Bất động sản nghỉ dưỡng kì vọng liều thuốc vaccine

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” nhằm phấn đấu đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất có thể, thực hiện mục tiêu kép là bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân song song với khôi phục và phát triển kinh tế – xã hội.

Số liệu của Bộ Y tế cho biết, đến ngày 27/9, cả nước đã tiêm được hơn 40,2 triệu liều vaccine, trong đó có khoảng 23 triệu người đã được tiêm 1 liều vaccine và 8,6 triệu người tiêm đủ 2 liều vaccine. Tỷ lệ dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều vaccine đạt 43,9 %. Cũng theo Bộ Y tế, từ tháng 10 đến tháng 12/2021, Việt Nam có thể tiếp nhận số lượng vaccine Covid-19 nhiều hơn so với thời gian trước. Như vậy, độ phủ của vaccine đang ngày càng mở rộng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc kiểm soát được dịch bệnh, tạo được miễn dịch cộng đồng khi việc tiêm chủng được đẩy mạnh sẽ quyết định đến số phận của thị trường bất động sản, trong đó có bất động sản nghỉ dưỡng

Kịch bản thị trường tới đây sẽ chịu sự ảnh hưởng nhiều từ thành công của chiến dịch tiêm chủng vaccine. Tại các quốc gia có tốc độ tiêm chủng vaccine đạt 50 – 55% như Mỹ, Thụy Điển, Na Uy, tốc độ tăng giá bất động sản đạt từ 9 – 10%. Trong khi đó, con số tăng trưởng này ở những quốc gia có tỉ lệ tiêm vaccine hoàn thành dưới 50% thấp hơn rất nhiều.

Bất động sản nghỉ dưỡng đang kì vọng vaccine như một liều thuốc giải cứu thị trường.

Đồng quan điểm, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhận định khi việc triển khai vắc xin được triển khai rộng rãi sẽ giúp du lịch mở cửa, tạo đà cho sự phát triển của bất động sản nghỉ dưỡng. Bất động sản nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục phát triển, các khách sạn quốc tế sẽ tiếp tục gia nhập thị trường, bao gồm những thương hiệu lớn như Eastin, Grand Mercure, Fairmont, Four Seasons, Lotte, Dusit và Wink.

Nhiều chủ đầu tư tung hàng sau giãn cách

Cũng theo ông Matthew Powell, dù dịch bệnh, nhiều nhà đầu tư quốc tế vẫn bày tỏ sự quan tâm tới phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng và khách sạn chất lượng cao, đối với cả các dự án đang hoạt động hoặc đang trong quá trình phát triển. Sở dĩ có sóng đầu tư này vào thị trường là bởi các nhà đầu tư có cái nhìn dài hạn về tiềm năng phục hồi của thị trường nghỉ dưỡng tại Việt Nam sau dịch, khi tình hình được kiểm soát và các hoạt động phục vụ khách du lịch nội địa và quốc tế được mở cửa trở lại.

Chính bởi niềm tin này mà ngay sau khi giãn cách của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 được nới lỏng ở nhiều địa phương, chỉ riêng trong tháng 10, nhiều chủ đầu tư đã đẩy mạnh việc giới thiệu dự án hoặc tung nguồn hàng mới.

Quảng Ninh – một trong những thị trường nghỉ dưỡng sôi động nhất miền Bắc tiếp tục đón nguồn cung mới. Ngày 20/10/2021, DOJILand ra mắt dự án The Sapphire Mansions với 47 căn biệt thự biển. Dự án được hình thành trên lô đất có diện tích 20,770m2 với 2 loại hình sản phẩm chính là biệt thự đơn lập, song lập, có hình thức sở hữu sổ đỏ lâu dài. Tọa lạc tại số 1, đường Bến Đoan, Phường Hồng Gai (TP.Hạ Long, Quảng Ninh), biệt thự The Sapphire Mansions có diện tích từ 200 – 300m2, được thiết kế với chiều cao trung bình 3,5 tầng.

Phối cảnh dự án The Sapphire Mansions của DOJILand tại Quảng Ninh.

Ngoài ra, trong tháng 10, Quảng Ninh có kế hoạch khởi công Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh và sân golf Đông Triều. Được biết, khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh có tổng mức đầu tư trên 230.000 tỷ đồng, có một phần diện tích đất thuộc TP Hạ Long và thị xã Quảng Yên, tiếp giáp với tuyến cao tốc Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo diện mạo đô thị mới, đồng thời là sản phẩm du lịch độc đáo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Ngoài ra, dự án sân golf Đông Triều có 27 lỗ với tổng quy mô 130 ha, được đặt tại thị xã Đông Triều (Quảng Ninh). Trong đó, diện tích quy hoạch sân golf rộng gần 129 ha, còn lại là hạ tầng giao thông. Sân golf sẽ có các công trình lưu trú thấp tầng, khu khách sạn cao tầng, sân tập golf, hạ tầng cây xanh, cảnh quan, khu vui chơi giải trí, không gian nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp…

Trước đó, ngày 16/10, Flamingo Holding Group khởi công tổ hợp giải trí và tiệc tùng về đêm Flamingo Hải Tiến. Dự án có tổng vốn đầu tư 3.350 tỷ đồng, là tổ hợp 50 tiện ích, khi hoàn thành sẽ cung ứng ra thị trường 400 sản phẩm shophouse và hơn 100 nhà hàng ẩm thực, hơn 200 cửa hàng mua sắm, tổ hợp hơn 40 quán bar – bia club.

Cùng thời điểm, nguồn cung nghỉ dưỡng được bổ sung thêm dự án New Galaxy Nha Trang của Hưng Thịnh Land. Dự án thuộc khu đô thị An Viên, phường Vĩnh Trường, thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) có quy mô diện tích gần 2ha với 5 tòa chung cư cao 20-23 tầng, với hơn 1.500 căn hộ. Dự án đa đạng các loại căn hộ từ căn studio một phòng ngủ với diện tích khoảng 35m2 đến các căn hộ 3 phòng ngủ diện tích khoảng 90m2. Đây là một trong không nhiều dự án nghỉ dưỡng mới của Nha Trang trong năm 2021.

MINH ĐỨC