ISSN-2815-5823

Phụ nữ phải có kiến thức để dám nghĩ dám làm

(KDPT) – Đây là điều mà bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Traphaco muốn nhắn nhủ tới những người phụ nữ của thời đại mới nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930-20/10/2020).

Doanh nhân Vũ Thị Thuận.

Phụ nữ cần phải có kiến thức

Tại Công ty Cổ phần Traphaco, tỷ lệ nữ giới chiếm 51%, đặc biệt trình độ học vấn sau đại học của nhân viên nữ cũng cao hơn nhân viên nam, các nhà máy đều có nữ giám đốc. “Cán bộ nữ của công ty có trình độ, tự tin, không chỉ làm việc tốt tại công ty mà còn giữ vai trò đóng góp kinh tế trong gia đình”, bà Vũ Thị Thuận tự hào nói. Có lẽ hiếm có đơn vị nào có sự tham gia vào bộ máy hoạt động của nữ giới nhiều như tại Traphaco. Chính vì vậy, bên cạnh những việc đảm bảo quyền lợi cho người lao động theo quy định của nhà nước, công ty luôn có những chính sách riêng dành cho nhân viên nữ như kiểm tra tầm soát ung thư cổ tử cung, ung thư vú, những bệnh liên quan đến phụ nữ, tặng các sản phẩm vệ sinh phụ nữ trong suốt 20 năm qua,…vì vậy Công đoàn Công ty đã được nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất vào năm 2019.

Đồng thời, Công ty Cổ phần Traphaco đã đạt chứng chỉ Bình đẳng giới toàn cầu EDGE, EDGE là một phương pháp đánh giá và là chứng chỉ tiêu chuẩn kinh doanh hàng đầu về bình đẳng giới. EDGE giúp xác định vị trí của công ty ở đâu trên thang đo về bình đẳng giới trong nguồn nhân lực, tiền lương, độ hiệu quả của chính sách và thực hành từ đó đảm bảo tiến trình phát triển sự nghiệp bình đẳng giới trong công ty, cũng như sự đa dạng và bao trùm trong văn hóa doanh nghiệp. Điều đó cho thấy vai trò của nữ giới và nam giới tại Công ty Cổ phần Traphaco là tương đương nhau, bất kỳ công việc nào đàn ông làm được thì phụ nữ Traphaco đều làm được.

Với cương vị là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Traphaco, bà Vũ Thị Thuận luôn tâm niệm và nhắc nhở những nữ cán bộ, công, nhân viên tại công ty rằng: “Muốn có một vị trí được người khác tôn trọng thì phải độc lập trong ý nghĩ, hành động, phải quyết đoán đưa ra ý kiến nhanh nhất và hay nhất, không để người khác quyết định thay mình”. Bởi theo bà, người phụ nữ có sẵn trong mình đức tính chu toàn, bình tĩnh, biết lắng nghe, dễ đồng cảm và thấu hiểu đó là lợi thế của nữ giới trên thương trường. Do đó khi một công ty được lãnh đạo bởi phụ nữ, công ty đó sẽ có sự phát triển bền vững “chậm mà chắc”.

Tuy nhiên, theo bà Thuận, một công ty lớn không thể quản lý như một gia đình nhỏ, do đó học để tích lũy kiến thức, kinh nghiệm là điều kiện tiên quyết giúp người phụ nữ thuận lợi điều hành doanh nghiệp của mình. Người phụ nữ cần dám nghĩ dám làm, điều đó được thể hiện qua những thành tựu mà “người đàn bà thuốc nam” Vũ Thị Thuận đã gây dựng tại Công ty Cổ phần Traphaco từ những ngày đầu thành lập tới khi trở thành công ty đứng đầu cả nước trong ngành dược phẩm.

Đề cao trách nhiệm xã hội

Năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát khiến nhu cầu sử dụng dược phẩm tăng cao, nhiều đơn vị nghiên cứu, sản xuất dược phẩm đứng vững, thậm chí là phát triển mạnh mẽ trong thời điểm này. Tuy nhiên, theo bà Vũ Thị Thuận: “Đối với Traphaco, đây là lúc để trách nhiệm xã hội của công ty được phát huy tối đa vì sức khỏe của người dân Việt Nam là ưu tiên số một”.

Khi có những ca lây nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam, chỉ trong một thời gian ngắn sau đó, Công ty Cổ phần Traphaco đã hoàn thành nghiên cứu và đưa ra thị trường những sản phẩm phục vụ nhu cầu phòng dịch của người dân. Đặc biệt, khi nhu cầu của người dân tăng cao, công ty thực hiện chính sách cung cấp nguồn hàng đồng đều, ổn định cho tất cả các đơn vị bán lẻ, điều đó giúp mở rộng khu vực để người dân được tiếp cận với sản phẩm. Theo bà Thuận, làm được điều đó bởi công ty đã làm chủ được nguồn nguyên liệu trong nước trong suốt 20 năm qua với những vùng chuyên canh cây thuốc nam, nguyên liệu nhập khẩu chỉ chiếm 15% nguồn dược liệu của công ty.

Đồng hành với Traphaco từ những ngày còn là cô gái trẻ tràn đầy sức xuân đến nay tóc đã điểm bạc, bà Vũ Thị Thuận luôn không ngừng đưa ra các chính sách đổi mới dây chuyền sản xuất cũng như phong cách làm việc. “Trước khi Covivd-19 xảy ra, công ty đã đặt ra những kế hoạch để đưa công nghệ thông tin vào quy trình làm việc, nhưng khi giãn cách xã hội xảy ra, người lao động phải làm việc tại nhà đã thúc đẩy kế hoạch này diễn ra nhanh hơn và mạnh mẽ hơn”, bà Thuận chia sẻ.

Năm 2020 này được ví như “năm bão táp” với doanh nhân, doanh nghiệp với “cơn sóng thần” Covid-19. Nhưng dường như, càng trong gian khó, bản lĩnh, tinh thần, trí tuệ của những nữ doanh nhân như bà Thuận lại càng được tỏa sáng, chèo lái con thuyền doanh nghiệp vững vàng trong sóng cả. Những nữ doanh nhân thành đạt không chỉ mang lại niềm tự hào, tạo cảm hứng cho nữ giới mà thậm chí cho cả giới doanh nhân Việt Nam. Điều đó có ý nghĩa thời đại, chứa đựng năng lực to lớn của một nửa dân số Việt Nam.

BÍCH NGA

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024