Hộ kinh doanh Nguyễn Thanh Đồng ở thôn Thiện Thành, xã Linh Hải, huyện Gio Linh (Quảng Trị) lập nhà máy dăm gỗ "núp bóng” cơ sở sản xuất kinh doanh lâm sản.

“Núp bóng” cơ sở kinh doanh lâm sản để chế biến dăm gỗ

Đó là thực trạng đang diễn ra tại nhà máy sản xuất và chế biến hàng lâm sản thuộc hộ kinh doanh Nguyễn Thanh Đồng được xây dựng tại thôn Thiện Thành, xã Linh Hải, huyện Gio Linh (Quảng Trị) trên diện tích 3.209 m2 với ngành nghề đăng ký kinh doanh là mua bán, khai thác, chế biến gỗ rừng trồng.

Mặc dù đăng ký kinh doanh như vậy, nhưng trên thực tế nhà máy lại đang hoạt động chế biến dăm gỗ. Bên cạnh đó quá trình hoạt động của đơn vị này đã bộc lộ những vi phạm khi chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan để được đi vào vận hành sản xuất.

Theo đó, hộ kinh doanh Nguyễn Thanh Đồng hoạt động sản xuất kinh doanh từ năm 2015, có đăng ký Kế hoạch bảo vệ môi trường và được UBND huyện Gio Linh xác nhận vào ngày 28/7/2015. Trong Kế hoạch bảo vệ môi trường này nêu rõ về những cam kết mà đơn vị sản xuất phải thực hiện nhằm bảo đảm việc bảo vệ môi trường.

Nhà máy chế biến dăm gỗ của hộ kinh doanh Nguyễn Thanh Đồng, cơ sở phải thực hiện các công trình thoát nước mưa, nước mặt chảy ra bên ngoài bằng các rãnh hứng nước theo các hướng Đông Tây và hướng Nam Bắc. Đơn vị phải bố trí các rãnh thu gom riêng qua các hố ga lắng đất cát bao quanh sân bãi sau đó mới thoát ra tuyến chung bên ngoài khu đất. Quy định là vậy nhưng đơn vị sản xuất hoàn toàn không thực hiện. Việc không có hệ thống thu gom nước mưa, nước mặt và nước sản xuất nên khi chúng tôi tiếp cận nhà máy, dòng nước đen kịt hòa lẫn với nguyên liệu gỗ chảy tràn lan ra sân bãi rất nhếch nhác và gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, nguồn nước cung cấp cho dự án trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như sinh hoạt được lấy từ nguồn nước ngầm tại chổ. Nước sau đó được bơm lên bể chứa phục vụ cho sinh hoạt, làm mát, sản xuất, tưới cây và phòng cháy chữa cháy... Tuy nhiên đến thời điểm làm việc với phóng viên, đơn vị không đưa ra được giấy phép khai thác nước ngầm theo quy định.

Để giảm thiểu bụi phát tán ra môi trường xung quanh, trong quá trình sản xuất băm dăm việc phát sinh bụi là không thể tránh khỏi, vì vậy Kế hoạch bảo vệ môi trường đã quy định về việc thực hiện nghiêm túc việc phủ bạt che chắn khi vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, tiến hành che phủ bạt tại khu tập kết vật liệu. Trang bị bảo hộ lao động cho công nhân như quần áo bảo hộ lao động, kính bảo vệ, mũ bảo vệ, găng tay, khẩu trang... Mặc dầu quy định rõ như vậy nhưng trong quá trình sản xuất, đơn vị này hoàn toàn không thực hiện đúng các quy định trên. Các bãi tập kết vật liệu không hề được che chắn phủ bạt, lao động không được trang bị bảo hộ lao động, mũ, kính bảo vệ, găng tay....

Hộ kinh doanh Nguyễn Thanh Đồng ở thôn Thiện Thành, xã Linh Hải, huyện Gio Linh (Quảng Trị) lập nhà máy dăm gỗ núp bóng” cơ sở sản suất kinh doanh lâm sản

Trong quá trình sản xuất, đơn vị có phát sinh các loại rác thải nguy hại, đơn vị phải có các biện pháp như lắp đặt các thùng đựng chất thải nguy hại tại nơi phù hợp, có biển cảnh báo. Đồng thời phải có hợp đồng thuê đơn vị có chức năng để thu gom xử lý. Tại thời điểm làm việc với phóng viên, mặc dầu đơn vị có các loại rác thải nguy hại như dầu, mỡ, dẻ lau, bóng đèn... tuy nhiên không được thu gom đúng quy định, không có biển cảnh báo và không có hợp đồng thuê đơn vị có chức năng để thu gom xử lý.

