ISSN-2815-5823

Quan hệ hữu nghị hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam – Campuchia

(KDPT) – Việt Nam – Campuchia có quan hệ hữu nghị hợp tác tốt đẹp, kề vai sát cánh trong công cuộc xây dựng đất nước. Quan hệ kinh tế giữa hai nước có bước phát triển mới. Riêng trong năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt hơn 4,6 tỷ USD, với đà này hai bên sẽ sớm đạt được và vượt chỉ tiêu 5 tỷ USD trước thời hạn năm 2020.

Ảnh: Internet

Đây là phát biểu khai mạc của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam – Phạm Bình Minh – tại Hội nghị Hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam – Campuchia lần thứ 10, diễn ra sáng ngày 10/1 tại TP. Hồ Chí Minh.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam – Phạm Bình Minh – cho biết, Hội nghị Hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam – Campuchia là diễn đàn duy nhất với sự tham dự của tất cả các bộ, ngành trung ương và các tỉnh biên giới nhằm trao đổi tìm ra các cơ hội mới, tăng cường hợp tác nhằm đảm bảo an ninh vì sự phát triển và phồn vinh của người dân vùng biên, đóng góp vào việc củng cố tăng cường quan hệ hữu nghị láng giềng truyền thống tốt đẹp, hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Việt Nam và Camphuchia chia sẻ 130km đường biên giới chung, vì thế hợp tác giữa các tỉnh dọc biên giới luôn được lãnh đạo hai nước đặc biệt quan tâm. Khu vực biên giới hai nước vốn bị tàn phá nặng nề trong các cuộc chiến tranh trước đây nay đã trở thành khu vực biên giới hữu nghị hợp tác phát triển. Điều này góp phần củng cố vững chắc môi trường hòa bình, ổn định để hai nước Việt Nam và Campuchia cùng phát triển trong hòa bình thịnh vượng, tiếp tục kề vai, sát cánh trong khu vực và quốc tế vì sự phát triển của mỗi nước.

Từ Hội nghị lần thứ 9 tổ chức tại Phnom Penh đến nay, hợp tác giữa hai nước đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Hai bên đã hoàn thành đàm phán và tiến tới ký Hiệp định thương mại biên giới. Chợ biên giới kiểu mẫu đã hoàn tất 90% công tác xây dựng tiến tới khánh thành và đưa vào hoạt động trong đầu năm 2019. Các cặp cửa khẩu nâng cấp từng bước được cải thiện thủ tục hành chính cũng như rút ngắn thời gian thông quan.

Tham dự hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia – Samdech Krolahom Sar Kheng – bày tỏ sự hài lòng với kết quả hợp tác phát triển trong 2 năm qua kể từ Hội nghị 9 tổ chức tại Phnom Penh vào tháng 3/2017. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng, dù đã có nhiều nỗ lực nhưng hai nước còn nhiều việc tiếp tục phải giải quyết, trong đó việc hợp tác giữa các tỉnh biên giới, nâng cao hợp tác về trao đổi thương mại, quản lý bảo vệ môi trường giao thông vận tải, giáo dục, năng lượng, y tế, cắm mốc… góp phần giữ hoà bình, ổn định theo nguyện vọng của nhân dân 2 nước, trên tinh thần củng cố phát huy quan hệ hợp tác có sẵn, láng giềng tốt hợp tác toàn diện lâu dài.

Theo Báo Công Thương Điện Tử

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024