ISSN-2815-5823
Linh Giang
Chủ nhật, 09h00 17/03/2024

Nhà đầu tư bất động sản có kinh nghiệm chỉ ra 3 phân khúc nên xuống tiền

(KDPT) - Sau khi thị trường bất động sản trải qua những khó khăn, ảm đạm thì khi có dấu hiệu phục hồi trở lại các nhà đầu tư bắt đầu lựa chọn những kênh đầu tư uy tín để đón sóng trong tương lai.

Bước sang đầu năm 2024, thị trường bất động sản đã có những tín hiệu tích cực hơn nhưng nhìn chung bức tranh vẫn tương đối ảm đạm, các chuyên gia đánh giá đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức để các nhà đầu tư có thể lựa chọn phân khúc phù hợp. Những động thái tích cực được ghi nhận ở sự quan tâm, lượng cung cầu trên thị trường. Mặc dù chưa thể khẳng định thị trường sẽ có kết quả rực rỡ trong năm 2024 nhưng đây được đánh giá là giai đoạn chạy đà trước khi bước vào một chu kỳ mới.

Thị trường đã đi qua vùng đáy, nhu cầu tìm kiếm bất động sản tăng trưởng trở lại

Trong 2 tháng đầu năm 2024, nhu cầu tìm kiếm bất động sản trên thị trường cả nước bất ngờ có dấu hiệu tăng trở lại, một số chính sách mới được ban hành được hi vọng sẽ sớm gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp. Đồng thời, chính sách ưu đãi của các ngân hàng trong việc cho vay mua bất động sản cũng đã giảm mạnh. Những nguyên nhân này đã thúc đẩy thị trường bất động sản Việt Nam bước vào một tâm thế mới sẽ hồi phục trong cuối năm 2024.

TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia chia sẻ ở thời điểm hiện tại thị trường bất động sản đã có dấu hiệu phục hồi khi số lượng giao dịch, nguồn cung đều đã tăng trưởng so với cùng kì năm 2023. Ông cũng đưa ra dự báo từ quý II/2024, thị trường bất động sản sẽ phục hồi theo hướng tích cực.

Những nhà đầu tư có kinh nghiệm đã chỉ ra những kênh đầu tư có tiềm năng phát triển trong thời gian sắp tới
Những nhà đầu tư có kinh nghiệm đã chỉ ra những kênh đầu tư có tiềm năng phát triển trong thời gian sắp tới

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2024, thị trường bất động sản cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng vẫn trong tâm thế phục hồi và tăng trưởng bền vững hơn. Với đà phục hồi như hiện nay thì thị trường sẽ sớm bước vào chu kỳ mới và hoạt động bình thường trở lại từ cuối năm 2024, tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ từ đầu năm 2025 trở đi.

Bên cạnh những dấu hiệu phục hồi tích cực thì mức độ quan tâm của mọi người đến hoạt động mua bán bất động sản cũng tăng nhanh sau dịp Tết Nguyên đán. Theo số liệu thống kê của Batdongsan.com.vn, lượng tìm kiếm bất động sản cả nước bắt đầu đi lên từ ngày mùng 2 Tết và giữ nhịp tăng khá mạnh, tới ngày mùng 10 Tết thì lượng tìm kiếm đã tăng 124% so với 1 tuần trước Tết.

So với thời điểm đầu năm 2023, thị trường bất động sản đầu năm 2024 đã có những dấu hiệu phục hồi tích cực hơn cả về mức độ quan tâm cũng như số lượng tin đăng trên các sàn giao dịch. Trong tháng 1/2024, nhu cầu tìm kiếm mua bán bất động sản toàn quốc đã tăng 66% và lượng tin đăng bán bất động sản cũng ghi nhận tăng 52% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong một báo cáo khác nghiên cứu về chỉ số tâm lý người tiêu dùng bất động sản cũng đã chỉ ra, có đến 65% số người được hỏi cho biết họ vẫn dự định đầu tư bất động sản trong một năm tới, trong đó, người mua để đầu tư chiếm đến 60% số người được khảo sát. Có thể thấy bất động sản vẫn luôn là kênh đầu tư ổn định, thu hút được các nhà đầu tư trong một thời gian dài trước khi bước vào hoạt động kinh doanh ổn định. Tuy nhiên, các nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ không chờ đến khi giá tăng mới mua mà họ sẽ xuống tiền vào lúc thị trường xuống giá và khả năng tăng giá cao trong tương lai. Thậm chí họ có thể tìm những khi bất động sản có giá thấp nhưng nhìn ra được tiềm năng cũng như sở hữu vị trí đẹp đón đầu các dự án trong tương lai thì cũng xứng đáng để đầu tư.

