Thời gian gần đây, tình hình cháy, nổ trên cả nước diễn biến phức tạp nhất là tại các khu dân cư, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh đã xảy ra một số vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Trước tình hình đó, ngày 03/1/2023 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-TTg về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới.

Việc xây dựng mô hình “ Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong phong trào “Toàn dân tham gia PCCC”, nâng cao ý thức, kiến thức, kỹ năng sử dụng trang thiết bị PCCC cơ bản, kỹ năng thoát hiểm, giải quyết sự cố cháy, nổ trong tinh huống cháy nổ xảy ra.

Hội nghị tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC&CNCH phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm

Đồng thời nâng cao trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn PCCC và thực hiện hiệu quả với phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC&CNCH. Chủ động ứng phó với các sự cố cháy, nổ tại chỗ một cách nhanh chóng, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.

Điểm chữa cháy công cộng phường Lý Thái Tổ

Là 1 trong những phường đi đầu của quận Hoàn Kiếm nói riêng, và Thành phố nói chung trong công tác PCCC, ông Vũ Tuấn Phong – Phó Chủ tịch UBND phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm cho biết: Ngay khi có chỉ đạo của UBND quận Hoàn Kiếm, phường Lý Thái Tổ đã tiến hành rà soát và tổ chức triển khai ra mắt và nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “ Điểm chữa cháy công cộng” trên địa bàn toàn phường; tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp đến 100% các hộ nhà ở kết hợp kinh doanh; sử dụng ứng dụng Zalo, Facebook để tuyên truyền các tài liệu về PCCC&CNCH đến các hộ gia đình và người dân sinh sống trên địa bàn phường. Tính đến nay, phường Lý Thái Tổ đã xây dựng được 35 Tổ liên gia an toàn PCCC, vận động được 08/35 Tổ liên gia lắp đặt chuông, nút ấn báo cháy liên động 05 hộ liền kề nhau theo đúng hướng dẫn của Thành phố; Các thành viên hộ gia đình trong Tổ liên gia an toàn PCCC đều cài đặt và sử dụng thành thạo App báo cháy 114, có sẵn phương án thoát nạn phòng khi có sự cố xảy ra và phổ biến đến tất cả các thành viên trong gia đình. Ngoài ra, phường cũng đã lắp đặt 37 điểm với 37 kẻng báo cháy tại 27/35 Tổ liên gia an toàn PCCC; duy trì và bổ sung các điểm chữa cháy công cộng, quy trình chữa cháy tại 43 ngõ, lối đi chung tại các khu dân cư trên địa bàn.

Lắp đặt chuông, nút ấn báo cháy tại Tổ liên gia an toàn PCCC

Lắp đặt kẻng báo cháy tại các Tổ liên gia an toàn PCCC

Sau thời gian ra mắt các “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”, UBND phường Lý Thái Tổ đã tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và CNCH tại Tổ liên gia an toàn PCCC số 2. Tổ liên gia an toàn PCCC số 2, tổ dân phố số 2 bao gồm 5 hộ gia đình nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Các nhà này đều có kiến trúc dạng nhà ống liền kề cao từ 1 – 4 tầng, một cầu thang hở ở giữa nhà, tầng 1 sử dụng để kinh doanh, các tầng phía trên sử dụng làm kho chứa hàng hóa hoặc để ở. Đa phần các hộ gia đình trong Tổ liên gia đều kinh doanh buôn bán các mặt hàng chủ yếu là các vật liệu dễ cháy như: quần, áo, chăn, ga, gối, đệm, tạp hóa… Bởi vậy, tại đây luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ và gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Hướng dẫn các hộ kinh doanh sử dụng bình chữa cháy, tuyên truyền phương án thoát nạn, thoát hiểm khi có cháy, nổ xảy ra.

Buổi diễn tập được thực hiện dựa trên tình huống giả định: Do sơ suất trong việc sử dụng ngọn lửa trần (đốt vàng mã) tại số nhà 85 Nguyễn Hữu Huân, với diện tích 60m², do bà Nguyên Tú Quỳnh là chủ hộ. Ngọn lửa nhanh chóng phát triển và cháy lan sang khu vực xung quanh tạo thành đám cháy, chất cháy chủ yếu là vải, bìa, catton… khi xảy ra cháy trong nhà có 02 người lớn, chủ hộ sau khi phát hiện nhà đang bị cháy đã ra vị trí đặt chuông báo cháy tại Tổ liên gia để báo động cho người dân xung quanh và hô to “cháy, cháy, cháy”, đồng thời tìm cách mở cửa, do tâm lý hoảng loạn nên không tìm được chìa khóa để mở, bị mắc kẹt tại tầng 1 không thể thoát ra bên ngoài. Lúc này, sau khi nhận được tín hiệu chuông báo cháy, các thành viên còn lại trong Tổ liên gia đã tiến hành các biện pháp ban đầu, sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ để khống chế đám cháy, nhanh chóng tìm cách tiếp cận, cứu người mắc kẹt trong đám cháy; liên lạc, phối hợp với Công an phường để tiến hành dập tắt đám cháy. Buổi diễn tập đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Phường Lý Thái Tổ tổ chức diễn tập phương an chữa cháy và CNCH

Sau khi nhận được chuông báo cháy người dân trong Tổ liên gia sử dụng dụng cụ tại chỗ để phá cửa cứu người
Di chuyển toàn bộ tài sản và hàng hóa ra ngoài

Sau khi đưa được người mắc kẹt ra ngoài lực lượng y tế tiếp nhận và trấ an nạn nhân

Người dân trong Tổ liên gia tham gia chữa cháy cứu người

Nhận được tin báo cháy lực lượng Công an phường, dân phòng, bảo vệ dân phố, Ban chỉ huy quân sự phường nhanh chóng tới hiện trường và triển khai nhiệm vụ chữa cháy, xử lý đám cháy hiệu quả

Thông qua buổi diễn tập nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm về công tác PCCC&CNCH cho các cư dân đang sinh sống tại các khu dân cư trên địa bàn phường Lý Thái Tổ; góp phần nâng cao công tác quản lý, điều hành, chỉ huy, chữa cháy của lực lượng tại chỗ, có sự chủ động, chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng, phương tiện, phươg án, điều hành xử lý các tình huống phức tạp xảy ra.