Vừa về từ nơi cách ly, điều trị do nhiễm COVID-19, chị Lê Thị Hằng Loan, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Phường 2, quận Tân Bình, lại tiếp tục nhiệm vụ đi tiếp nhận hàng hóa để về trao cho người dân và các lực lượng tuyến đầu chống dịch.

» Sự hy sinh thầm lặng của cán bộ cơ sở TP Hồ Chí Minh trong cuộc chiến chống COVID-19 – Bài 1: Tận tuỵ vì dân

Trở thành F0 bất cứ khi nào

Không chỉ các nhân viên y tế, mà cán bộ ở cơ sở tại TP Hồ Chí Minh cũng đang hàng ngày phải đối diện với nỗi lo có thể trở thành F0 bất cứ khi nào. Bởi công việc của họ là phải tiếp xúc rất nhiều đối tượng, hàng ngày phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm công tác chống dịch, đồng thời chăm lo cho người dân khi họ bị mắc COVID-19. Cũng vì đang đi làm công tác chống dịch và trở thành F0, nhiều cán bộ cơ sở khi có người thân qua đời đã không thể về chịu tang người thân. Đây là một mất mát và vết thương lớn đối với các cán bộ cơ sở khi chống dịch tại TP Hồ Chí Minh.

Chị Lê Thị Hằng Loan, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Phường 2, quận Tân Bình, đã trở thành F0 và phải tự cách ly điều trị. Chị Lê Thị Hằng Loan cho biết: “Sau những ngày rong ruổi đi khắp nơi tiếp nhận hàng hóa, phân loại rau, lựa củ, chia quà an sinh, chuyên chở hàng hóa đến từng nhà trao cho người dân, tôi đã phải tạm ngưng nhiệm vụ do mình trở thành F0. Những ngày trong khu cách ly, ngoài lo cho cha, mẹ, em gái và cháu cũng bị nhiễm COVID-19, tôi vẫn tiếp tục hỗ trợ xử lý một số công việc của người lãnh đạo Mặt trận”.

Từ khi dịch bệnh xuất hiện, nhiều chị em phụ nữ tại cơ sở cũng trở thành shipper chuyên nghiệp trong việc vận chuyển quà an sinh cho người dân.

“Khi cha tôi bị mắc COVID-19, vì tuổi cao, ông đã không qua khỏi. Tôi đã phải nén đau thương bởi lúc đó tôi đang trong thời gian cách ly điều trị COVID-19, không thể lo được cho cha phút cuối. Sau khi hết thời gian điều trị, tôi vẫn tiếp tục trở về cơ sở để sát cánh cùng đồng đội hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao phó, đó là chăm lo cho công tác an sinh cho người dân tại địa bàn được tốt hơn”, chị Lê Thị Hằng Loan chia sẻ.

Cũng vừa mới mắc COVID-19, chị Trần Thị Phi Yến, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Phường 2, quận Tân Bình cho biết: “Sau nhưng ngày rong ruổi chống dịch, hết đi tầm soát F0, tuần tra địa bàn, chuẩn bị các túi quà chăm lo an sinh xã hội cho người dân, thậm chí khi nguồn cán bộ y tế tại chỗ thiếu hụt, qua nhiều ngày quan sát nhân viên y tế làm và được các chị ngành y tế tập huấn ngắn hạn, tôi cũng đã trực tiếp tham gia lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho dân. Do làm việc bất kể thời tiết nắng mưa và lại tiếp xúc trực tiếp với nhiều F0, bản thân tôi và gia đình cũng đã trở thành F0 lúc nào không hay”.

Chị Võ Thị Phi Yến đạp xe chở cán bộ y tế đi lấy mẫu tầm soát F0 tại cộng đồng tại quận Tân Bình.

Theo chị Trần Thị Phi Yến cho biết, khả năng trờ thành F0 đã được các cán bộ cơ sở xác định ngay từ những ngày đầu bùng phát dịch và chỉ là sớm hay muộn mà thôi. Tuy nhiên, việc mà chị lo lắng không phải là lo cho bản thân mình, mà là lo cho gia đình và những F0 khác ngoài cộng đồng còn cần mình.

Mỗi ngày điện thoại của chị Phi Yến reo liên tục, tần suất 5 – 10 phút có 1 cuộc gọi, có khi nửa đêm cũng có người gọi. Tuy nhiên, theo chị Phi Yến, đó là những ngày bình thường trong mùa dịch của cán bộ cơ sở. Thậm chí mới đây, khi chị Phi Yến trở thành F0, người cần chị vẫn gọi hỏi thăm và chờ chị chỉ đạo công việc từ xa; có những lúc chị Yến mệt quá, họ đành tạm gác lại chờ chị khỏe lại mới gọi tiếp…

Chị Phi Yến chia sẻ thêm: “Các cán bộ cơ sở không phải là “siêu nhân”, cũng có lúc bị thương và kiệt sức, cũng cần phải được tạm nghỉ để nạp lại năng lượng để sau đó có nhiều sức lo cho dân. Vì vậy, người dân dù đang khó khăn cũng gắng chờ cán bộ cơ sở, chính quyền bởi Thành phố đã quán triệt không bỏ ai lại phía sau trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh COVID-19”.

