Các chỉ số sinh hóa, dữ liệu tập luyện, thi đấu của VĐV được tổng hợp sẽ góp phần đánh giá mức độ phát triển của VĐV trong tương lai.
Các chỉ số sinh hóa, dữ liệu tập luyện, thi đấu của VĐV được tổng hợp sẽ góp phần đánh giá mức độ phát triển của VĐV trong tương lai.

Năm 2023 sẽ là năm bản lề của ngành thể thao trong mục tiêu chuyển đổi số

Thực hiện Quyết định số 3611/QĐ-BVHTTDL ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) về Chương trình Chuyển đổi số của Bộ VHTT&DL đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT) đã và đang hoàn thiện Đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong lĩnh vực thể dục thể thao”.

Năm 2023, được đánh giá sẽ là năm bản lề để đẩy mạnh phát triển dự án qua đó góp phần giúp ngành Thể thao tăng tốc độ tăng trưởng về quy mô, doanh thu, lợi nhuận, tạo đà cho những đóng góp vào tổng thể phát triển kinh tế quốc gia.

Thể thao điện tử (Esports) hưởng lợi từ chuyển đổi số

Trong việc chuyển đổi số tới các bộ môn thi đấu chính thức thì thể thao điện tử (Esports) là môn thể thao có những bước tiến mạnh mẽ. Esports hiện nay đang là 1 trong 40 môn thể thao có trong chương trình thi đấu chính thức của SEA Games 31 và ngày càng trở thành một ngành công nghiệp quan trọng. Sự phát triển này được thúc đẩy bởi cộng đồng người chơi game cũng như tỷ lệ sử dụng mạng xã hội và livestream (truyền hình trực tiếp trên Internet) tăng trung bình 15% mỗi năm.

Tại kỳ SEA Games 30 vừa qua, một số bộ môn Esport cũng đã được đưa vào thi đấu chính thức, như Liên Minh Huyền Thoại. Kế tiếp trong kỳ SEA Games 31 diễn ra vào năm 2022, hội đồng thể thao Đông Nam Á và nước chủ nhà Việt Nam quyết định đưa Esports vào thành môn thi đấu tranh huy chương.

Với sự trợ giúp từ công nghệ hiện đại nhờ đó ngành thể thao điện tử nước nhà đang có những bước phát triển không ngừng, tiếp tục có thể phô diễn , tung hoành mạnh mẽ hơn trong tương lai. Nền tảng số phủ rộng như hiện nay, người xem có thể thoải mái theo dõi hành trình của đội tuyển tại các kỳ thi đấu, nắm bắt thông tin nhanh và thuận tiện nhất.

Môn thể thao điện tử đang ngày càng được đón nhận với sức ảnh hưởng lớn.
Môn thể thao điện tử đang ngày càng được đón nhận với sức ảnh hưởng lớn.

Triển khai những phương án hoàn thành mục tiêu đã đề ra

Để đạt được mục tiêu trong đề án Chuyển đổi số trong lĩnh vực Thể dục thể thao cần có những giải pháp trọng tâm gồm: Hoàn thiện môi trường pháp lý, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hạ tầng số, xây dựng, phát triển nền tảng số, phát triển dữ liệu số, phát triển các ứng dụng, dịch vụ số, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, hợp tác quốc tế, nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo trong môi trường số, hoàn thiện bộ máy tổ chức đáp ứng yêu cầu thực hiện chuyển đổi số, tuyên truyền, đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức về chuyển đổi số.

Thực hiện chuyển đổi số và số hóa dữ liệu, xây dựng kho tri thức số cho Tổng cục Thể dục thể thao; đầu tư trang thiết bị, xây dựng tài nguyên thông tin số tại Tổng cục Thể dục thể thao. Xây dựng, phát triển nền tảng dữ liệu dùng chung trên cơ sở các dữ liệu được số hóa của Tổng cục Thể dục thể thao và dữ liệu chia sẻ từ các hệ thống khác. Bên cạnh đó, đào tạo kiến thức về công nghệ thông tin, chuyển đổi số, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức tại các Vụ, đơn vị trực thuộc.

Chuyển đổi số trong thể thao không chỉ là quá trình chuyển đổi và ứng dụng công nghệ vào các môn thi đấu mà còn là quá trình chuyển đổi về “môi trường tương tác” từ truyền thông lên môi trường số. Điều này dẫn đến sự dịch chuyển các hoạt động nghiệp vụ và thương mại diễn ra sôi động và đa dạng hơn. Đây chính là các yếu tố giúp đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng về quy mô, doanh thu và lợi nhuận của ngành thể thao nước nhà.