ISSN-2815-5823

Thị trường Bitcoin biến động thế nào sau sự kiện “halving”?

Cover image
(KDPT) - “Halving” là sự kiện quan trọng diễn ra 4 năm 1 lần nhằm điều chỉnh lại hoạt động nền tảng của Bitcoin.

Ngày 19/4 vừa qua, đồng tiền điện tử giá trị nhất thế giới - Bitcoin đã hoàn tất sự kiện “halving” (giảm một nửa phần thưởng khai thác). Đây là sự kiện quan trọng diễn ra 4 năm 1 lần nhằm điều chỉnh lại hoạt động nền tảng của Bitcoin.

Được biết, halving là một sự kiện được lập trình sẵn sẽ xảy ra khi thị trường tạo ra 210.000 khối giao dịch. Theo đó, halving sẽ làm cắt giảm một nửa thu nhập cố định của các “thợ mỏ”, những người khai thác Bitcoin. Khi phần thưởng khai thác giảm, số lượng Bitcoin mới gia nhập thị trường cũng giảm theo. Điều đó đồng nghĩa với việc nguồn cung tiền có sẵn để đáp ứng nhu cầu sẽ bị hạn chế và tăng chậm hơn. Nguồn cung hạn chế là một trong các tính năng chính của Bitcoin. Sẽ chỉ có 21 triệu Bitcoin tồn tại và hơn 19,5 triệu trong số đó đã được khai thác, đồng nghĩa chỉ còn lại chưa đến 1,5 triệu Bitcoin để khai thác.

Như vậy, khi nào nhu cầu vẫn giữ nguyên hoặc tăng nhanh hơn nguồn cung, một nửa sản lượng sẽ phải giảm để giá Bitcoin tăng. Một số người cho rằng điều này có thể giúp Bitcoin chống lại lạm phát. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh lợi nhuận của loại tài sản này trong tương lai không bao giờ được đảm bảo.

Tiền điện tử giá trị nhất thế giới vừa trải qua đợt halving thứ tư. (Ảnh minh họa)
Tiền điện tử giá trị nhất thế giới vừa trải qua đợt halving thứ tư. (Ảnh minh họa)

Halving tác động thế nào đến giá Bitcoin?

Về câu hỏi này, chỉ có thời gian mới trả lời được. Trong những đợt halving trước đó, giá Bitcoin biến động liên tục trong vài tháng đầu tiên và tăng cao hơn đáng kể vào 1 năm sau đó. Nhưng kết quả trong quá khứ không phải là dấu hiệu cho kết quả trong tương lai.

Vào thời điểm sự kiện halving trước đó diễn ra, hồi tháng 5/2020, giá Bitcoin đứng ở mức khoảng 9.000 USD, sau đó đã tăng gấp 7 lần lên mức gần 57.000 USD vào tháng 5/2021. CoinMarketCap cho biết, giá Bitcoin gần như tăng gấp 4 lần 1 năm sau đợt halving vào tháng 7/2016 và tăng vọt gần 80 lần 1 năm sau đợt giảm một nửa đầu tiên vào tháng 11/2012. Các chuyên gia nhấn mạnh, những điều kiện thị trường khác đã góp phần vào những khoản lợi nhuận đó.

Sau sự kiện halving diễn ra vào ngày 19/4 vừa qua, giá Bitcoin dao động trong khoảng 64.000 USD. Mức này giảm so với con số cao nhất mọi thời đại là 73.750 USD đạt được vào tháng trước, nhưng vẫn gấp đôi giá tài sản so với thời điểm 1 năm trước.

Tờ The Washington Post cho biết, phần lớn công lao của đợt phục hồi thị trường Bitcoin gần đây là nhờ thành công ban đầu của quỹ ETF Bitcoin, mới được các cơ quan quản lý Mỹ chấp thuận vào tháng 1/2024.

Báo cáo nghiên cứu của nhà quản lý quỹ tiền điện tử Bitwise đã phát hiện ra rằng các quỹ ETF Bitcoin, hay còn được gọi là quỹ tương hỗ sở hữu Bitcoin đã chứng kiến 12,1 tỷ USD đổ vào trong quý đầu tiên.

Theo ông Ryan Rasmussen - nhà phân tích nghiên cứu tiền điện tử cấp cao của Bitwise, nhu cầu EFT ngày càng tăng, khi kết hợp với “cú sốc nguồn cung” do đợt halving có thể giúp đẩy giá Bitcoin tăng cao hơn nữa.

