ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ ba, 15h42 28/05/2024

Sức ảnh hưởng của AI với ngành công nghiệp thời trang và làm đẹp cao cấp

(KDPT) - Chia sẻ thêm về tương lai của trí tuệ nhân tạo (AI) với lĩnh vực làm đẹp, Giám đốc điều hành toàn cầu của LMHT thuộc lĩnh vực này nhận định, AI nhất định còn tạo ra nhiều biến đổi hơn nữa.

Mới đây, Euronews Next đã thực hiện một cuộc phỏng vấn với các lãnh đạo cấp cao của LVMH, L'Oréal cùng một số công ty AI của Pháp tại Hội chợ Công nghệ Viva ở Paris để làm rõ những tác động của AI tới làm đẹp và thời trang. 

Tại hội chợ, Dior - một trong những thương hiệu của Tập đoàn LVMH xa xỉ nổi tiếng toàn cầu - đã trưng bày những màn hình để trình bày một cách chi tiết về cách mà trí tuệ nhân tạo (AI) cũng như AI tạo sinh đã giúp khách hàng tìm kiếm trực quan những sản phẩm, cách mà nền tảng AI giúp công ty tổng hợp các bình luận của khách hàng từ nhiều kênh, hỗ trợ việc chăm sóc khách hàng cũng như khảo sát mức độ hài lòng về sản phẩm…

LVMH đã xây dựng 1 hệ thống AI riêng biệt được bảo vệ tốt hơn, đặc biệt là dữ liệu của nhân viên và khách hàng. (Ảnh minh họa)
LVMH đã xây dựng 1 hệ thống AI riêng biệt được bảo vệ tốt hơn, đặc biệt là dữ liệu của nhân viên và khách hàng. (Ảnh minh họa)

LVMH sở hữu hệ thống AI riêng

Theo chia sẻ của Gonzague de Pirey, Giám đốc của Omnichannel chịu trách nhiệm việc phát triển và triển khai những chiến lược kinh doanh của LVMH: “Xét về mặt đạo đức, chúng tôi dùng AI không phải để thay thế nhân viên của mình mà là nâng cao đội ngũ”. 

Khi chia sẻ về dữ liệu, công ty cũng tỏ ra khá cẩn thận. Đồng thời, khi tích hợp công nghệ vào chuỗi hoạt động, tập đoàn cũng không tận dụng sức mạnh của những chatbot công khai như ChatGPT. Đáng chú ý, LVMH đã xây dựng 1 hệ thống AI riêng biệt được bảo vệ tốt hơn, đặc biệt là dữ liệu của nhân viên và khách hàng.

Cụ thể, ông Gonzague de Pirey bổ sung: “Dữ liệu khách hàng là một trong những dữ liệu hết sức nhạy cảm đối với tập đoàn của chúng tôi. Hoạt động trong lĩnh vực xa xỉ, chúng tôi phải rất sáng tạo, thế nên khi ứng dụng công nghệ trong hoạt động thiết kế, những chất xám này lại càng được bảo vệ”. 

Vai trò của AI với khả năng sáng tạo?

Giám đốc Gonzague de Pirey nhận định, nếu như lạm dụng AI hoặc sử dụng công nghệ này sai cách, các nhà sáng tạo chắc chắn sẽ không thể nào sáng tạo được nữa. Ngược lại, những công cụ này cũng chứng minh chúng có thể thúc đẩy khả năng sáng tạo của những nhà thiết kế, của những nhà sáng tạo cũng như giám đốc nghệ thuật của họ.

Giám đốc Gonzague de Pirey nhận định, nếu như lạm dụng AI hoặc sử dụng công nghệ này sai cách, các nhà sáng tạo chắc chắn sẽ không thể nào sáng tạo được nữa. (Ảnh minh họa)
Giám đốc Gonzague de Pirey nhận định, nếu như lạm dụng AI hoặc sử dụng công nghệ này sai cách, các nhà sáng tạo chắc chắn sẽ không thể nào sáng tạo được nữa. (Ảnh minh họa)

Những chuyên gia khác lại cho rằng, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chuỗi cung ứng còn có tác dụng giúp cho các công ty thời trang có thể ra mắt các bộ sưu tập của mình một cách nhanh chóng và bền vững hơn. Bổ sung thêm về điều này, Phó chủ tịch công ty AI Imki của Pháp là Raul Cruz Bonilla nói về bộ sưu tập quần áo denim đang được trưng bày ở Hội chợ và cho biết: “Chúng tôi đã tạo ra bộ sưu tập này nhờ công nghệ, chỉ với 21 ngày”. 

