Big Tech gia nhập thị trường tài chính, các ngân hàng Châu Á phải đẩy nhanh số hóaThủ tướng sắp đối thoại với thanh niên về chuyển đổi sốNgân hàng tích cực chuyển đổi số để gia tăng doanh thu, giảm chi phí hoạt động

Có thể thấy, việc chuyển đổi số sẽ mang lại cho các doanh nghiệp bất động sản nhiều cơ hội cạnh tranh và phát triển. Thay vì tìm kiếm các môi giới theo hình thức truyền thống, thì người dùng hiện nay có xu hướng sử dụng tìm kiếm và liên hệ với môi giới trên điện thoại di động hoặc trên website.

Vì vậy, việc một doanh nghiệp bất động sản không thực sự chuyển đổi số mạnh mẽ, đồng nghĩa với việc họ đang bỏ lỡ cơ hội tương tác với người mua và người bán sản phẩm tiềm năng trên thị trường.

Tuy nhiên, vì đặc thù khác biệt của ngành mà quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong bất động sản cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, đòi hỏi các giải pháp phù hợp từ doanh nghiệp và sự hỗ trợ của Nhà nước.

Thách thức và cơ hội chuyển đổi số ngành BĐS

Tại hội thảo “Chuyển đổi số - ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản, tài chính chứng khoán, sự kiện giải trí và truyền thông” diễn ra tại Hà Nội, Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghệ S-Tech - Ông Lê Thành Tuân nhấn mạnh, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 bùng nổ khiến công nghệ len lỏi vào mọi ngành nghề, lĩnh vực, tạo nên sự biến đổi mạnh mẽ, trong đó cũng có bất động sản. 

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Ngành bất động sản đang đứng trước rất nhiều cơ hội lớn trong việc chuyển đổi số, song hành với đó cũng có nhiều thách thức nhất định.

Theo ông Tuân, số hóa tác động tích cực đến giá trị BĐS nhờ việc tăng cường trải nghiệm khách hàng thông qua công nghệ thực tế ảo. Qua đó người tiêu dùng có thể dễ dàng hình dung, nắm bắt được sản phẩm. Trước đó, một thông tin có thể qua tay nhiều môi giới, dẫn tới việc thông tin bị sai lệch, thừa thiếu. Khi không được truyền tải chính xác, sẽ khiến quá trình tư vấn gặp nhiều khó khăn.

Việc chuyển đổi số sẽ giúp các thông tin được rõ ràng, minh bạch, các kênh truyền tải được giảm tải, thời gian cung cấp thông tin nhanh chóng. Ứng dụng AI giúp đưa ra xu hướng thị trường, sản phẩm, chỉ ra những khu vực tiềm năng, giúp việc đánh giá BĐS được chính xác hơn. 

Giao dịch bất động sản nhờ vậy sẽ được đơn giản hóa, quy trình diễn ra nhanh hơn, thúc đẩy người dùng sớm đưa ra quyết định, tăng thanh khoản, tác động đến giá trị BĐS.

Bên cạnh đó, chuyển đổi số BĐS cũng nâng cao khả năng quản lý, quản trị khi theo đuổi vòng đời một BĐS. Đồng thời giúp quá trình quản lý, vận hành tiết kiệm chi phí, năng lượng. Khi chi phí vận hành giảm xuống sẽ kéo giá bất động sản giảm theo.

Ông Tuấn cũng chỉ ra những thách thức lớn khi ngành BĐS số hóa, đó là vấn đề về vốn. Bất động sản là sản phẩm có giá trị rất cao, việc chuyển đổi số cho BĐS sẽ cần một nguồn vốn không hề nhỏ. 

Cùng với đó, việc chuyển đổi số trong BĐS còn phải đối mặt với các thách thức về công nghệ, năng lực, những vấn đề bảo mật dữ liệu, minh bạch hóa thông tin.

Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghệ S-Tech cho rằng, việc chuyển đổi số ngành BĐS là một sự cải tiến, phá vỡ lối mòn, những cách thức vận hành đã cũ. Theo đó, những quy trình, cách vận hành cũ, truyền thống không còn phù hợp với xu hướng sẽ bị loại bỏ. 

Việc chuyển đổi số ngành BĐS là một sự cải tiến, phá vỡ lối mòn, những cách thức vận hành đã cũ
Việc chuyển đổi số ngành BĐS là một sự cải tiến, phá vỡ lối mòn, những cách thức vận hành đã cũ

Tuy nhiên, khi những cái mới xuất hiện sẽ không tránh khỏi sự “phản đối” của những người vốn đang đi lối cũ. Vì vậy, vai trò của áp dụng chuyển đổi số trong BĐS là một câu chuyện đường dài, phải bền bỉ của vấn đề định hướng, giáo dục của Nhà nước. 

Hơn nữa, một thực tế tất yếu của việc chuyển đổi số BĐS là khi những khái niệm mới hình thành thì vấn đề pháp lý ở Việt Nam vẫn chưa theo kịp, đây là một trong những thách thức không hề nhỏ.

Sức người có bị loại bỏ nếu chuyển đổi số thành công?

Thực tế, nhiều người có suy nghĩ rằng khi công nghệ, chuyển đổi số bùng nổ trong tất cả các lĩnh vực, trong đó có bất động sản thì việc con người bị thay thế bởi công nghệ là điều sớm muộn.

Chuyên gia tại Viện khoa học và phát triển giáo dục ISED - Ông Nguyễn Văn Hinh cho biết, Việt Nam trong giai đoạn 2025-2030 được định hướng trở thành nước công nghiệp, công nghệ xanh. 

Theo đó, chắc chắn sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ vào nhà máy, văn phòng, công sở… Tuy nhiên AI sẽ không thể thay thế con người mà chỉ giữ vai trò hỗ trợ đắc lực trong công việc. 

Tuy nhiên, thị trường đã xuất hiện khái niệm mới là hình thành các “doanh nghiệp tinh gọn”. Những doanh nghiệp này không cần nhiều nhân sự mà sẽ chỉ sử dụng một số lượng rất ít người để vận hành bộ máy.

Thị trường đã xuất hiện khái niệm mới là hình thành các “doanh nghiệp tinh gọn”
Thị trường đã xuất hiện khái niệm mới là hình thành các “doanh nghiệp tinh gọn”

Ông Hinh dẫn chứng một phiên livestream trên TikTok mới đây của người Việt đã thu về doanh thu kỷ lục 75 tỷ đồng, đây là một minh chứng cho “doanh nghiệp tinh gọn”. Có thể thấy, chỉ cần tư duy nền tảng số thì các doanh nghiệp tinh gọn sẽ được hình thành với chi phí nhỏ hơn và tối ưu nhân sự.

Cũng theo vị chuyên gia, những nhân sự không theo kịp công nghệ chắc chắn sẽ bị đào thải. Như vậy, không chỉ doanh nghiệp mà mỗi nhân sự cũng phải bắt kịp những biến động của thời đại. Thông qua chuyển đổi số, khi các nền tảng số ngày càng phát triển và tương tác số tăng mạnh, sẽ rất dễ xây dựng một hạ tầng số có thể tích hợp hệ thống quản trị, giúp doanh nghiệp chủ động hơn.

Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ YBC - Bà Jeeny Nguyễn nhìn nhận, để tồn tại được trong thời đại số thì mỗi nhân sự hoạt động trong mảng kinh doanh cần bổ sung về giá trị con người và thương hiệu số. 

Việt Nam hiện đều đã định danh cá nhân, song đây là định danh vật lý. Mỗi người cần chủ động xây dựng thương hiệu số, thứ định danh cá nhân trên nền tảng xã hội. Mỗi cá nhân cần xác định được kênh phù hợp với kênh bán hàng của mình và cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng cho sự lựa chọn này./.