ISSN-2815-5823

Căn hộ trên thị trường bất động sản TP.HCM chạy đà “đuổi” giá Hà Nội

(KDPT) - Sau một thời gian chững không “động tĩnh” thì căn hộ trên thị trường bất động sản TP.HCM đã rục rịch tăng giá trở lại.

Cuối năm 2023 đầu năm 2024, nhiều chủ dự án tại TP.HCM đã tung ra những gói ưu đãi hấp dẫn như giảm giá bán, ưu đãi lãi suất trả góp, tặng nội thất để giúp thị trường bất động sản ấm lên, tăng tính thanh khoản. 

Nhu cầu tìm hiểu căn hộ tăng nhanh 

Bước sang năm 2024, thị trường bất động sản tại TP.HCM đã có nhiều thông tin tích cực khi hàng loạt các doanh nghiệp đua nhau ra mắt dự án, công bố bán hàng mới hay chạy chương trình quảng cáo. Đặc biệt, tại các sàn môi giới đã ghi nhận số lượng khách đến trực tiếp để tham quan, tìm hiểu về các dự án ngày càng nhiều. 

Theo dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, trong năm 2023, chỉ số giá căn hộ tại Hà Nội đã tăng khoảng 38 điểm phần trăm so với năm 2019. Trong khi đó tại TP.HCM đã tăng khoảng 16 điểm phần trăm.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com cho biết,hiện nay, giá rao bán chung cư tại TP.HCM vẫn đang có xu hướng tăng tuy nhiên mức này chỉ khoảng 4% so với năm 2023. Trong những năm qua, thị trường này đã chứng kiến phân khúc chung cư nhiều lần lập những đỉnh cao mới, dẫn đến việc mặt bằng giá neo sẵn ở mức cao nên thời gian vừa qua khi giá chung cư tại Hà Nội tăng mạnh thì giá chung cư tại TP.HCM lại đi ngang. Chính điều này đã giúp cho các khách hàng quan tâm nhiều hơn đến phân khúc chung cư. 

Bước sang năm 2024, thị trường bất động sản tại TP.HCM đã có nhiều thông tin tích cực khi hàng loạt các doanh nghiệp đua nhau ra mắt sản phẩm mới.
Bước sang năm 2024, thị trường bất động sản tại TP.HCM đã có nhiều thông tin tích cực khi hàng loạt các doanh nghiệp đua nhau ra mắt sản phẩm mới.

Theo VARS, thời điểm hiện tại khách hàng tìm mua căn hộ ở TP.HCM và những tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương vẫn chưa tăng cao. Tuy nhiên, về phía các nhà đầu tư họ đã rục rịch đi tìm hiểu và cân nhắc các yếu tố để xuống tiền mua dự án.

Đồng thời, chuyên gia cũng nhận định trong thời gian qua các phân khúc bất động sản bị chững lại, nguồn cung sụt giảm nghiêm trọng nên đã khiến cho những sản phẩm ở phân khúc này càng trở nên khan hiếm và tăng giá. Trong khi đó, nhu cầu ở thực của người dân tại thành phố này ngày càng tăng khi lượng người đổ về đây để sinh sống và lao động mỗi năm là rất lớn. Mặt khác, các dự án nhà ở xã hội vẫn chưa được khơi thông nên không thể giải quyết, san sẻ gánh nặng về nhà ở trên thị trường nói chung.

Do đó, trong thời gian sắp tới thì giá căn hộ chung cư tại các trung tâm lớn sẽ vẫn duy trì đà tăng, nhất là ở phân khúc bình dân, trung cấp. Trong khi đó xa mua đi bán lại của các dự án hạng sang có thể ghi nhận mức giảm nhẹ vì nguồn cung ở phân khúc này tương đối lớn mà nguồn cầu lại không nhiều chỉ tập trung vào một bộ phận khách hàng nhất định.

Vì vậy, trong ngắn hạn, giá căn hộ tại trung tâm các thành phố lớn sẽ tiếp tục duy trì đà tăng, nhất là tại phân khúc bình dân, trung cấp. Trong khi giá mua đi, bán lại của các dự án cao cấp, hạng sang có thể ghi nhận mức giảm nhẹ.