Vị này cũng cho hay, thông thường để sản xuất ra những thiết kế vải denim phải mất ít nhất 6 tuần. Tuy nhiên, nhờ việc tích hợp công nghệ Imki vào những quy trình, mọi người đã có thể tối ưu được thời gian chuẩn bị, tính từ những khám phá sáng tạo đầu tiên cho đến những giai đoạn lặp lại và thiết kế, thậm chí là việc hoàn thiện kỹ thuật của sản phẩm và còn giúp tiết kiệm vật liệu.

Phó chủ tịch công ty AI Imki của Pháp khẳng định, AI sẽ không bao giờ giết chết sự sáng tạo, ngược lại nó còn tăng cường sự sáng tạo. Tuy nhiên, nó giết chết những người hoặc những nhà tạo mẫu không biết sử dụng không nghệ này. Hiểu đơn giản, trí tuệ nhân tạo sẽ thúc đẩy khả năng sáng tạo của con người, giúp họ trở nên mạnh mẽ hơn.

Ứng dụng AI trong ngành công nghiệp làm đẹp

Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ ngày nay, AI không phải là điều mới lạ trong ngành làm đẹp. Liên quan đến vấn đề này, Guive Balooch - Giám đốc điều hành toàn cầu của LVMH đối với lĩnh vực làm đẹp cho biết: “Chúng tôi bắt đầu ứng dụng trí tuệ nhân tạo từ 10 năm trước. Tôi vẫn luôn cho rằng, L'Oréal là một công ty coi trọng nghiên cứu bởi chúng tôi đã được thành lập từ hơn 115 năm trước bởi các nhà hóa học”.

Thế nhưng, ông cũng cho rằng ‘có lẽ một nửa’ những gì mà họ tạo ra gần đây đều có sự góp mặt của AI. Ví dụ như, họ đã cho ra mắt trình mô phỏng trang điểm ảo dựa trên máy học. Ngoài ra, công nghệ chẩn đoán da cũng đã được xây dựng dựa theo thuật toán học máy.

Chia sẻ thêm về tương lai của trí tuệ nhân tạo (AI) với lĩnh vực làm đẹp, Giám đốc điều hành toàn cầu của LMHT thuộc lĩnh vực này nhận định, AI nhất định còn tạo ra nhiều biến đổi hơn nữa. (Ảnh minh họa)
Chia sẻ thêm về tương lai của trí tuệ nhân tạo (AI) với lĩnh vực làm đẹp, Giám đốc điều hành toàn cầu của LMHT thuộc lĩnh vực này nhận định, AI nhất định còn tạo ra nhiều biến đổi hơn nữa. (Ảnh minh họa)

Đồng thời, ông cũng bổ sung: “Chúng tôi có nhiều sản phẩm mới dựa trên trí tuệ nhân tạo như Beauty Genius, trợ lý làm đẹp ảo không chỉ cung cấp những câu trả lời chung chung cho khách hàng, nó còn sử dụng dữ liệu được bổ sung từ hoạt động R&D của chúng tôi, từ đó cho phép việc đưa ra lời khuyên thực sự phù hợp với khách hàng”.

Chia sẻ thêm về tương lai của trí tuệ nhân tạo (AI) với lĩnh vực làm đẹp, Giám đốc điều hành toàn cầu của LMHT thuộc lĩnh vực này nhận định, AI nhất định còn tạo ra nhiều biến đổi hơn nữa. Vị này nhận định: “Mỗi cá nhân sinh sống tại một nơi nhất định, sở hữu lối sống nhất định, có đặc điểm sinh học nhất định. Tuy nhiên nhờ AI, khả năng tiếp cận những điều này sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Cũng nhờ công nghệ, chúng tôi sẽ cho khách hàng biết làn da của họ đã và đang có dấu hiệu sinh học nhất định nào, liệu retinol hoặc là một trong các sản phẩm nào khác của chúng tôi có phù hợp với làn da của họ hay không. Nhờ đó, họ sẽ không còn phải đoán xem đâu mới là sản phẩm phù hợp với mình”./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024