ISSN-2815-5823
Linh Giang
Thứ sáu, 09h47 29/03/2024

Nhiều bất động sản tại TP.HCM đấu giá chục lần vẫn “ế”

(KDPT) - Thời gian qua, thị trường bất động sản ở TP.HCM đã rao bán nhiều khối tài sản có giá trị nhưng vẫn không thành công do nhiều nguyên nhân.

Tài sản đấu giá nhiều lần không thành công

Mới đây, Cục Thi hành án dân sự TP.HCM đã thông báo về việc đấu giá quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở đối với công trình có địa chỉ tại số 128/10/2 đường Cống Hộp Rạch Bùng Binh, quận 3. Điểm đáng chú ý là trước đó tài sản này đã được đưa ra đấu giá 17 lần và lần này là lần thứ 18.

Tổng diện tích của khu đất này trên giấy chứng nhận là gần 209 m2, hiện trạng trên thực tế có một ngôi nhà cấp 4 được xây dựng 2 tầng, diện tích sàn xây dựng hợp lệ là gần 406 m2. Theo thông tin công bố, giá khởi điểm của khối tài sản này hơn 10 tỷ đồng. Thời gian đấu giá sẽ diễn ra từ ngày 20/3 đến 9/4. Tiền đặt cọc trước với những dự án này là 2 tỷ đồng, tương đương với tỷ lệ 20% mức giá khởi điểm. 

Ngoài ra, một khối tài sản khác có địa chỉ tại số 743/1 Hồng Bằng, quận 6 cũng được đấu giá quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tới lần thứ 9. Khu đất này có tiện ích hơn 692 m2, trong đó bao gồm một ngôi nhà cấp 4 với diện tích sàn xây dựng là 178 m2. Khu đất gắn liền tài sản đi kèm này có giá khởi điểm là 33 tỷ đồng.

Nhiều khối bất động sản trên thị trường TP.HCM được đấu giá nhiều lần vẫn
Nhiều khối bất động sản trên thị trường TP.HCM được đấu giá nhiều lần vẫn "ế"

Mới đây, Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 cũng đã đưa ra thông báo đấu giá quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất tại số 543/4 Cách Mạng Tháng Tám, phường 15, quận 10, đây là lần thứ 7 khối bất động sản này được đưa ra đấu giá. Diện tích của mảnh đất này là 27,6 m2 bao gồm một ngôi nhà với 1 tầng trệt 2 tầng lầu. Mức giá khởi điểm được đưa ra là hơn 2 tỷ đồng.

Vừa qua, Chi cục Thi hành án dân sự quận 12 cũng đã chính thức đưa ra thông báo không có người tham gia đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất địa chỉ tại số 41/8 khu phố 4, phường Hiệp Thành, đây cũng là lần thứ 8 khối bất động sản này được đưa ra đấu giá.

Nguyên nhân “ế” do đâu?

Luật sư Trần Minh Cường - Đoàn luật sư TP.HCM cho biết, theo như Luật Tổ chức thi hành án đã quy định rõ ràng mỗi lần đấu giá tài sản không đạt được kết quả theo hình thức thi hành án thì sẽ phải giảm giá 10%. Tuy nhiên, việc đấu giá nhiều lần mà vẫn không thành công thì cần phải xem xét một số nguyên nhân cụ thể.

Việc đấu giá nhiều lần mà vẫn không thành công thì cần phải xem xét một số nguyên nhân để giải quyết. (Ảnh minh họa)
Việc đấu giá nhiều lần mà vẫn không thành công thì cần phải xem xét một số nguyên nhân để giải quyết. (Ảnh minh họa)

Đầu tiên là vấn đề thị trường bất động sản thời gian qua thanh khoản khá thấp, khó có giao dịch nhất là những sản phẩm có giá trị lớn. Tâm lý của nhà đầu tư cũng chưa được hồi phục nên không sẵn sàng “xuống tiền”.

Nguyên nhân thứ hai là giá khởi điểm của việc đấu giá còn liên quan đến định giá của ngân hàng hoặc đơn vị thẩm định. Tuy nhiên, mức giá khởi điểm vẫn phục thuộc vào mức giá trước đây được định giá khi thị trường bình ổn. Giá khởi điểm của những khối bất động sản này vẫn cao khiến nhà đầu tư bị “ngộp”.

Nguyên nhân thứ ba được chỉ ra là do những tài sản liên quan đến thi hành án còn có đặc thù tiềm ẩn rủi ro. Nhiều trường hợp mua tài sản đấu giá nhưng đến khi bàn giao lại gặp khó khăn, giấy tờ thiếu hoặc quy trình lỗi…/.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024