ISSN-2815-5823
Thứ sáu, 08h45 23/11/2018

Quản lý taxi Hà Nội: Sẽ chung màu, hoạt động theo vùng?

(KDPT) – Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đang xây dựng Dự thảo Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP. Hà Nội (dự thảo); lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan.

Thống nhất màu sơn, chung phần mềm quản lý

Theo đó,từ năm 2019 đến năm 2025, xe taxi thay mới, tăng thêm sẽ áp dụng màu sơn chung; từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn TP.Hà Nội.

Cụ thể, sẽ thống nhất thiết kế 3 màu sơn chung gồm xanh, ghi bạc, trắng. Hiệp hội Taxi Hà Nội được giao nhiệm vụ liên hệ với Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học- Công nghệ để đăng ký màu sơn chung cho taxi Hà Nội.

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị, nên có một màu sơn truyền thống cho taxi Thủ đô, giống như các nước phát triển đã làm, ví dụ như thủ đô London của nước Anh.

Theo Sở GTVT Hà Nội, việc áp dụng 3 màu sơn chung đối với xe taxi trên địa bàn thành phố nhằm thể hiện nét văn minh đô thị, cũng như nhận diện taxi Hà Nội một cách dễ dàng.

Theo Dự thảo mới của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố sẽ có 3 màu là: Xanh, ghi và trắng.

Đồng thời trong dự thảo này cũng qui định xe taxi hết niên hạn sẽ không được phép hoạt động trên địa bàn thành phố.

Về tiêu chuẩn khí thải, đối với xe đang hoạt động đảm bảo tiêu chuẩn khí thải theo quy định hiện hành. Đối với xe taxi thay mới kể từ khi Quy chế có hiệu lực: Đảm bảo tiêu chuẩn khí thải mức 4; từ ngày 1.1.2022: Đảm bảo tiêu chuẩn khí thải mức 5.

Ở dự thảo quy chế mà Sở GTVT đưa ra này, các hãng taxi Hà Nội sẽ dùng chung phần mềm của taxi Hà Nội. Theo đó, từ ngày 1.1.2019, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của Trung tâm Quản lý phần mềm dùng chung taxi Hà Nội. Dữ liệu phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội được kết nối với hành khách, lái xe và đơn vị taxi thông các thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng).

Đơn vị kinh doanh dịch vụ taxi, lái xe không được dùng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi để can thiệp vào phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Trung tâm quản lý phần mềm dùng chung cho taxi Hà Nội do Hiệp hội Taxi Hà Nội xây dựng và điều hành.

Hoạt động theo vùng cụ thể

Đặc biệt, theo dự thảo của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, các xe taxi hoạt động trên địa bàn sẽ được phân chia theo vùng. Vùng phục vụ của đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là khu vực xác định theo địa giới hành chính mà xe taxi của các đơn vị vận tải được đăng ký khai thác (tập trung dừng, đỗ, đón, trả khách), gồm 2 vùng: Vùng 1 bao gồm địa giới hành chính các quận trên địa bàn thành phố; vùng 2 gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã còn lại của Hà Nội. Theo đó, taxi được dừng, đón, trả khách tại điểm đón trả khách cho xe taxi trong thời gian không quá 2 phút. Sau 2 phút, xe taxi phải di chuyển khỏi điểm đón, trả khách. Các xe taxi hoạt động tại vùng 2 khi đưa khách vào các điểm đón, trả khách trong vùng 1 chỉ được trả khách, không được dừng, chờ đón khách tại các điểm đó và ngược lại.

Xe taxi được dừng, đỗ tại các điểm đỗ xe công cộng không quá 20 phút. Sau thời gian 20 phút, xe taxi phải di chuyển khỏi điểm đỗ công cộng. Nếu xe taxi có nhu cầu đỗ quá thời gian 20 phút thì phải nộp phí trông giữ xe theo quy định.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, việc phân vùng hoạt động không phải do các doanh nghiệp tự đăng ký vùng hoạt động truyền thống của mình như hiện nay và để các doanh nghiệp được hưởng quyền ưu tiện tổ chức hạ tầng cho giao thông.

Thêm nữa, vị Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, việc phân vùng hoạt động cũng không ngăn cấm các đơn vị taxi khác vào vùng cấm mà chỉ quy định những đơn vị nào đăng ký điểm đỗ mới được đỗ, đồng nghĩa lái xe của một số hãng taxi chỉ trả khách tại nơi mới, sau đó quay về địa bàn của mình.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng nhấn mạnh, theo dự thảo một doanh nghiệp có thể đăng ký nhiều vùng hoạt động mà không bị cấm.

Minh Anh

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 12/05/2024