Rộ tin Xiaomi lên kế hoạch sản xuất ô tô
Nguồn tin cho biết, Xiaomi dự định đặt tên chiếc xe hơi của mình là “Micar” và xem đây là một quyết định chiến lược quan trọng. Tuy nhiên, kế hoạch đang trong giai đoạn đầu, có nhiều hướng đi và cũng không có gì chắc chắn trong tương lai. Dự án sẽ do nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Lôi Quân trực tiếp chỉ đạo. Hiện Xiaomi từ chối bình luận về vấn đề này.
Chuyên gia tại công ty nghiên cứu thị trường Ipsos nói rằng Xiaomi đang tìm hướng tiếp cận để mở rộng quan hệ đối tác với các nhà sản xuất ôtô.
Được biết trước đó, Xiaomi đầu tư 400 triệu USD vào thương hiệu xe điện Xpeng Motors. Công ty Shunwei Capital của ông Lôi Quân cũng hỗ trợ hãng xe Nio năm 2015.
Năm 2013, ông Lôi Quân đến Mỹ hai lần để gặp CEO Tesla Elon Musk. Kể từ đây, mối quan tâm của nhà sáng lập Xiaomi đối với lĩnh vực ô tô ngày càng lớn. Thị trường smartphone đang chững lại cũng là yếu tố thúc đẩy các hãng công nghệ chuyển sang phát triển xe điện thông minh. Sở hữu đội ngũ nghiên cứu đáng gờm trong lĩnh vực phần cứng điện tử, không có gì ngạc nhiên nếu Xiaomi muốn mở rộng tầm ảnh hưởng của mình sang một thị trường nhiều triển vọng hơn.
Zhang Xiang, một nhà phân tích ô tô của một Viện nghiên cứu trực thuộc chính phủ, nói rằng: “Tin đồn Xiaomi sẽ sản xuất ô tô đã có từ nhiều năm nay, tuy nhiên, vẫn chưa có động thái thực tế nào, cũng như thời gian biểu chính xác”.
Ông nói thêm rằng “có thể đúng là ban lãnh đạo của công ty đã thảo luận về việc sản xuất xe điện. Nhưng sẽ rất khó để Xiaomi có thể đưa ra những phương tiện mang tính sáng tạo và có thể làm hài lòng người tiêu dùng, vì xe điện phức tạp hơn nhiều so với điện thoại thông minh”.
Trong khi Zhang hoài nghi về chiến lược sản xuất xe điện của Xiaomi, người sáng lập Vision Ventures, Cheng Hao tin rằng việc Xiaomi tham gia vào lĩnh vực xe điện chỉ là vấn đề thời gian. Ông nói công ty có thể là một đối thủ cạnh tranh khá mạnh trong thị trường xe hơi.
Hiện phần lớn cư dân mạng trên mạng xã hội Weibo hoài nghi khả năng sản xuất ô tô của Xiaomi. Họ cho rằng việc chế tạo xe hơi không đơn giản như làm xe đồ chơi cho trẻ em. Bên cạnh đó cũng có những người chờ đợi Xiaomi tung ra thị trường loại ô tô giá rẻ và phổ thông, thậm chí có người mạnh dạn tuyên bố: “Xe điện sẽ sớm có giá ngang với bắp cải và đi được quãng đường 1.000 km chỉ với một lần sạc”.
Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho thấy thị trường xe điện ở Đại lục đạt doanh số bán ra 1,37 triệu chiếc vào năm 2020, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Tháng 1 năm nay, gã khổng lồ công cụ tìm kiếm Baidu cũng tiết lộ kế hoạch sản xuất xe điện hợp tác với Geely – công ty mẹ của Volvo.
THÚY HIỀN