Triển vọng đối với đất nền, căn hộ chung cư và bất động sản khu công nghiệp

Chuyên gia dự kiến trong năm nay sẽ có ba kênh vẫn hút vốn đầu tư trên thị trường là đất nền, chung cư và bất động sản công nghiệp. Đây là những phân khúc vẫn còn nhiều tiềm năng và nguồn cung để phát triển. Với đất nền, phân khúc này đã phải chịu ảnh hưởng nặng nề và giảm giá mạnh nhất trong thời gian qua, nhưng cũng được dự đoán là phân khúc mang lại cơ hội lớn trong thời gian tới khi tình hình kinh tế và thị trường ổn định trở lại. Sức hút của đất nền đến từ việc mang lại lợi nhuận cao khi thuận tiện trong các hoạt động đầu tư mua bán, tiềm năng thị trường ổn định.

Thời điểm này nếu như nhà đầu tư chịu khó tìm kiếm và sàng lọc thì có thể mua được bất động sản giá tốt, thấp hơn từ 10-15% so với thời điểm cuối năm 2021. Thực tế thời gian qua, trên thị trường cả nước nhiều nhà chủ đất đã không thể chịu được áp lực tài chính nên phải rao bán đất với giá rẻ hơn khoảng 3-4 lần.

Bên cạnh đó, giữa lúc bối cảnh lãi suất tiết kiệm xuống thấp nhiều người đã tìm hướng đầu tư mới có lợi nhuận cao hơn. Về lâu dài việc đầu tư vào đất nền vẫn là kênh giữ tiền an toàn, tăng trưởng và giá ổn định hơn so với việc gửi tiết kiệm. Mặt khác nếu như xét về tính thanh khoản thì đầu tư đất nền vượt trội hơn cả những phân khúc khác như căn hộ chung cư. Từ đó có thể thất đất nền không chỉ là kênh đầu tư an toàn mà còn là sản phẩm có khả năng sinh lời cao nếu như nhà đầu tư chọn lựa và tung ra thị trường đúng thời điểm.

Nếu thời điểm trước đây đất nền được săn lùng ráo riết và càng để lâu càng có giá thì chung cư lại là sản phẩm càng để lâu càng mất giá, thậm chí chung cư cũ đã qua sử dụng khi bán đi sẽ phải chịu lỗ. Thì đến thời điểm hiện tại thị trường đang chứng kiến chu kỳ tăng giá chưa từng có trong lịch sử đối với loại hình chung cư, ngay lập tức chung cư đã trở thành sản phẩm đầu tư được nhiều người săn đón và mang lại lợi nhuận cực lớn. Các chuyên gia dự đoán phân khúc chung cư sẽ còn tiếp tục dẫn dắt thị trường trong năm 2024, khi tổng lượng cung dự kiến tăng gấp 4 lần so với năm 2023.

Phân khúc bất động sản công nghiệp tiếp tục được dự đoán sẽ dẫn dắt thị trường trong năm 2024, khi nhận được nguồn vốn đầu tư lớn từ nước ngoài
Phân khúc bất động sản công nghiệp tiếp tục được dự đoán sẽ dẫn dắt thị trường trong năm 2024, khi nhận được nguồn vốn đầu tư lớn từ nước ngoài

Cách đây khoảng 4-6 năm trước, việc mua một căn chung cư với giá từ 1-3 tỷ tại các thành phố lớn tương đối dễ dàng, thì đến thời điểm hiện tại với mức tài chính 3 tỷ lại không thể mua được một căn chung cư có diện tích từ 70 m2 trở lên. Nguyên nhân là do nguồn cung khan hiếm trong khi nhu cầu tăng cao đã đẩy giá căn hộ chung cư tăng chóng mặt lên đến 47-50 triệu đồng/m2, thậm chí có thể lên tới 60-80 triệu/m2 đối với những dự án cao cấp. Không chỉ vùng nội đô mà ngay cả chung cư vùng ven cũng bất ngờ bị đẩy giá lên cao.

Đối với phân khúc bất động sản công nghiệp cũng tiếp tục được dự đoán sẽ dẫn dắt thị trường trong năm 2024. Các khu công nghiệp Việt Nam đang trở thành điểm đến yêu thích của các “ông lớn” trên thế giới đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ cao, chất bán dẫn… Tính đến thời điểm hiện tại các khu công nghiệp, khu kinh tế của Việt Nam đã thu hút hơn 10.400 dự án đầu tư trong nước (DDI) và trên 11.200 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) cùng tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 2,54 triệu tỷ đồng và 231 tỷ USD./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024