ISSN-2815-5823
TÂM PHẠM
Thứ năm, 08h12 15/02/2024

Thị trường bất động sản được kỳ vọng “sang trang mới”

(KDPT) - Có thể thấy, thị trường bất động sản đang dần bước vào giai đoạn hồi phục khi được hậu thuẫn bởi nhiều chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.

Tín hiệu tích cực khi 3 Luật liên quan đến nhà đất được thông qua

Theo đánh giá của giới chuyên gia, thị trường bất động sản đã có nhiều tín hiệu tích cực hơn so với năm ngoái và đầu năm nay khi gần như cùng lúc Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai sửa đổi được thông qua.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) - ông Lê Hoàng Châu nhận định, Luật Nhà ở 2023 có chất lượng tốt nhất trong hơn 30 năm qua kể từ Pháp lệnh Nhà ở 1991, Luật Nhà ở 2005, Luật Nhà ở 2014. Ông Lê Hoàng Châu nói rằng: “Về tổng thể, Luật Nhà ở 2023 rất tốt, rất tích cực, phù hợp với thực tiễn, đảm bảo được tính đồng bộ và thống nhất của các quy định pháp luật”.

Ông Lê Hoàng Châu cũng chỉ ra một số điểm mấu chốt, đặc biệt của Luật Nhà ở 2023 như đã kế thừa được các quy định về trường hợp sở hữu Nhà ở có thời hạn của Luật Nhà ở 2014, đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận người tiêu dùng chỉ muốn mua và sở hữu nhà ở trong một thời hạn nhất định.

Những quy định về sở hữu nhà ở có thời hạn còn góp phần phát triển loại nhà ở sở hữu có thời hạn như là loại căn hộ dịch vụ được xây dựng dựa trên khu đất có thời hạn sử dụng đất tối đa 50 năm có giá bán thấp hơn so với giá bán của căn hộ chung cư sở hữu không xác định thời hạn.

Nguồn ảnh: Vneconomy

Đáng chú ý, cơ chế ưu đãi được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất thuộc trường hợp phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong phạm vi dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, kể cả diện tích đất có tài sản công thuộc phạm vi dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư đã tháo gỡ được vướng mắc.

Và cơ chế này rất quan trọng, sẽ tạo điều kiện cho việc thu hút đầu tư cũng như thúc đẩy thực hiện được hiệu quả Chương trình cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư ở các đô thị, nhất là Hà Nội và TP.HCM.

Cũng theo lời ông Châu, đây là lần đầu tiên Luật Nhà ở 2023 có quy định về các giai đoạn của dự án đầu tư xây dựng nhà ở để có thể chuẩn hóa được quy trình, thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở, trong đó bao gồm dự án nhà ở thương mại, dự án nhà ở xã hội và có thể áp dụng tương tự cho những dự án bất động sản khác. Điều này cũng giúp khắc phục được tình trạng mỗi địa phương làm mỗi cách, còn nhà đầu tư thì lạc trong ma trận quy trình và thủ tục hành chính.

Có liên quan đến Luật Đất đai, giới chuyên gia cũng đặt kỳ vọng sẽ giúp cho nguồn lực đất đai được quản lý, khai thác và sử dụng bảo đảm tiết kiệm, bền vững, hiệu quả nhất. Và giá đất cũng sẽ tăng bền vững, nguồn cung bất động sản cải thiện, người dân cùng với doanh nghiệp được hưởng lợi khi mà nhiều quy định về đền bù, giải tỏa được rõ ràng hơn.

Bên cạnh 3 luật được thông qua thì trong năm 2023, Chính phủ cũng đã tích cực triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ cho thị trường như chỉ đạo giảm mặt bằng lãi suất cho vay, ổn định thị trường ngoại hối, thúc đẩy quá trình giải ngân vốn đầu tư công.

Những gói tín dụng hỗ trợ cho các ngành cũng đã được triển khai, trong đó có lĩnh vực bất động sản như là việc miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, tiền sử dụng đất; tháo gỡ những khó khăn và vướng mắc của thị trường trái phiếu doanh nghiệp; thành lập Tổ công tác của Chính phủ gỡ vướng pháp lý dự án...

Nguồn ảnh: Tài nguyên và Môi trường

Thị trường phục hồi, đảo chiều theo hướng tích cực

Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường VinaCapital - ông Michael Kokalari cho hay, sự suy thoái ở trên thị trường bất động sản Việt Nam đã chạm đáy một phần bởi vì lãi suất cho vay đang giảm.

Theo đó, thị trường đã xuất hiện dấu hiệu hồi phục như các dự án bất động sản ở trung tâm TP.HCM và Hà Nội tăng giá mạnh; số lượng các lô đất nền sang tay cũng đã tăng mạnh. Các chuyên gia giải thích, đất nền là một phân khúc đã trầm lắng trong nhiều tháng, chính vì thế mà sự hồi phục thời gian gần đây là một dấu hiệu tốt cho thấy các nhà đầu tư đã bắt đầu chú ý đến thị trường bất động sản một lần nữa.

Vị này cũng hy vọng, Chính phủ sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để có thể tháo gỡ được các nút thắt về pháp lý cũng như quy định cản trở hoạt động phát triển bất động sản ở Việt Nam để từ đó giúp cho thị trường hồi phục đồng thời tác động đến nền kinh tế nói chung.

Phó tổng giám đốc Batdongsan.com - ông Nguyễn Quốc Anh cũng đưa ra dự báo về điểm đảo chiều của thị trường bất động sản có thể xuất hiện từ quý II - quý IV/2024 sau một thời gian trầm lắng. Và thị trường cũng sẽ bước vào chu kỳ mới, trải qua 4 giai đoạn đó là thăm dò, củng cố, khởi sắc, ổn định. Trong đó, giai đoạn khởi sắc có thể bắt đầu từ quý II/2025 cho đến quý IV/2025 và từ sau quý I/2026 thì ngành bất động sản có thể sẽ dần tiến đến giai đoạn ổn định.

Nguồn ảnh: Tin nhanh Chứng khoán

Cũng trong lộ trình hồi phục của thị trường bất động sản, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield - bà Trang Bùi cho biết, thị trường căn hộ giá vừa túi tiền sẽ phục hồi đầu tiên và rõ nét. Cũng trong thời điểm này, theo lời bà Trang thì cũng là giai đoạn tốt nhất để mua nhà, khi mà chủ đầu tư triển khai nhiều giải pháp ưu đãi cho khách hàng với những chính sách khuyến mãi, chiết khấu, ưu tiên dòng tiền, lãi suất ngân hàng đã thấp.

Còn về phía doanh nghiệp, bà Trang Bùi nhận định các chủ đầu tư đã và đang trải qua sự sàng lọc vô cùng khắt khe của thị trường. Và sau mỗi chu kỳ suy thoái thì số lượng doanh nghiệp ra đi không ít, những doanh nghiệp còn tồn tại được chắc chắn sẽ phải suy nghĩ một cách cẩn trọng hơn về chiến lược của mình để từ đó chú trọng phát triển loại sản phẩm thỏa mãn nhu cầu ở thực nhiều hơn là nhu cầu đầu tư. Điều này nhằm mục đích tránh được tình trạng mất cân đối cung - cầu như hiện nay./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 11/05/2024