ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Chủ nhật, 15h00 24/03/2024

Giá bất động sản bước vào chu kỳ tăng mới

(KDPT) - Giá bất động sản nhà ở hiện nay không ngừng thiết lập mặt bằng mới. Trong bối cảnh thị trường bước vào chu kỳ hồi phục, nhiều người lo ngại mức giá sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Báo cáo mới đây của Bộ Xây dựng cho thấy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ cùng các Bộ, ngành, địa phương thời gian qua đã có nhiều chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để tháo gỡ khó khăn cho thị trường địa ốc.

Thị trường theo đó đã có những chuyển biến khả quan, vượt qua thời kỳ khó khăn nhất. Thế nhưng, các doanh nghiệp bất động sản và thị trường vẫn đang gặp nhiều thách thức và khó khăn vì chịu tác động của nhiều yếu tố bất lợi trong nước và quốc tế.

Thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. (Ảnh minh họa)
Thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. (Ảnh minh họa)

Thế nhưng, Bộ này cho biết các khó khăn và vướng mắc vẫn chưa thể được giải quyết ngay ở thời điểm này bởi các luật mới vẫn chưa chính thức có hiệu lực thi hành. Hiện nay, cả TP.HCM và Hà Nội còn hơn 400 dự án gặp khó nhưng chưa thể xử lý dứt điểm.

Theo thống kê được đưa ra bởi Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), số dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư của TP.HCM trong 3 năm qua chỉ đếm trên đầu ngón tay. Năm 2021, 2022 và 2023 lần lượt có 7 dự án, 2 dự án và 2 dự án.

Hiệp hội này cho biết TP.HCM chỉ có 11 dự án được khai sinh sau 3 năm kể từ khi luật Đầu tư 2020 có hiệu lực, chưa kể thời gian thực hiện xây dựng kéo dài. Do đó, nguồn cung không nhiều và giá bất động sản ngày càng tăng mạnh. Trong khi, thậm chí, nhà ở xã hội không có dự án nào được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Một trong những nguyên nhân khiến giá nhà liên tục tăng cao trong thời gian gần đây là nguồn cung khan hiếm. Điều đáng nói là giá nhà tăng bất chấp cả giai đoạn thị trường ảm đạm và thanh khoản yếu kém.

Thị trường bất động sản từ cuối năm 2023 đã rục rịch hồi phục khi nhiều doanh nghiệp liên tục công khai khởi công các dự án mới, tung sản phẩm để bắt nhịp chu kỳ mới. Tuy nhiên, các rổ hàng mới được cho là có giá khá cao.

Chẳng hạn như CTCP Vinhomes mới đây khai trương văn phòng bán hàng và giới thiệu dự án Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng). Quy mô của dự án này đạt 877 ha, bao gồm 11 phân khúc với các loại hình như shophouse, biệt thự, liền kề.

Nguồn cung khan hiếm là một trong những lý do khiến giá nhà liên tục tăng. (Ảnh minh họa) 
Nguồn cung khan hiếm là một trong những lý do khiến giá nhà liên tục tăng. (Ảnh minh họa) 

Người này liên hệ với môi giới của một sàn phân phối dự án cho biết, đợt ra hàng đầu tiên là shophouse nằm trong phân khu Tài Lộc. Mức giá phổ biến (gồm cả đất và nhà khoảng 100-150 triệu đồng/ m2) và đã bắt đầu ráp căn kể từ ngày 21/3.

Thị trường bất động sản Hà Nội cũng gây chú ý với thông tin dự án Lumi (4.000 căn hộ) của Công ty TNHH Thương mại và Phát triển kinh doanh Ánh Sao (Công ty con của CapitaLand Development) được quảng cáo với số booking lớn (100 triệu đồng/booking). Một môi giới tiết lộ giá căn hộ tại đây có thể lên đến trên 70 triệu đồng/ m2, dự kiến sẽ được chủ đầu tư chính thức mở bán vào tháng 4 này

Dự án Eaton Park (TP. Thủ Đức) ở khu vực phía Nam hiện đang nhận booking cho đợt mở bán đầu tiên và dự kiến sẽ ra hàng chính thức trong tháng tới. Gamuda Land là đơn vị phát triển dự án với quy mô 3,5 ha, bao gồm 2.000 căn hộ. Dù chủ đầu tư chưa công khai giá chính thức, tuy nhiên các đơn vị môi giới cho biết giá bán sẽ dao động từ 110-140 triệu đồng/m2.

Theo dữ liệu mới nhất từ một đơn vị bất động sản, trong 2 tháng đầu năm nay, giá rao bán trung bình của chung cư tại Hà Nội tăng tới 17% so với cùng kỳ năm 2023. Thực tế cho thấy nhiều người mua, bán và các môi giới bất động sản cũng nhận xét chung cư Hà Nội đang tăng giá mạnh mẽ. Nhiều dự án ghi nhận mức tăng giá trên 20% chỉ sau 1 năm.

Tại Hà Nội, hàng loạt dự án chung cư ghi nhận giá rao bán tăng mạnh như Royal City, The Pride, Khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà - Sudico, Sun Grand City có giá tăng 33%, Vinhomes West Point và Mipec Rubik 360 tăng 28%, Chung cư Đại Thanh tăng 27%, Seasons Avenue tăng 26%.

Giá rao bán trung bình của chung cư tại Hà Nội trong 2 tháng đầu năm 2024 tăng tới 17% so với cùng kỳ. (Ảnh minh họa) 
Giá rao bán trung bình của chung cư tại Hà Nội trong 2 tháng đầu năm 2024 tăng tới 17% so với cùng kỳ. (Ảnh minh họa) 

Thế nhưng, chuyên gia nhận định rằng, giá chung cư tại Hà Nội chưa “ngáo” và sự gia tăng này đang phần nào cho thấy quan hệ cung cầu. Nguồn cung tại Hà Nội vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu nên hiện tượng giá vẫn đi lên.

Mặt khác, giá rao bán chung cư tại TP.HCM cũng ghi nhận xu hướng tăng, thế nhưng mức tăng chỉ ở khoảng 4% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo chuyên gia nhận định, trong những năm qua, thị trường chung cư TP.HCM đã có nhiều đợt điều chỉnh, nên mặt bằng giá neo ở mức cao. Do đó trong thời gian tới, giá chung cư được dự báo sẽ đi ngang hoặc biến động không quá nhiều. Trong khi, giá chung cư tại Hà Nội vẫn có thể tiếp tục gia tăng khi nhu cầu vượt đỉnh cũ.

Theo phân tích trên dữ liệu lớn của một đơn vị, kể từ quý II/2023, lượng tìm mua chung cư tại Hà Nội tăng đáng kể, đạt đỉnh vào tháng 8. Sau đó, số người bán ra chung cư lớn nên lực cầu giảm. Thế nhưng, nhu cầu tìm kiếm chung cư đã tăng mạnh trở lại vào tháng 12/2023 và đến tháng 2/2024 thì gần quay về mức đỉnh của tháng 8 năm ngoái.

Vị này cho rằng, người mua bán bất động sản và nhà đầu tư cần dành thêm thời gian để tìm hiểu và quan sát tình hình thị trường giai đoạn tới khi lượng cầu sắp chạm “điểm kháng cự”. Trong những tháng tới, nếu mức độ quan tâm đối với chung cư vượt đỉnh của tháng 8/2023, có thể dẫn đến việc mặt bằng giá tiếp tục tăng. Thế nhưng, giá chung cư sẽ có sự điều chỉnh nếu nhu cầu hạ nhiệt./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/05/2024