Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2018.

Theo ý kiến của nhiều thành viên Chính phủ, tăng trưởng GDP quý I/2018 đạt 7,38% so với cùng kỳ năm 2017; mức tăng trưởng kỷ lục, cao nhất so với quý I của 10 năm trở lại đây như một đòn bẩy tiếp đà cho tăng trưởng cao trong những quý tiếp theo của năm 2018.
Bên cạnh đó, việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2018 còn có những thuận lợi.
Theo dự báo, tình hình kinh tế, thương mại thế giới có triển vọng khả quan trong ngắn hạn và theo chu kỳ. Nhiều tổ chức quốc tế đều đánh giá tình hình kinh tế toàn cầu năm nay có nhiều khởi sắc và đưa ra mức dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu cao hơn năm 2017, thương mại toàn cầu duy trì mức tích cực. Triển vọng kinh tế trong nước 9 tháng cuối năm 2019 được dự báo là khá tích cực với các yếu tố thuận lợi như công tác chỉ đạo, điều hành quyết liệt và hiệu quả của Chính phủ nhằm ổn định kinh tế vĩ mô; tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực của nền kinh tế;… được kỳ vọng đem lại những đột phá về đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Những động lực chủ yếu đóng góp vào tăng trưởng của nền kinh tế đều có dấu hiệu duy trì được đà tích cực.
Cụ thể, ngành nông nghiệp gặp thuận lợi, diễn biến thời tiết không phức tạp, chủ động được các phương án phòng, chống thiên tai để bảo vệ sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân. Ngành công nghiệp duy trì được đà tăng trưởng tốt, trong đó trọng tâm là ngành chế biến, chế tạo. Ngành dịch vụ tiếp tục phát triển, trọng tâm là các ngành có đóng góp và mức tăng cao như bán buôn, bán lẻ, dịch vụ du lịch, lưu trú,…
Về kịch bản tăng trưởng năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổng hợp, rà soát và đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng của năm 2018, trong đó kịch bản 1 tối thiểu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% và kịch bản 2 là phấn đấu đạt khoảng 6,8%.
Về cơ bản, 2 kịch bản này không khác nhau, chỉ khác ở tăng trưởng công nghiệp ở mức 7,3% và mức 7,65%. Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu các ý kiến phát biểu tại phiên họp, rà soát, hoàn thiện kịch bản tăng trưởng để làm căn cứ cho công tác chỉ đạo, điều hành.
Trên cơ sở chỉ tiêu tăng trưởng năm 2018 đã được Quốc hội giao, Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ thảo luận, đóng góp các ý kiến vào kịch bản tăng trưởng của năm 2018 trên tinh thần phấn đấu đạt tăng trưởng GDP năm 2018 ít nhất là 6,7%.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt nhấn mạnh đến chất lượng tăng trưởng và nêu rõ, trước vấn đề về an toàn của người dân, vấn đề môi trường sống đặt ra yêu cầu đối với chất lượng tăng trưởng ngày càng trở nên quan trọng. Tăng trưởng kinh tế là rất cần và cũng rất cấp thiết, Chính phủ quyết tâm đạt mức tăng trưởng cao, song chất lượng tăng trưởng cũng là yêu cầu quan trọng đối với các bộ, ngành, địa phương.
“Nếu như tăng trưởng cao, nhưng tình trạng xảy ra cháy nổ, môi trường sống bị ô nhiễm, sự an toàn của người dân bị đe dọa,… thì chúng ta có hoàn thành tốt nhiệm vụ không? Vấn đề đặt ra là số lượng tăng trưởng phải đi liền với chất lượng tăng trưởng và phải phục vụ tốt đời sống nhân dân. Vì vậy, Chính phủ sẽ cố gắng duy trì tăng trưởng cao, đồng thời phấn đấu không ngừng nâng cao chất lượng tăng trưởng để người dân sống an toàn, hạnh phúc hơn, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ổn định và thành công hơn”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

PV