ISSN-2815-5823
Thiên Anh
Chủ nhật, 15h42 17/03/2024

Chuyên gia bất động sản: 2024 là năm dành cho các nhà đầu tư nắm bắt cơ hội

(KDPT) - Thị trường bất động sản trong năm 2024 sẽ không còn mang gam màu tối như thời kỳ trước, thay vào đó, những khu vực có quy hoạch đồng bộ, hạ tầng xây dựng phát triển sẽ thu hút các nhà đầu tư quan tâm.

Lượng giao dịch bất động sản tăng dần theo thời gian

Thị trường bất động sản vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức đan xen, về cơ bản thì đã vượt qua được giai đoạn “ảm đạm” nhất, các “tia màu sáng” đã dần xuất hiện trở lại cả về nguồn cung lẫn nguồn cầu. Các chính sách của Chính phủ đã góp phần “trấn an” đến các đối tượng tham gia thị trường bất động sản.

Theo các chuyên gia, những dự án bất động sản nằm tại các khu vực phát triển hạ tầng cơ sở, có các chính sách bán hàng tốt, chính sách thanh toán linh hoạt sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư năm nay. Đây cũng là yếu tố góp phần tăng tính cạnh tranh, quyết định tính thanh khoản của các sản phẩm, nhất là trong bối cảnh lãi suất tiền gửi đang ở mức thấp như hiện nay. 

TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh cho biết, thị trường bất động sản đang có sự chuyển động tích cực, nhất là tin vui Luật Đất đai (sửa đổi) đã được thông qua, hạ tầng xây dựng đang được đẩy mạnh và thực hiện quyết liệt trong năm nay. Cùng với đó, lãi suất đang ở mức tương đối thấp và có xu hướng tiếp tục giảm.

TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh
TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh

“Các quy hoạch quốc gia, quy hoạch các tỉnh thành đã và đang được phê duyệt, điều này góp phần đưa thị trường bất động sản trên toàn quốc phát triển đi theo con đường bền vững”, ông Thành nói.

Hiện nay, các cơ chế và chính sách thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản đã bắt đầu có “độ ngấm”, niềm tin của các khách hàng và nhà đầu tư đã có sự phục hồi kéo theo lượng giao dịch trên toàn thị trường bắt đầu có dấu hiệu tăng dần theo thời gian.

Những khu vực có hạ tầng phát triển, dân cư đông đúc, tiện ích đầy đủ sẽ thu hút các nhà đầu tư. (Ảnh: Báo Lao động)
Những khu vực có hạ tầng phát triển, dân cư đông đúc, tiện ích đầy đủ sẽ thu hút các nhà đầu tư. (Ảnh: Báo Lao động)

Anh Tuấn Anh, môi giới của một sàn chuyên bán chuyển nhượng căn hộ phía Tây Hà Nội cho biết, ngay từ sau Tết, lượng khách tìm mua nhà tăng cao, tập trung chủ yếu ở phân khúc căn hộ trong khoảng giá từ 37- 50 triệu đồng/m2, tỷ lệ chốt thành công trong một ngày đạt trung bình từ 2-6 giao dịch.

“Phân khúc căn hộ chuyển nhượng thuộc khu vực phía Tây, phía Đông của Hà Nội đang rất sôi nổi với một số dự án sơ cấp mới, đang có lực hút thời điểm đầu năm nay. Còn đối với thị trường biệt thự, nhà liền kề thì vẫn còn gặp nhiều khó khăn, chưa có sự tiến triển”, anh Tuấn Anh chia sẻ.

2024 là năm có nhiều cơ hội “săn” bất động sản giá tốt dành cho các nhà đầu tư sẵn tiền mặt.
2024 là năm có nhiều cơ hội “săn” bất động sản giá tốt dành cho các nhà đầu tư sẵn tiền mặt.