Chung cư TP.HCM sắp đón sóng

Theo dữ liệu mới nhất từ Batdongsan.com cho thấy, trong hai tháng đầu năm giá rao bán chung cư trung bình tại thị trường Hà Nội đã tăng đến 17 % so với cùng kỳ năm 2023. Trên thực tế các nhà môi giới bất động sản, người mua, người bán cũng đánh giá giá chung cư tại Hà Nội đã leo thang mạnh mẽ trong thời gian qua. 

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, việc nhận định chung cư Hà Nội “ngáo giá” chưa thật sự chính xác, vì thời gian qua giá chung cư tăng nhưng vẫn có những người sẵn sàng bỏ tiền ra mua. Tuy nhiên, lượng lớn khách hàng tập trung ở phân khúc nhà ở vừa túi tiền nên nguồn cung này chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của đại đa số.

Bên cạnh đó, thị trường vẫn đang chứng kiến sự tăng giá mạnh của một số dự án chung cư trên thị trường như: Royal City, The Pride, Khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà - Sudico, Sun Grand City... Đánh giá chung về tình hình của thị trường trong thời gian tới, ông Nguyễn Quốc Anh nhận định giá chung cư có thể sẽ vẫn tăng vượt định cũ nhưng tăng với tốc độ chậm hơn.

Ông Đức Anh cho biết thêm, kể từ quý hai năm 2023 lượng tìm kiếm mua chung cư tại Hà Nội đã đạt đỉnh vào tháng 8/2023. Sau đó lượng chung cư được bán ra trên thị trường thứ cấp cũng rất lớn khiến cho lực cầu giảm. Tuy nhiên, đến thời điểm tháng 12/ 2023 nhu cầu tìm kiếm chung cư lại tăng mạnh trở lại. 

Ông Lê Văn Hùng - Giám đốc Công ty CP Xây dựng Địa ốc Nam Phát cho biết, thời gian qua, thị trường Hà Nội đã có một lượng khách tương đối ổn định từ các nhà đầu tư có nhu cầu ở thực, nên nhiều người đã thay đổi tư duy và chuyển hướng từ các căn hộ mini, nhà trong ngõ thành các khu chung cư, căn hộ để tạo ra một môi trường sống văn minh hơn. Trong khi đó tại TP.HCM và các tỉnh thành lân cận thị trường cũng đang diễn biến tích cực khi hàng loạt chủ đầu tư liên tục chào giá bán, giới thiệu sản phẩm ra thị trường với những ưu đãi rất tốt.

Nhà đầu tư và người mua có nhu cầu ở thực nên dành thêm thời gian để quan sát các biến động của thị trường trước khi lựa chọn
Nhà đầu tư và người mua có nhu cầu ở thực nên dành thêm thời gian để quan sát các biến động của thị trường trước khi lựa chọn

Không khó để nhận thấy so với thời điểm năm 2023 thì mức độ quan tâm của khách hàng đối với phân khúc căn hộ tại TP.HCM đã tăng vượt bậc. Nếu như tại thị trường Hà Nội phân khúc chung cư đã nóng lên trong suốt thời gian qua thì tại TP.HCM sẽ là thời gian sắp tới. Khi dòng tiền luân chuyển từ thị trường chứng khoán, gửi tiết kiệm ra thì nhà đầu tư sẽ chọn một phân khúc bất động sản phù hợp để xuống tiền. Nhất là trong khi TP.HCM đang có sự ổn định giá đối với căn hộ chung cư. Điều này sẽ góp phần quan trọng vào việc kích cầu phát triển thị trường nhà đất ở phía Nam. 

Các chuyên gia khuyến khích nhà đầu tư và người mua có nhu cầu ở thực nên dành thêm thời gian để quan sát các biến động của thị trường. Nếu như mức độ quan tâm đối với phân khúc chung cư vẫn tăng thì giá có thể tăng trong thời gian sắp tới. Sau đó cần phải nắm bắt chính xác thời điểm để mua được sản phẩm có giá phù hợp./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024