Trong giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường đã được UBND huyện Gio Linh ký và quy định rõ, để giám sát và kiểm tra về công tác bảo vệ môi trường của đơn vị sản xuất kinh doanh, UBND huyện Gio Linh yêu cầu “Hộ kinh doanh Nguyễn Thành Đồng phải làm hồ sơ về quan trắc định kỳ hàng năm, đồng thời báo cáo kết quả bảo vệ môi trường tại Cơ sở thu mua, chế biến gỗ đến UBND huyện Gio Linh(thông qua phòng TN&MT) trước ngày 20/12 hàng năm”. Mặc dù Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường đã được UBND huyện Gio Linh ký và quy định rõ như vậy, nhưng hàng năm hộ kinh doanh Nguyễn Thành Đồng vẫn khônghề thực hiện quan trắc định kỳ.

Theo ông Nguyễn Văn Thiện - Phó phòng TN&MT huyện Gio Linh cho biết: Hộ kinh doanh Nguyễn Thành Đồng hàng năm không nộp báo cáo quan trắc định kỳ về Phòng TN&MT huyện như quy định. Việc hộ kinh doanh Nguyễn Thành Đồng không bố trí nơi lưu giữ chất thải nguy hại, chưa có hợp đồng thu gom xử lý chất thải nguy hại với đơn vị có đầy đủ chức năng. Chưa lập hồ sơ quan trắc định kỳ... đã được phòng TN&MT huyện Gio Linh, UBND xã Linh Hải lập biên bản vào ngày 16/10/2020.

Lấy đất sản xuất kinh doanh để xây dựng nhà ở kiên cố

Qua đó, hộ kinh doanh Nguyễn Thanh Đồng ở thôn Thiện Thành, xã Linh Hải, huyện Gio Linh (Quảng Trị) được cấp diện tích 3.209m2 với ngành nghề đăng ký kinh doanh là mua bán, khai thác, chế biến gỗ rừng trồng. Mặc dù, được nhà nước cấp số diện tích đất trên để sản xuất kinh doanh nhưng hộ hộ kinh doanh Nguyễn Thanh Đồng lại sử dụng một số lượng lớn diện tích đất để xây dựng nhà ở kiên cố.

Nhà ở kiên cố được xây dựng trái phép trên diện tích đất cấp để kinh doanh sản xuất của hộ kinh doanh Nguyễn Thanh Đồng.

Ngay trong khuôn viên của nhà máy sản xuất dăm gỗ, ngay khi bước vào cổng, đập vào mắt phóng viên là ngôi nhà ở khang trang 2 tầng được thiết kế bài bản, kiên cố trên diện tích khoảng gần 300m2. Tầng 1 được xây đổ bê tông khang trang, bố trí nhiều phòng ngủ, phòng bếp, phòng khách... Tầng 2 là hệ thống nhà gỗ hiện đại,phong cách, với nhiều chi tiết chạm trổ, mái cong đẹp mắt.

Trong Kế hoạch đăng ký bảo vệ môi trường được UBND huyện Gio Linh phê duyệt, đơn vị này được phép xây nhà làm việc và nhà ở công nhân, tuy nhiên quy định nêu rõ: “Nhà làm việc và nhà ở công nhân có diện tích xây dựng 75m2, bố trí phía mặt tiền, trước sân là lối đi và đường giao thông nhằm điều hành công việc, phía sau là 2 phòng cho cho công nhân nghỉ. Nhà được thiết kế cấp 4, xây tường gạch, kèo bằng thép hoặc gỗ, lợp mái tôn”.

Theo đó, việc xây nhà 2 tầng kiên cố của hộ kinh doanh Nguyễn Thanh Đồng trên đất sản xuất kinh doanh là hoàn toàn trái quy định của pháp luật. Tuy nhiên ngôi nhà sừng sững được xây dựng mấy năm lại nay nhưng chính quyền địa phương không hề có động thái xử lý theo đúng quy định.

Được biết đơn vị này đã từng bị UBND huyện Gio Linh ban hành văn bản yêu cầu tạm dừng hoạt động do không có Giấy chứng nhận đầu tư và hồ sơ phòng cháy chữa cháy theo quy định. Tuy nhiên, từ tháng 6/2022 lại nay đơn vị này tiếp tục được hoạt động trở lại. Để hoạt động trở lại, UBND huyện Gio Linh yêu cầu hộ kinh doanh Nguyễn Thanh Đồng phải đáp ứng đầy đủ về phòng cháy chữa cháy và công tác bảo vệ môi trường.

Với một loạt sai phạm như trên, tuy nhiên hộ kinh doanh Nguyễn Thanh Đồng vẫn ngang nhiên hoạt động nhiều năm nay mà không bị các cơ quan chức năng có thẩm quyển của địa phương vào cuộc xử lý dứt điểm nhằm trả lại niềm tin và giảm sự bức xúc của bà con địa phương nơi đây.