ISSN-2815-5823
Thứ ba, 06h13 24/08/2021

Thị trường bánh trung thu 2021 sôi động trên kênh online

(KDPT) – Những năm trước, từ rằm tháng 7 (âm lịch) trở đi, các quầy bánh trung thu đã xuất hiện dày đặc trên đường phố cũng như ở các kênh truyền thống như siêu thị, cửa hàng tạp hóa… Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hãng bánh đã chuyển hướng sang bán hàng trên mạng nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Hiện nay, chỉ cần dạo một vòng trên các mạng xã hội như Facebook sẽ thấy rất nhiều bài viết rao bán, tuyển cộng tác viên, tìm mối mua sỉ… bánh trung thu.

Theo một người bán bánh trung thu trên mạng xã hội, từ trung tuần tháng 7 âm lịch tới nay, mỗi ngày chị bán khoảng vài chục, ngày cao điểm như rằm tháng 7 số lượng lên tới cả trăm chiếc bánh. “Mặc dù không thể gửi hàng đi các tỉnh, nhưng thị trường Hà Nội cũng khá lớn nên hàng vẫn đi đều” – người bán hàng chia sẻ.

“Trong thời gian giãn cách, việc đi mua bánh trung thu trực tiếp tại cửa hàng là không thể, nên tôi chọn mua online. Rất tiện lợi, lại tha hồ lựa chọn, xem đánh giá của những người mua trước, thậm chí so sánh giá với các cửa hàng khác.” – Chị Nguyễn Thơm (Hà Nội) cho biết.

Mẫu mã và chủng loại đa dạng giúp người mua có nhiều lựa chọn.

Hiện các gian hàng trên sàn thương mại điện tử đã rất phong phú các sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng cho đến sản phẩm homemade, đa dạng mẫu mã kiểu dáng và có nhiều lựa chọn về giá thành.

Các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như Sendo, Lazada, Tiki, Shopee cũng tham gia vào thị trường bánh trung thu.

Cũng như mọi năm, bên cạnh các dòng bánh truyền thống như bánh nướng bánh dẻo nhân thập cẩm, nhân đậu xanh, nhân hạt sen… năm nay, khách hàng thích mua các loại bánh với vỏ làm từ rau củ quả, nhân từ trà xanh nguyên chất, hoa quả… Tất cả các loại bánh đều không có phụ gia hay chất bảo quản nên chỉ để được từ 2 đến 3 ngày. Giá bán bánh cũng đa dạng, dao động từ 30.000-150.000 đồng/cái trọng lượng từ 50-180g hoặc 130.000-150.000 đồng/set gồm 6-8 bánh trung thu mini.

Đa dạng các loại bánh trung thu trên sàn thương mại điện tử.

Hoạt động giao thương trên các kênh online mang lại nhiều thuận tiện cho người tiêu dùng như lựa chọn đa dạng mẫu mã, giá cả cũng như các trải nghiệm tiêu dùng. Tuy nhiên, để mua được bánh chất lượng và chuẩn nguồn gốc, người tiêu dùng cũng cần trang bị những kỹ năng nhất định để lựa chọn bánh trung thu bảo đảm chất lượng và an toàn.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã đưa ra những tiêu chí hướng dẫn lựa chọn và bảo quản bánh trung thu đúng cách. Cụ thể, chọn được bánh trung ngon, bảo đảm an toàn, phòng tránh các nguy cơ ngộ độc thực phẩm, người tiêu dùng nên lựa chọn những loại bánh có xuất xứ rõ ràng, quy trình sản xuất hợp vệ sinh, có ghi nơi sản xuất rõ ràng trên bao bì, kèm theo hướng dẫn sử dụng cũng như cách bảo quản; kiểm tra kỹ trên bao bì ngày, tháng sản xuất cũng như hạn sử dụng của bánh trung thu.

Khi chọn mua bánh trung thu, người tiêu dùng nên chọn bánh ở các địa điểm bán uy tín, đáp ứng đầy đủ những yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm… Không nên mua sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ để tránh tình trạng “tiền mất tật mang”, nhất là khi mua hàng online đang ngày càng phổ biến trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay.

PHƯƠNG THÚY

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024