Gia đình là điểm tựa

Trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh, để người thân của mình yên tâm làm nhiệm vụ, đa số các thành viên trong gia đình là điểm tựa vững chắc cho mỗi cán bộ mặt trận và cán bộ cơ sở, thậm chí có người thân còn đồng hành cùng cán bộ cơ sở trong việc chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại địa bàn.

Chị Võ Lê Thùy Diễm (phải) trao quà cho người khó khăn do dịch bệnh tại địa bàn.

Đến Phường 12, quận Tân Bình, nhắc đến hai vợ chồng anh Trần Hoàng Long và chị Võ Lê Thùy Diễm (Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phường 12, quận Tân Bình), ai cũng cảm thấy khâm phục khi anh Long vừa là điểm tựa cho vợ lại là người đồng hành cùng chị tham gia chăm lo công tác an sinh tại địa phương.

Theo đó, từ khi dịch bệnh xuất hiện, hình ảnh hai vợ chồng anh chị Long – Diễm suốt ngày xuôi ngược đi vận động tuyên truyền người dân phòng dịch, tiếp nhận hàng hóa và về phân chia, cân đong đo đếm từng con cá, bó rau, kí gạo, gói mì tôm… để chuẩn bị mang đi trao tặng cho bà con khó khăn càng khiến nhiều người dân cảm thấy khâm phục. Ngoài việc chuẩn bị các túi quà an sinh chăm lo cho dân, vợ chồng chị Diễm còn lo đi chợ giúp dân, đi vận động từng suất ăn, chai nước để chăm lo lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch của địa bàn.

Chị Võ Lê Thùy Diễm cho biết, người chồng chính là điểm tựa vững chắc để chị tích cực tham gia hoàn thành tốt nhiệm vụ tại địa bàn. Hơn 1 tháng qua, không chỉ mình chị hăng hái tham gia các hoạt động an sinh tại địa bàn, mà chồng chị sau khi chứng kiến công việc của vợ, cũng đã tham gia đội ngũ tình nguyện viên để hỗ trợ cán bộ cơ sở trong các hoạt động chăm lo đảm bảo an sinh xã hội cho người dân gặp khó khăn vì dịch bệnh tại địa phương.

Chị Võ Lê Thùy Diễm cho biết” “Tranh thủ vào ngày nghỉ cuối tuần hay những ngày được nghỉ giãn cách ở nhà, chồng tôi thường tình nguyện tham gia vào đội quân đi tiếp nhận hàng hóa, bốc vác, phụ vợ nhặt rau rồi thành shipper vận chuyển những suất quà nghĩa tình đến từng ngõ, gõ từng nhà để trao tận tay cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Chồng tôi là trưởng bộ phận của một ngân hàng, trước kia hàng ngày tôi vẫn thấy anh ấy quần áo chỉn chu đến cơ quan, nhưng hơn 1 tháng qua, tôi lại thấy hình ảnh anh ăn mặc giản dị với áo thun, quần soóc, hết đi bốc vác, lại đi “ship” hàng cho người dân. Cũng nhờ có chồng cùng phụ việc mà tôi mới có thêm nhiều động lực làm việc và cảm thấy công việc nhẹ nhàng hơn”, chị Diễm tâm sự.

Theo đại diện Ủy ban mặt trận Tổ quốc quận Tân Bình, hiện nay TP Hồ Chí Minh đang bước vào đợt cao điểm về công tác phòng chống dịch bệnh, vì vậy công việc của các cán bộ cơ sở cũng ngày càng tăng và vất vả hơn, đặc biệt là đối với các cán bộ nữ. Các bóng hồng này vừa phải chu toàn công việc cơ quan vừa chu toàn những công việc chăm lo gia đình. Đây là điểm sáng trong công tác chống dịch của địa phương. Hàng ngày, các chị em trong hội phụ nữ, mặt trận, đoàn thể… bình thường chân yếu tay mềm, nhưng khi làm công tác chống dịch đều làm rất hăng hái, nhanh nhẹn với sức lực gấp 2-3 lần so với ngày thường.

Mặc dù công việc chống dịch rất vất vả nhưng tất cả cán bộ cở sở nữ đều không một chút than vãn, kêu ca, thậm chí có người khi biết mình trở thành F0 cũng không một câu than thở. Thay vào đó, đa số cán bộ nữ là F0 tại cơ sở đều rất lạc quan và tràn đầy năng lượng để mau chóng chữa khỏi bệnh, sớm trở lại với công việc an sinh của địa phương. Như vợ chồng chị Võ Lê Thùy Diễm mới đây đều trở thành F0, nhưng cả hai vợ chồng đều rất lạc quan sẽ chiến thắng dịch bệnh, sớm trở lại đồng hành cùng địa bàn chung tay chăm lo cho người dân.

Bài, ảnh: HOÀNG TUYẾT