ISSN-2815-5823

Tăng cường tuyên truyền, rèn kỹ năng bơi lội, hạn chế tai nạn đuối nước cho trẻ em

(KDPT) - Mùa Hè là thời điểm nhu cầu vui chơi giải trí, đặc biệt hoạt động bơi lội của trẻ em tăng cao. Tuy nhiên, việc thiếu trang bị những kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước… sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của trẻ. Xác định rõ điểm này, Công an huyện Đại Từ (Thái Nguyên) đã và đang triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, trong đó chú trọng đến việc tăng cường tuyên truyền, rèn kỹ năng bơi lội, hạn chế tai nạn đuối nước.
Học bơi là một trong những biện pháp phòng chống đuối nước cần thiết.
Học bơi là một trong những biện pháp phòng chống đuối nước cần thiết.

Nguy cơ luôn hiện hữu

Đuối nước là tình trạng thường gặp, xảy ra trong khi tham gia các hoạt động dưới nước. Đuối nước xảy ra chủ yếu vào những tháng học sinh nghỉ hè.

Tai nạn đuối nước ở trẻ em là vấn đề gây nhiều bức xúc trong cộng đồng, ảnh hưởng tâm lý của mỗi gia đình và nghiêm trọng hơn là đến sự sống còn và phát triển của trẻ. Tại nhiều địa phương gần đây, do nhiệt độ tăng cao nên hiện tượng người dân tìm đến các sông hồ để bơi, tắm, giải nhiệt diễn ra khá phổ biến. Không khó để bắt gặp cảnh nhiều người, trong đó có trẻ em tìm đến khu vực sông, hồ để tự bơi lội, tập luyện. Chỉ cần vài phút bất cẩn của người lớn, không giám sát chặt chẽ, cộng với sự hiếu động của trẻ nhỏ, hậu quả sẽ khó lường.

Đuối nước có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào, kể cả những người bơi thành thạo cũng có thể bị đuối nước. Nếu không được cấp cứu kịp thời, xử lý đúng cách có thể để lại các tổn thương nặng nề lên tim, phổi, thần kinh, thậm chí gây ngừng tim, ngừng thở và tử vong.

Trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em, nguyên nhân phổ biến nhất dẫn tới những tai nạn đuối nước thương tâm là do thiếu sự giám sát của người lớn, sự chủ quan của bố mẹ để trẻ tự do vui chơi tại những khu vực nguy hiểm như sông, suối, ao, hồ...

Mặt khác, tai nạn đuối nước còn do trẻ không biết bơi, chưa được dạy kỹ năng đảm bảo an toàn và xử lý tình huống khi bơi. Thực tế đã ghi nhận những trường hợp trẻ không biết bơi và khi gặp tai nạn không thể tự cứu mình…

Rèn kỹ năng bơi để phòng đuối nước

Phải làm gì để không còn những cái chết thương tâm vì đuối nước? Muốn tránh được, giảm được tình trạng chết do đuối nước, trước hết phải dạy trẻ biết bơi. Cần dạy cho các em các kiến thức an toàn khi tham gia môi trường nước và nhận biết môi trường nước nguy hiểm để không xuống chơi, xuống bơi. Hoặc giúp các em có kỹ năng nhận biết vùng nước sâu, nguy hiểm để phòng tránh.

Dạy bơi là hoạt động hữu ích trong dịp hè nhằm tăng cường thể lực và phòng, tránh tai nạn đuối nước cho trẻ. Và từ những mô hình phổ cập bơi sẽ có thêm nhiều lớp học bơi được triển khai nhằm tạo điều kiện cho trẻ em được tham gia vào các hoạt động bổ ích, qua đó giảm thiểu các vụ đuối nước thương tâm. Cùng với việc học bơi, cần dạy kỹ năng an toàn cho trẻ. Trước tình trạng nhiều vụ tai nạn đuối nước thương tâm xảy ra, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các bậc phụ huynh tích cực đưa trẻ em tham gia hưởng ứng các hoạt động bơi và giáo dục kỹ năng sống… Sau khi được tuyên truyền, nhiều phụ huynh đã đề nghị nhà trường phối hợp với các gia đình có bể bơi ở địa phương để tổ chức dạy bơi cho con em họ. Nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc học tập kỹ năng sống, trong đó có học bơi của con em mình.

