Samsung Electronics vừa công bố kế hoạch đẩy mạnh công nghệ sản xuất chip và màn hình ô tô trong năm nay. Thông tin được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm, khi các nhà sản xuất xe hơi vật lộn với tình trạng thiếu chip (bộ vi xử lý chứa hệ điều hành) toàn cầu đang diễn ra trong ngành công nghiệp ô tô và đã lan sang các ngành kinh doanh khác.

Nhà máy P2 của Samsung Electronics ở Pyeongtaek (Gyeonggi, Hàn Quốc) đang được đầu tư lớn để sản xuất chip và màn hình ô tô. (Ảnh: koreajoongangdaily).

Được biết Samsung hiện đang sản xuất bộ vi xử lý cho các hệ thống thông tin giải trí trong xe Audi và Tesla, những khách hàng hiện chỉ chiếm một phần nhỏ trong doanh thu của Samsung.

Trước bối cảnh nhu cầu ngày càng tăng, Samsung đã đầu tư tổng cộng 38,5 nghìn tỷ won (33,7 tỷ USD) vào việc xây dựng các nhà máy chủ yếu để sản xuất chip, đánh dấu mức chi tiêu đầu tư cao thứ hai trong lịch sử công nghiệp Hàn Quốc.

Trong số đó, 32,9 nghìn tỷ won dành cho lĩnh vực chip khi Samsung tăng cường những tiến bộ trong quy trình sản xuất. 3,9 nghìn tỷ won khác được chi để phát triển dây chuyền sản xuất màn hình chấm lượng tử (QD) và diode phát quang (OLED) thế hệ mới.

“Đầu tư cơ sở vật chất năm nay sẽ tập trung vào việc cải tiến hoặc mở rộng dây chuyền sản xuất chip hệ thống và bộ nhớ cũng như tăng công suất cho các nhà máy trưng bày”, công ty cho biết.

Samsung cũng đặt mục tiêu thu hút thêm nhiều khách hàng mới vào hoạt động kinh doanh của mình.

TSMC (Tập đoàn chuyên về chế tạo chất bán dẫn lớn nhất thế giới đặt tại Đài Loan) và Samsung đang hoạt động hết công suất để đáp ứng nhu cầu tăng vọt về chip cho máy tính và các sản phẩm điện tử khác trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang có diễn biến phức tạp khiến nhiều phải người làm việc hoặc học tập tại nhà hơn.

Những người trong ngành dự đoán Samsung có thể tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào chip trong năm nay, bởi Samsung vốn đang có thế mạnh hàng đầu ở mảng sản xuất chip nhớ truy cập ngẫu nhiên (DRAM) và ổ cứng thể rắn (SSD) cho thiết bị cầm tay và laptop.

Samsung gần đây đã nâng công suất của nhà máy ở Pyeongtaek, từ 28.000 tấm chip 5 nanomet lên 43.000 đơn vị chip mỗi tháng, nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu bùng nổ trong mảng ô tô.

HIỀN MINH