Vừa qua, 4 bộ luật quan trọng liên quan đến bất động sản đã được sửa đổi và thông qua đã tạo nên bước tiến lớn về chính sách, góp phần xây dựng khung pháp lý đồng bộ, nhất quán là những bước đệm cho sự phục hồi của thị trường bất động sản trong năm 2024. Chính vì vậy, giai đoạn này được nhiều chuyên gia nhận định là “thời cơ” để các nhà đầu tư có thể xuống tiền mua bất động sản. 

2024 là năm dành cho các nhà đầu tư nắm bắt cơ hội

Các phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thực cao nhất hiện nay là chung cư và nhà thổ cư, đây là những sản phẩm phù hợp túi tiền và phổ biến nhất trên thị trường. Còn đối với danh mục đầu tư thì đất nền vẫn đang được các nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn hàng đầu. 

Ông Võ Trí Thành cho hay, thị trường bất động sản đã có sự thanh khoản và đang đi lên, những tác động về điều kiện vĩ mô ổn định cũng như tác động của chính sách giúp nhà đầu tư yên tâm hơn. Chính vì vậy, trong giai đoạn sắp tới, bất động sản vẫn là kênh đầu tư tiềm năng.

Các nhà đầu tư trước khi xuống tiền nên chú trọng xem xét tính pháp lý của dự án.
Các nhà đầu tư trước khi xuống tiền nên chú trọng xem xét tính pháp lý của dự án.

Ông Thành cho biết thêm, chung cư là phân khúc được nhiều người hướng đến với lượng cầu đông đảo. Riêng phân khúc bất động sản cao cấp, tỷ lệ lấp đầy vẫn đang mức cao, giá khó giảm và sẽ tiếp tục tăng nên đây vẫn sẽ là phân khúc tiềm năng.

Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, nhìn lại sau mỗi lần điều chỉnh về luật trước đây, thông thường giá nhà đất sẽ có mức tăng bền vững hơn. Các nhà đầu tư nếu có dư tiền nên đầu tư ngay trong năm 2024, còn đối với những người có nhu cầu mua ở thực thì nên mua sau năm 2024, khi các luật sửa đổi mới chính thức có hiệu lực sẽ giúp bảo vệ người tiêu dùng nhiều hơn. 

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam
Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam

Lời khuyên dành cho các nhà đầu tư đang có nhu cầu mua bất động sản trong năm 2024, ông Tuấn chia sẻ, các nhà đầu tư nên quan sát mong muốn kỳ vọng lãi suất của bản thân là bao nhiêu để có sự kiểm soát rõ ràng. Mỗi phân khúc bất động sản sẽ có tỷ suất sinh lời khác nhau phụ thuộc vào thời hạn mà các nhà đầu tư nắm giữ tài sản.

Đối với phân khúc chung cư, phụ thuộc vào các giai đoạn hoàn thành tiến độ của dự án sẽ có một mức giá riêng, tuy nhiên các nhà đầu tư nên chú trọng xem xét tính pháp lý của dự án. 

Còn phân khúc đất nền, thời hạn sinh lời sẽ kéo dài lâu hơn từ 5 năm, tỷ suất sinh lời của đất nền sẽ phụ thuộc vào sự phát triển kinh tế khu vực, có phát triển hạ tầng đô thị, quy hoạch, khu công nghiệp, chợ dân sinh,… để thu hút người dân. Các nhà đầu tư cần phải khoanh vùng mình định mua, xem đất đã có sổ hay chưa trước khi quyết định đầu tư trong năm 2024. 

Các chuyên gia bất động sản nhận định, 2024 là năm có nhiều cơ hội “săn” bất động sản giá tốt dành cho các nhà đầu tư sẵn tiền mặt. Hiện nay, bất động sản tại một số nơi đang có mức chiết khấu tốt nên nếu mua được thì nhà đầu tư sẽ chiếm phần thắng khi thị trường bước vào giai đoạn phục hồi./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 14/05/2024