ISSN-2815-5823

Phát hành Bản đồ số TP.HCM tích hợp dữ liệu đa ngành

(KDPT) - Ngày 14/11, TP.HCM ra mắt Bản đồ số TP.HCM đã được phát hành tại địa chỉ https://bando.tphcm.gov.vn/gis-portal.
Đã có bản đồ số của người Việt Bộ Thông tin và Truyền thông ra mắt nền tảng bản đồ số MAP4D

Đại diện đơn vị thiết kế cho biết Bản đồ số TP.HCM là nền tảng bản đồ số dùng chung cho toàn thành phố, thay thế các ứng dụng sử dụng bản đồ như Openstreet Map, Google Maps. Hệ thống cung cấp bộ sưu tập bản đồ nền đa dạng, từ bản đồ hành chính, giao thông, địa hình, vệ tinh, tòa vuông (3D). Người dùng sẽ dễ dàng truy cập và khám phá các thông tin về địa chỉ, đường giao thông, giáo dục, y tế, môi trường, hành chính và nhiều lĩnh vực khác trên địa bàn thành phố.

Trên Bản đồ số, các dữ liệu được cập nhật thường xuyên từ các nguồn thông tin chính thức, được tích hợp từ các sở, ban, ngành, quận, huyện trên địa bàn.

Người dùng đã có thể truy cập Bản đồ số theo đường dẫn https://bando.tphcm.gov.vn/gis-portal hoặc tải ứng dụng Bản đồ số TP.HCM trên thiết bị điện thoại thông minh. Hệ thống bản đồ không yêu cầu phải đăng nhập để sử dụng.

Giao diện Bản đồ số TP.HCM.

Bản đồ số này có một số chức năng như: Tìm kiếm nhanh các địa điểm, địa danh, định vị GPS và cung cấp hướng dẫn đường đi chi tiết. Nhờ đó, người dùng có thể lập kế hoạch cho các chuyến đi, xác định tuyến đường tối ưu, khám phá các trải nghiệm mới ở điểm đến hoặc trong hành trình di chuyển.

Khi sử dụng Bản đồ số TP.HCM, người dùng cũng có thể chia sẻ thông tin về các địa điểm với người khác qua các ứng dụng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Zalo, Twitter, mail, Telegram, QR…

Hiện tại, người dùng có thể tìm nhanh các địa điểm được phân chia theo từng nhóm như: Tiện ích (ngân hàng, trung tâm thương mại, siêu thị…), Giao thông (trạm xăng, bến xe, cầu…), Giáo dục (trường học các cấp, phòng giáo dục), Y tế (bệnh viện, phòng khám…), Công sở, Doanh nghiệp.

Theo Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, người dân có thể khai thác dữ liệu đã được công bố, chia sẻ. Bản đồ số cũng cung cấp thông tin giao thông theo thời gian thực, góp phần hướng dẫn tránh điểm giao thông tắc nghẽn và điều chỉnh lịch trình di chuyển với những thông tin mới nhất và chính xác nhất.

Cổng thông tin này cung cấp một nguồn tài nguyên quan trọng về bản đồ số được tích hợp từ các sở, ban, ngành, quận, huyện trong TP.HCM. Trước đó vào ngày 25/10, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức buổi hướng dẫn sử dụng, khai thác, tích hợp và chia sẻ cơ sở dữ liệu Hệ thống bản đồ số TP.HCM cho các cán bộ sở, ban, ngành trên địa bàn.

Theo Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Võ Thị Trung Trinh, TP.HCM đang phấn đấu xây dựng và phát triển kho dữ liệu dùng chung cho các cơ quan, đơn vị. Người dân có thể khai thác dữ liệu đã được công bố, chia sẻ. Bản đồ số cũng cung cấp thông tin giao thông theo thời gian thực, góp phần hướng dẫn tránh điểm giao thông tắc nghẽn và điều chỉnh lịch trình di chuyển với những thông tin mới và chính xác nhất./.

HƯƠNG LAN

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024