Hành trình lắng nghe và thấu hiểu

Làm bạn với con là hành trình đầy thú vị mà chắc chắn rằng các bậc phụ huynh đều mong muốn được đồng hành, chia sẻ và hiểu con mình hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, trên thực tế, đây cũng là quá trình gian nan nhất bởi không phải ai sinh ra cũng có kinh nghiệm làm cha làm mẹ, làm người dạy dỗ để con trưởng thành, khôn lớn. Bên cạnh đó, các áp lực về công việc, xã hội… cũng khiến một số bậc cha mẹ không có nhiều thời gian để ở bên con cái trong quá trình đó.

Theo các chuyên gia, ở mỗi độ tuổi, trẻ sẽ có những nhận thức nhất định để từ đó hình thành nếp sống và tính cách của mình. Do đó, để kích thích khả năng tư duy độc lập của các em, cần vận dụng các kiến thức môn học trên lớp vào thực tế cuộc sống. Đây cũng là một trong những điểm nổi bật trong chương trình giáo dục phổ thông mới ở tất cả cấp bậc học.

Theo PGS.TS Vũ Thị Khánh Linh, Khoa Tâm lý giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội: “Khi nói đến các mô hình trải nghiệm thì chúng ta phải đề cập đến cái là nó phải có phương châm hoặc quan điểm hoặc triết lý giáo dục nó phải gắn đến một cái ý tưởng mà chúng ta muốn phát triển đứa trẻ đó theo chiều hướng như thế nào. Cái gắn kết các trường mầm non với các cơ sở trải nghiệm đó là cần phải thấu hiểu lẫn nhau.”

Dù áp dụng phương pháp giáo dục hay phương pháp nuôi dạy con nào đi chăng nữa thì cốt lõi của việc phát triển toàn diện cho trẻ vẫn là phải đảm bảo sự phát triển các mặt trí tuệ, tinh thần, thể chất và cảm xúc xã hội. Việc giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện các phẩm chất và năng lực nhằm giúp trẻ phát triển nhân cách một cách toàn diện là một quá trình lâu dài liên tục, diễn ra ở nhiều môi trường khác nhau, liên quan rất nhiều đến các mối quan hệ xã hội phức tạp. Vì thế, việc giáo dục nói chung và giáo dục trẻ em nói riêng luôn luôn đòi hỏi sự phối hợp, kết hợp chặt chẽ của nhiều lực lượng xã hội và nhất là đòi hỏi sự quan tâm đúng cách của nhà trường, gia đình và mọi người trong xã hội.

Hiểu để đồng hành

Cũng chính vì lý do trên, hội thảo “Hiểu để đồng hành cùng con” do Trường mầm non Big Sun cùng với các chuyên gia đến từ khoa Tâm lý giáo dục – Trường Đại học Sư phạm Hà Nội được tổ chức mới đây nhằm mang lại những kiến thức, kỹ năng cơ bản cho các bậc phụ huynh, giáo viên có thể rèn luyện trí tuệ, thể chất giúp các con phát triển toàn diện.

Các diễn giả trình bày tại hội thảo.

Tại hội thảo, các diễn giả đã đặt những câu hỏi và tình huống thực tế để lý giải nguyên nhân, phương hướng xử lý, cách cư xử với các trẻ ở tùy từng độ tuổi sao cho phù hợp, mang lại những bài học quý báu, hình thành nếp sống và nhận thức tốt cho các con. Đặc biệt, các chuyên gia tập trung nhận diện các vấn đề ở rất nhiều khía cạnh như nhận thức, ngôn ngữ, vận động, cảm xúc, xã hội,… để giúp các em có thể phát triển toàn diện.

Bên cạnh việc dành nhiều thời gian và lắng nghe con nhiều hơn, một trong những giải pháp được nhiều chuyên gia chia sẻ đó là phải kết hợp đồng bộ các giải pháp rèn luyện, học tập ở trường với nâng cao các kỹ năng mềm thông qua những chuyến đi, trải nghiệm thức tế.

Lắng nghe và đồng cảm được những chia sẻ này, đại diện chủ đầu tư Trường mầm non Big Sun cho biết, ngoài việc nâng cao cơ sở vật chất tại khu trường học, nhà trường đã đầu tư, xây dựng và hoàn thiện thêm khu trải nghiệm Big Sun với mục đích tạo sân chơi thư giãn, rèn luyện thể chất cho các con sau những giờ học trên trường.

Phụ huynh Lê Thị Quỳnh Châm cho biết, “Tôi thấy hoạt động trên lớp cũng như ngoại khóa của con rất tốt. Trường Big Sun có khu trải nghiệm ở dưới Kiến Thụy, đây là chương trình dã ngoại của các con rất thiết thực và bổ ích để các con gần gũi với thiên nhiên. Các con rất hứng thú đi học.”

Nhiều ý kiến cho rằng, mô hình giáo dục sinh thái Big Sun nên được phổ biến và nhân rộng nhiều hơn nữa, bởi nội dung giáo dục không bị bó hẹp trong sách vở, mà gắn liền với thực tiễn đời sống xã hội, thiên nhiên, đem lại những giá trị thiết thực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em.

Mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng khu trải nghiệm Big Sun nói riêng và hệ sinh thái trường học nói chung đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực. Bởi hoạt động trải nghiệm sáng tạo đã giúp các em phát triển kỹ năng học tập, kích thích hứng thú trong nhận thức, phát triển trí tuệ và nhân cách.

Khu trải nghiệm Big Sun là khu trải nghiệm nhân tạo, mặc dù mới được đưa vào hoạt động thử nghiệm nhưng đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực. Tại đây, có không gian trong lành, cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, có cây xanh, có thác nước, có hồ cá, có bể bơi, có nhiều trò chơi vận động ngoài trời.

Bên cạnh đó, các khuôn viên được xây dựng dựa trên những nét văn hóa đặc sắc từ các quốc gia trên thế giới, kết hợp với những thông tin về văn hóa, xã hội, lịch sử bổ ích bằng cách ứng dụng công nghệ thông tin. Điều này không chỉ giúp trẻ em dễ dàng tiếp cận mà còn kích thích trí tò mò và nhớ lâu khi các con được tiếp xúc.

Khánh Hiền