Vị chuyên gia kỳ vọng giá Bitcoin sẽ có hiệu suất mạnh mẽ trong tháng 12 tới. Thậm chí, ông Ryan Rasmussen còn dự đoán mức lợi nhuận có thể đạt tới 400.000 USD. Tuy nhiên, đa phần các chuyên gia đều đồng thuận giá Bitcoin sẽ chỉ nằm trong khoảng 100.000 - 175.000 USD, đồng thời cảnh báo nhà đầu tư nên thận trọng vì thị trường có thể sẽ chuyển sang một kịch bản khác.

Trong khi đó, các nhà phân tích của JPMorgan cho biết, họ không kỳ vọng giá Bitcoin tăng sau sự kiện halving, bởi thị trường vẫn đang trong tình trạng quá mua. Kết quả này được kết luận sau khi họ phân tích về hợp đồng tương lai Bitcoin (Hợp đồng cho phép các nhà đầu tư tiếp cận Bitcoin mà không cần phải nắm giữ đồng tiền mã hóa cơ sở này).

Ngành công nghiệp khai thác Bitcoin ngày càng bị giám sát chặt chẽ

Theo tờ The Washington Post, các công ty khai thác Bitcoin đã chuẩn bị tốt với việc sẽ phải đối mặt với những biến động bằng cách tăng hiệu quả sử dụng năng lượng hoặc huy động vốn mới. Còn những công ty hoạt động kém hiệu quả đã và đang phải loay hoay khi phần thưởng khai thác bị giảm.

Ngành công nghiệp khai thác Bitcoin đang ngày càng bị giám sát chặt chẽ. (Ảnh minh họa)
Ngành công nghiệp khai thác Bitcoin đang ngày càng bị giám sát chặt chẽ. (Ảnh minh họa)

Trong báo cáo mới đây của Bitwise cho biết, tổng doanh thu của máy khai thác đã giảm một tháng sau mỗi đợt halving trước đó, sau đó sẽ tăng trở lại sau 1 năm. Nguyên nhân bởi, số lượng hạn chế khiến giá Bitcoin tăng đột biến và các công ty khai thác lớn mở rộng hoạt động của họ hơn.

Tuy nhiên, trong 1 năm này, thời gian sẽ cho thấy những công ty khai thác nào sẽ phải rời bỏ thị trường. Chuyên gia Ryan Rasmussen đặt cược rằng những công ty lớn sẽ tiếp tục mở rộng và tận dụng những tiến bộ công nghệ của ngành để giúp hoạt động hiệu quả hơn.

Theo nghiên cứu được công bố mới đây của Đại học Liên Hợp Quốc và tạp chí Earth’s Future cho thấy, lượng khí thải carbon từ hoạt động khai thác Bitcoin trong giai đoạn 2020 - 2021 trên 76 quốc gia tương đương với việc vận hành 190 nhà máy điện chạy bằng khí đốt tự nhiên. Trong đó, than đáp ứng phần lớn nhu cầu điện của Bitcoin (chiếm 45%), tiếp đến là khí đốt tự nhiên (45%) và thủy điện (16%).

Trước những chỉ trích về tác động gây ô nhiễm môi trường, các nhà phân tích trong ngành khẳng định rằng ngành công nghiệp này đang gia tăng sử dụng năng lượng sạch nhiều hơn trong những năm gần đây.

Bên cạnh đó, hưởng ứng lời kêu gọi bảo vệ khí hậu từ cơ quan quản lý trên toàn thế giới, song ngành công nghiệp này vẫn không thể thuyết phục những người bảo vệ môi trường và ngày càng bị các cơ quan quản lý môi trường giám sát chặt chẽ hơn.

Xu hướng của Bitcoin sau halving

Một số nhà phân tích cho rằng áp lực bán sẽ xuất hiện sau sự kiện halving, tuy nhiên thị trường lại phản ứng trái ngược với việc giá đồng tiền điện tử này tiếp tục tăng, thậm chí rất có thể Bitcoin và các altcoin lớn sẽ chứng kiến một tuần tăng giá sắp tới. Tính đến thời điểm tối ngày 21/4 (theo giờ Việt Nam), giá Bitcoin đang ở quanh mốc 62.226 USD/BTC.

Dù vậy, dữ liệu của Coinglass cho biết, trong 24 giờ qua, thị trường tiền điện tử đã chứng kiến tổng số tiền thanh lý vượt quá 113 triệu USD. Sự thống trị của Bitcoin trên thị trường đã giảm dần với mức giảm hàng tuần là 2,3% và mức giảm hàng ngày là 0,16%. Ở diễn biến khác, các altcoin lại ghi nhận sự tăng vọt 7,9% trong tuần.