Tại xã Phúc Lương, huyện Đại Từ (Thái Nguyên), nhằm trang bị cho các em có được kỹ năng bơi an toàn, phòng, chống đuối nước, đặc biệt là để không còn tình trạng thương tâm do đuối nước xảy ra, để các em học sinh có mùa Hè vui khỏe, an toàn, bổ ích, Bể bơi Vũ Lan xóm Cầu Tuất xã Phúc Lương đã tổ chức hướng dẫn cho các em kỹ năng cơ bản phòng chống đuối nước. Đặc biệt bể bơi Vũ Lan miễn phí cho các cháu đang độ tuổi mầm non và có dạy bơi cho mọi lứa tuổi.

Học bơi là một trong những biện pháp phòng chống đuối nước cần thiết.

Học bơi là một trong những biện pháp phòng chống đuối nước cần thiết.

Lợi ích của bơi lội

Bơi lội là một môn thể thao rất tốt cho sức khỏe. Tham gia vào hoạt động bơi lội sẽ giúp cho tim bóp mạnh hơn bình thường, số lần đập của tim giảm từ 60 – 45 lần/phút. Áp lực nước cộng với áp lực của cơ ép vào các mạch máu giúp lưu thông máu trở lại tim phổi. Khi chúng ta bơi khoảng 30 – 60 phút mỗi ngày và 3 – 4 ngày mỗi tuần có thể giúp giảm nguy cơ tim mạch, đột quỵ và tiểu đường. Như một hình thức vận động thường xuyên, bơi lội có thể giúp giảm huyết áp và lượng cholesterol.Động tác hít vào thở ra đều đặn khi bơi khiến hệ hô hấp được điều hòa đồng thời phế lượng của phổi lớn hơn, bởi vậy lồng ngực của vận động viên bơi lội to hơn người thường rất nhiều.

Ngoài ra do sự hoạt động liên tục của đôi chân, tác động đến các cơ bụng giúp bộ máy tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Việc sử dụng một lượng calo khá lớn trong khi bơi nên sau khi bơi chúng ta thường cảm thấy đói, kích thích sự ăn ngon, ngủ khỏe, giúp cho cơ thể cường tráng và phát triển toàn diện. Bơi lội còn tác động tốt đến sự phát triển của hệ thống thần kinh, giúp cho hệ thống thần kinh cân bằng, bền vững.

Bơi lội giúp phòng và điều trị viêm khớp hiệu quả. Theo các chuyên gia thì bơi lội là một dạng tập luyện chịu tác động thấp, sự không trọng lượng của nước giúp giảm áp lực vào các khớp giúp loại bỏ khả năng bị đau lưng, gối và các nhóm cơ khác. Các nghiên cứu mới nhất về sức khoẻ còn cho rằng bơi lội đều đặn làm cho các khớp hoạt động tốt hơn, có tác dụng trong chữa bệnh viêm khớp mãn tính. Đặc biệt người cao tuổi hay bị đau lưng thì bơi lội là phương pháp lý tưởng để giảm đau.

Khi tham gia vào hoạt động bơi lội thì cơ thể chúng ta sẽ phải vận động toàn thân, điều này tạo cho ta một thân thể phát triển toàn diện cân đối và đẹp một cách tự nhiên. Với những người thường xuyên bơi lội thì chúng ta sẽ rất dễ dàng nhận ra những điểm cắt cơ bắp đẹp mắt trên cơ thể của họ. Nếu quan sát kỹ thì bạn có thể dễ dàng thấy được, khi bơi thì chúng ta sẽ vận động từ đầu đến chân, hơn nữa có hiệu năng massage tự nhiên tốt nhất, có thể thúc đẩy tuần hoàn máu của hệ thống huyết quản toàn thân, tăng cường thay thế, làm tăng tiêu hao mỡ, thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp của chân tay, bụng, đùi, lưng… tăng cường công năng cơ quan nội tạng, đề cao sức đề kháng của cơ thể, thực hiện quá trình giảm béo nhẹ nhàng, thoải mái.

Ngoài ra khi bơi thì chân, tay và thân người luôn luôn vươn về phía trước nên sẽ hữu ích trong việc phát triển nhanh chóng về chiều cao (nhất là trong tuổi thanh, thiếu niên) cũng như phòng chống cong vẹo cột sống (do thiếu vận động hay ngồi một chỗ nhiều). Theo nghiên cứu thì việc bơi lội còn có tác dụng đối với tinh thần của vận động viên bơi. Theo các thống kê thì có tới hơn 75% người tham gia bơi lội cho rằng những áp lực và căng thẳng mà họ gặp phải trong công việc, cuộc sống hàng ngày đã giảm đi rất nhiều sau khi tham gia bơi.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024