ISSN-2815-5823
Thứ ba, 04h15 07/07/2020

Thị trường bất động sản Đông Nam Á quý 2/2020 tiếp tục gặp khó khăn

(KDPT) – Đại dịch Covid-19 tiếp tục cho thấy tác động tiêu cực lên toàn bộ thị trường bất động sản, khách sạn và du lịch tại Đông Nam Á trong suốt quý 2/2020.

Th trường nhà riêng ti Singapore st gim

Giá nhà riêng tại Singapore đã giảm trong quý thứ hai liên tiếp do nhu cầu đi xuống sau gần hai tháng thực hiện giãn cách xã hội. Theo ước tính nhanh của Cơ quan Tái phát triển Đô thị Singapore, chỉ số giá nhà riêng của đảo quốc này trong quý 2/2020 đã giảm 1,1% so với quý trước đó. Trong bối cảnh này, Singapore cũng đã cắt giảm nguồn cung nhà riêng thuộc Chương trình Bán đất của Chính phủ để giảm thiệt hại do đại dịch Covid-19. Theo đó, số lượng nhà riêng từ ba khu đất được chương trình này thông qua là 1.370 đơn vị, giảm 23% so với 1.775 căn đã cấp phép trong nửa đầu năm 2020. Đây cũng là con số thấp nhất kể từ nửa cuối năm 2009, khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu diễn ra và Singapore không công bố danh sách bất kỳ khu đất nào trong chương trình.

Th trường khách sn và bt đng sn Thái Lan tiếp tc chiu hướng đi xung

Tại Phuket, thị trường bất động sản được dự báo sẽ mất ít nhất hai năm để phục hồi bởi ảnh hưởng quá lớn của đại dịch Covid-19 lên một trong những điểm đến hàng đầu thế giới này. Tại các tỉnh phía Bắc như Chiang Mai, thị trường nhà ở sẽ chứng kiến sự sụt giảm trong năm 2020, do dịch bệnh đã làm suy yếu các động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng và hệ thống ngân hàng đã áp đặt nhiều quy tắc chặt chẽ hơn đối với các khoản vay mua nhà. Tại ba tỉnh miền Đông bao gồm Chon Buri, Rayong và Chachoengsao, thị trường bất động sản công nghiệp dự kiến ​​sẽ hồi phục nhờ sự trở lại của thị trường du lịch và sự phát triển của “Hành lang Kinh tế phía Đông” – được coi là dự án cơ sở hạ tầng hàng đầu của chính phủ. Trong khi đó, Hiệp hội Khách sạn Thái Lan cho biết, hầu hết các khách sạn tại quốc gia này đã phải tạm thời đóng cửa khi dịch bệnh bùng phát khiến tỷ lệ lấp đầy giảm xuống gần 0% ở các khu vực có nguy cơ, và chỉ có một vài cơ sở lưu trú còn hoạt động có lãi.

Ảnh minh họa.

Doanh thu th trường bt đng sn ti Indonesia gim 70%

Hiệp hội Phát triển Nhà ở Indonesia cho biết, doanh thu của thị trường bất động sản đã giảm khoảng 70% so với cùng kỳ năm ngoái do đại dịch Covid-19. Báo cáo mới nhất từ ​​hiệp hội này cho thấy nhu cầu về nhà ở thuộc phân khúc cao cấp đã giảm khoảng 40-70% so với năm 2019, trong khi nhu cầu về nhà ở bình dân giảm khoảng 20-25%. Tuy vậy, các nhà phát triển bất động sản vẫn kỳ vọng rằng sự phục hồi của phân khúc nhà ở bình dân sẽ góp phần giải cứu thị trường. Để đối phó với dịch bệnh, nhiều nhà phát triển tại Indonesia đã chuyển hướng sang kinh doanh trực tuyến và đưa ra nhiều chương trình khuyến mại cho khách hàng. Trong khi đó, các ngân hàng cũng đã cung cấp những khoản vay ưu đãi cho người mua có thu nhập thấp để giúp họ dễ dàng tiếp cận thị trường hơn.

Th trường bt đng sn Campuchia đi mt vi nhiu thách thc

Đại dịch Covid-19 đã làm giảm tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Campuchia, và lĩnh vực bất động sản cũng không phải là ngoại lệ. Cụ thể, giá nhà chung cư tại quốc gia này có thể giảm khoảng 0,5-1,5%; trong khi thị trường bán lẻ trở thành nơi chịu nhiều áp lực nhất do hàng loạt sự kiện lớn bị hủy bỏ vì đại dịch; và thị trường văn phòng cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Trong đó, giá thuê văn phòng tại thủ đô Phnom Penh trong năm nay sẽ xuống thấp do nguồn cung mới tăng nhanh, bao gồm cả các văn phòng theo mô hình đa sở hữu và không gian làm việc chung. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản Campuchia sẽ chỉ bị ảnh hưởng trong ngắn hạn và sẽ trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết khi dịch bệnh chấm dứt.

Rubix International

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024