ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ ba, 08h33 19/03/2024

Tìm hiểu những công nghệ sẽ giúp ngành bán lẻ chuyển mình

(KDPT) - Công nghệ đang là trợ lực lớn, giúp thúc đẩy ngành bán lẻ phát triển nhanh hơn bao giờ hết.

Công nghệ đã và đang mở ra nhiều cảnh cửa mới và sáng tạo cho ngành bán lẻ nhờ AI và học máy để phân tích dữ liệu hay thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR) và internet vạn vật (IoT) giúp tạo ra những trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa.

AI và ML

Trí tuệ nhân tạo (AI) và Học máy (ML) là những công nghệ đang được áp dụng để cải thiện quản lý chuỗi cung ứng và kiểm soát tồn kho thông minh. Theo đó, các nhà bán lẻ có thể dự đoán nhu cầu của khách hàng chính xác. Ngoài ra, tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm với các đề xuất sản phẩm cũng như khuyến mãi cá nhân hóa.

Thực tế ảo VR và thực tế tăng cường AR

Hai công nghệ này đang mở ra một kỷ nghiệm mới đối với trải nghiệm mua sắm khi người tiêu dùng có thể thử sản phẩm mà không cần có mặt ở cửa hàng. Giờ đây, thế giới ảo và thực liên kết chặt chẽ, đem tới trải nghiệm mua sắm hấp dẫn và sống động.

Thanh toán không tiền mặt

Đây là công nghệ dẫn đầu xu hướng mới sau đại dịch, giúp người bán hàng và mua hàng tiết kiệm thời gian và công sức hơn so với việc thanh toán bằng tiền mặt. Khách hàng không cần đem theo tiền mặt và có thể dễ dàng thanh toán nhanh chóng chỉ bằng một cú click hay cái chạm.

Thanh toán không tiền mặt đang trở thành xu hướng. (Ảnh minh họa)
Thanh toán không tiền mặt đang trở thành xu hướng. (Ảnh minh họa)

Các nhà bán lẻ đang chuyển sang hình thức này như chuyển khoản, thanh toán thẻ ngân hàng, thanh toán qua ứng dụng như quét mã QR, Viettel Money… để đem lại trải nghiệm mua sắm nhanh chóng, an toàn và tiện lợi. Điều đó cũng giúp các nhà bán lẻ hiểu được các mẫu chi tiêu của người tiêu dùng, qua đó giúp họ xây dựng chiến lược kinh doanh.

Internet vạn vật (IoT)

Đây là công nghệ giúp tạo nên một hệ thống bán lẻ thông minh, từ theo dõi sản phẩm tới tối ưu hóa quy trình vận hành. Công nghệ này giúp việc quản lý tồn kho và hậu cần trở nên hiệu quả hơn, qua đó cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng.

Bán hàng đa kênh

Việc phát triển kênh bán hàng đa dạng từ online tới offline - hay còn xem là omnichannel đang ngày càng quan trọng. Điều đó vừa giúp ngành bán lẻ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn vừa tạo điều kiện để họ có trải nghiệm mua sắm liền mạch.

Robot và phương tiện tự hành

Sự xuất hiện của công nghệ này trong việc giao hàng tự động là bước tiến lớn, giúp đẩy mạnh hiệu quả, tốc độ và tiện lợi cho người tiêu dùng. Hình thức giao hàng này vừa giảm thiểu thời gian chờ đợi cho khách hàng vừa góp phần giảm sức ép cho nguồn nhân lực trong ngành bán lẻ.

Ngành bán lẻ đang đứng trước cơ hội lớn để biến đổi và phát huy tiềm năng to lớn của mình nhờ những bước tiến không ngừng trong công nghệ. Nhờ vậy, ngành bán lẻ có thể định nghĩa lại cách mà người dùng mua sắm và doanh nghiệp có điều kiện tốt để phát triển cũng như cạnh tranh hiệu quả trong thời kỳ số./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024