng góp 81,9% tổng lượng GMV, các ngày khuyến mãi góp 18,1% tổng lượng GMV.

Có thể thấy, thương mại điện tử đã trở thành thói quen của người tiêu dùng sau 1 thập kỷ có mặt tại Việt Nam, trở thành kênh mua sắm hàng ngày, không chỉ khi có sự kiện hay khuyến mãi lớn.

Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn rất quan tâm tới chương trình khuyến mãi, giảm giá. Kết quả khảo sát của Lazada và Buzzmetrics cho thấy, người dùng đang ngày càng kỳ vọng cao hơn khi đánh giá về “chất lượng” và “giá bán” sản phẩm, chúng đóng vai trò ngang nhau với 51,3% lựa chọn. Trong khi đó, có 30,8% chọn "chất lượng" quan trọng hơn, còn 17,8% chọn "giá cả" quan trọng hơn.

Sự thay đổi về hành vi tiêu dùng là minh chứng của giai đoạn “đốt tiền” cho khuyến mãi của các doanh nghiệp TMĐT trong thời gian đầu. Hiện tại, để chiếm được thị phần lớn và giữ chân khách hàng thì các sàn cần nhiều thứ hơn là chỉ khuyến mãi.

Người tiêu dùng muốn nâng cao trải nghiệm mua sắm tối ưu, sẵn sàng thử nghiệm công nghệ. Trong bối cảnh việc cạnh tranh về giá không còn là phương thức bền vững, vì người dùng kỳ vọng lớn hơn vào chất lượng mua sắm trên sàn. Việc ứng dụng công nghệ hiện đại, tạo sự thuận tiện, tối ưu trải nghiệm cho khách hàng ngày càng trở nên thiết yếu để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển.

Người tiêu dùng muốn nâng cao trải nghiệm mua sắm tối ưu, sẵn sàng thử nghiệm công nghệ mới
Người tiêu dùng muốn nâng cao trải nghiệm mua sắm tối ưu, sẵn sàng thử nghiệm công nghệ mới

Theo một báo cáo do Forrester Consulting thực hiện, gần 50% số người mua sắm trực tuyến sẵn sàng chi tiền nhiều hơn để có trải nghiệm mua sắm tốt hơn và họ không tiếp tục mua hàng nếu gặp trải nghiệm kém.

Hơn nữa, việc tập trung xây dựng một nền tảng công nghệ vững chắc, đón đầu xu hướng, đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng sẽ giúp các doanh nghiệp TMĐT thúc đẩy doanh số, tăng cường sự gắn kết và niềm tin người dùng trong dài hạn.

Chris Timmer - Giám đốc điều hành, Linnworks lưu ý: “Đầu tư vào công nghệ phù hợp và đúng thời điểm sẽ đảm bảo sự cam kết và tăng trưởng kinh doanh, đảm bảo thành công bền vững trong bối cảnh thương mại điện tử đang thay đổi trong năm 2024 và xa hơn nữa”.

Theo báo cáo của Buzzmetrics và Lazada, thời gian tới, các công ty công nghệ được người tiêu dùng kỳ vọng trải nghiệm khi mua sắm trên sàn TMĐT bao gồm: 

- Siêu cá nhân hoá (AI-powered personalization): Đi sâu vào phân khúc người dùng, ứng dụng những mô hình phù hợp với sự thay đổi hành vi của khách hàng (đề xuất tiếp thị cá nhân hóa, chatbot, đặt giá linh hoạt…).

- Công nghệ đa phương tiện: Video, Thực tế tương tác (AR) và Thực tế ảo (VR) vẫn là những công nghệ quan trọng giúp quá trình mua sắm trên sàn liền mạch; Thay đổi thói quen tương tác của khách hàng với sản phẩm và quyết định mua hàng.

- Gamification được kỳ vọng định hình lại bối cảnh TMĐT trong tương lai.

- Công nghệ AIGC (Artificial Intelligence Generated Content): Là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các thương hiệu, nhà bán hàng trên nền tảng và bổ trợ song song cho tính năng Tìm kiếm bằng hình ảnh (Image Search). 

Thông qua ứng dụng AI, AIGC giúp tạo ra hình ảnh sản phẩm trực quan, từ đó đưa ra kết quả tìm kiếm chính xác, hiệu quả cho người dùng. Công cụ này rất hữu ích, cho phép thương hiệu tạo dựng một bản sắc riêng biệt trên thị trường TMĐT đầy cạnh tranh. 

Ông Howard Wang - Giám đốc Công nghệ của Tập đoàn Lazada cho biết, Lazada đang phấn đấu triển khai đầu tư vào công nghệ AI để xây dựng tính năng tìm kiếm bằng hình ảnh và giọng nói, đem tới trải nghiệm chính xác và dễ dàng hơn cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, AIGC được doanh nghiệp thiết kế để hỗ trợ thương hiệu, nhà bán hàng trên nền tảng và bổ trợ song song tính năng tìm kiếm bằng hình ảnh, xây dựng hình ảnh bằng AI, từ đó cung cấp kết quả tìm kiếm sản phẩm bằng hình ảnh chính xác nhất. 

AI hỗ trợ doanh nghiệp TMĐT nâng cao trải nghiệm người tiêu dùng
AI hỗ trợ doanh nghiệp TMĐT nâng cao trải nghiệm người tiêu dùng

Thời gian qua, các nhà bán hàng và người dùng của Lazada thể hiện sự tích cực đón nhận các công nghệ mới. Theo đó, 57% khách hàng có thói quen tìm kiếm sản phẩm trực tiếp trên công cụ tìm kiếm của sàn; 94% người dùng sử dụng tính năng tìm kiếm để khám phá sản phẩm; 94% người dùng thực sự mua các sản phẩm họ tìm. Đáng chú ý, một nửa tổng giao dịch trên nền tảng là các đề xuất tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI.

Với những giải pháp và sự nỗ lực hành động của các bên, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương kỳ vọng ngành TMĐT Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng từ 18-20%/năm. Việt Nam vẫn thuộc top những quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới, là thị trường hấp dẫn đối với các doanh nghiệp trong ngành.

Đây chính là động lực để các doanh nghiệp TMĐT nỗ lực hơn trong việc đầu tư cho công nghệ, tối ưu giao vận, quản lý chuỗi cung ứng, thấu hiểu và đem tới trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024