Giá Bitcoin sau halving hiện vẫn ở mức ổn định. (Ảnh minh họa)
Giá Bitcoin sau halving hiện vẫn ở mức ổn định. (Ảnh minh họa)

Theo dự đoán của các nhà phân tích, giá Bitcoin có thể sẽ phục hồi mạnh mẽ trong tuần này cùng với mức tăng của các altcoin khi xu hướng tích lũy tăng lên. Sau halving, tâm lý điều chỉnh xung quanh giá Bitcoin vẫn giữ vững trong số những nhà đầu tư nắm giữ. Do đó, một biến động nhỏ về giá của Bitcoin cũng có thể dẫn đến sự gia tăng đáng kể về giá của các đồng altcoin nhờ sự thống trị ngày càng tăng của chúng.

Coinpedia cũng cho rằng, giá Bitcoin đã hồi phục vững chắc trong 24 giờ qua sau khi tăng từ mức thấp 63.000 USD/BTC và hiện giữ ở mức trên 65.000 USD. Mặc dù “phe gấu” - những nhà đầu tư dự đoán việc thị trường giảm đang bảo vệ các mức kháng cự một cách mạnh mẽ, nhưng người mua vẫn tiếp tục gây ra áp lực bằng cách tích lũy sau mỗi đợt giảm giá.

Do đó, mốc 66.000 USD có thể sẽ gặp phải sự kháng cự đáng kể từ người bán và nếu vượt qua thì có thể sớm đẩy giá Bitcoin lên mức trên 70.000 USD. Ngược lại, nếu “phe gấu” cố gắng đẩy giá xuống thì vùng 65.000 - 60.000 USD/BTC có thể sẽ được duy trì trong một thời gian.

Trên thị trường altcoin, đồng Solana (SOL) thời gian gần đây đã liên tục giữ mức 125 USD, cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ từ người mau. Những ngày qua, SOL đã tăng lên trên 150 USD và đang hướng tới mốc 200 USD trong tuần này.

Trong khi đó, đồng Dogecoin (DOGE) đã thành công phục hồi từ mức thấp 0,14 USD/DOGE và dự kiến sẽ tăng lên mức 0,17 USD, đây là mức quan trọng cần các nhà đầu tư theo dõi. Nếu Dogecoin có thể đạt mức quan trọng là 0,187 USD thì việc giá đồng tiền này chạm mức 0,22 USD là rất gần.

Riêng với Ethereum - đồng tiền lớn thứ 2 trên thị trường đang giao dịch trong một xu hướng giảm sâu sau khi từ chối mức trên 4.000 USD/ETH, qua đó ghi nhận mức lỗ hàng ngày, hàng tuần, thậm chí hàng tháng. Đồng thời, chỉ số RSI hàng ngày cũng giảm do giá lao dốc và duy trì dưới mức trung bình kể từ đó. Điều này cho thấy một giai đoạn củng cố kéo dài khi các phe đối lập trên thị trường không tận dụng được sức mạnh của mình và xu hướng giá của ETH vẫn trì trệ.

1 tháng trước khi sự kiện halving diễn ra, giá Bitcoin đã đạt mức cao nhất mọi thời đại, kết hợp với dòng vốn tổ chức từ 10 quỹ ETF Bitcoin giao ngay của Mỹ, đã tạo ra đà tăng giá mạnh nhất cho thị trường tiền mã hóa nói chung.

Đến hiện tại, cụ thể là ngay trong tuần giảm một nửa thì các quỹ ETF Bitcoin đã chứng kiến dòng tiền ròng âm trị giá 398 triệu USD, giảm so với dòng tiền ròng dương trị giá hơn 199 triệu USD của tuần trước.

Ông Jonas Simanavicius, đồng sáng lập và CTO tại Syntropy cho rằng, câu chuyện xung quanh hành động giá của Bitcoin vẫn tích cực, bất chấp sự sụt giảm tạm thời của dòng vốn ETF, điều này báo hiệu rằng các nhà đầu tư mới đang chuẩn bị tiếp xúc với Bitcoin.

Vị chuyên gia nhận định, cần có thời gian để các tổ chức chuẩn bị dòng vốn của họ cho làn sóng tiếp theo. Trong khi đó, các ngân hàng lớn dự đoán một số chuyển động đi xuống của Bitcoin sau halving. Ông nhận thấy sức mạnh của Bitcoin nhờ dòng tiền mới tiềm năng cũng như vị thế như một hàng rào chống lạm phát. 

“Bitcoin ngày càng được coi như “hàng rào chống lại căng thẳng chính trị” trong bối cảnh xung đột toàn cầu leo thang, điều này có thể sẽ củng cố thêm vị thế của nó như một tài sản trú ẩn an toàn”, ông Jonas Simanavicius cho hay./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 04/05/2024