ISSN-2815-5823

Thị trường chứng khoán tháng 6 có thể “đi ngang”, nhà đầu tư nên hành động ra sao?

(KDPT) - Nhận định của nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường chứng khoán tháng 6 có thể sẽ duy trì diễn biến tương tự tháng 5 và nhiều khả năng sẽ “đi ngang”.

Thị trường tháng 6 sẽ diễn biến ra sao?

Trong chia sẻ mới đây, ông Nguyễn Tuấn Anh - Nhà sáng lập FinPeace và ông Trần Đức Anh - Giám đốc vĩ mô và chiến lược KB Việt Nam đã đưa ra những dự báo về thị trường chứng khoán tháng 6 và những cổ phiếu tiềm năng.

Cụ thể, ông Trần Đức Anh cho biết, về mặt vĩ mô, tháng 6 có thể coi là giai đoạn vùng trũng thông tin, hai quý cuối năm mới thường có nhiều chính sách hỗ trợ được đưa ra. Cuối tháng 6 có thể có một vài hé lộ về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp đầu ngành, nhưng về tổng thể chưa tác động nhiều đến thị trường.

Trong khi đó, đưa ra nhận định về thị trường tháng 6, ông Nguyễn Tuấn Anh cho rằng, sau đợt tăng vừa qua, trong những pha căng thẳng nhất khi thị trường gặp kháng cự, thị trường lần đầu tiên chứng kiến “sao đổi ngôi” - một loạt cổ phiếu mới xuất hiện kéo chỉ số tiệm cận đỉnh cũ và thị trường phân hóa rất lớn.

Thị trường tháng 6 có thể tiếp tục sideway với cận trên khoảng 1.293 điểm. (Ảnh minh họa)
Thị trường tháng 6 có thể tiếp tục sideway với cận trên khoảng 1.293 điểm. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, dòng tiền cũng không dám chọn những dòng cổ phiếu có vốn hóa mạnh, thay vào đó sẽ rải rác ở những cổ phiếu nhỏ, bản chất thanh khoản của những dòng này không mang tính chất thị trường, chỉ cần một dòng tiền nhỏ cũng có thể nâng vốn hóa lên một khoảng cách lớn, thực chất thị trường đang không “khỏe”.

Chính sự phân hóa và thiếu đồng bộ này, nên phiên cuối tháng 5 đã bắt đầu xuất hiện một số dòng cổ phiếu vỡ đáy dù điểm số chung khá cao.

Từ đó, vị chuyên gia đến từ FinPeace dự đoán thị trường tháng 6 sẽ tiếp tục sideway (đi ngang) với cận trên khoảng 1.293 điểm. Về đáy, chuyên gia cho rằng đáy lần này sẽ cao hơn với mức hỗ trợ cứng của thị trường khoảng 1.193 điểm thay vì mức bi quan 1.175-1.176 điểm.

Đồng quan điểm, ông Trần Đức Anh cho biết, nếu có cơ hội thấy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sớm hạ lãi suất ở khoảng tháng 9, 10, thị trường có thể diễn biến tích cực. Tuy nhiên, với giả định hiện tại của số đông là phải tới tháng 1, như vậy khó có thể kỳ vọng thị trường sẽ bứt phá trong tháng 6. Do đó, vị chuyên gia KB Việt Nam nhận định kịch bản sideway hoặc sideway up là khá phù hợp.

Một tỷ trọng cổ phiếu phòng thủ sẽ phù hợp ở thời điểm hiện tại. (Ảnh minh họa)
Một tỷ trọng cổ phiếu phòng thủ sẽ phù hợp ở thời điểm hiện tại. (Ảnh minh họa)

Nhà đầu tư nên hành động ra sao?

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, năm nay là một năm đặc biệt khi ngay từ quý I/2024, thị trường đã ghi nhận một đợt sóng tăng khá mạnh với mức tăng 13-14%. Đây là cơ hội cho những nhà cầm quỹ/nhà đầu tư lớn chốt lời, có tiền mặt để tìm kiếm những câu chuyện mới. Đồng thời, tháng 4 với sự kiện đại hội đồng cổ đông là thời điểm những nhà đầu tư này dừng lại và cần có tiền mặt để đầu tư những câu chuyện mới.

Dưới góc nhìn này, chuyên gia FinPeace cho rằng, do có tỷ lệ tiền mặt “rủng rỉnh”, khi thị trường giảm mạnh và thanh khoản thị trường nhiều nhất, những nhà đầu tư lớn này sẽ giải ngân để mua được lượng cổ phiếu mong muốn.

Với nhà đầu tư cá nhân, ông Tuấn Anh cho rằng, giai đoạn từ đầu năm đến nay là khá dễ dàng. Tuy nhiên, sự dễ dàng này sẽ bị trả giá ở khung thời gian tiếp theo và cần chấp nhận giai đoạn sideway là thời điểm để luyện tập.

Về việc lựa chọn cổ phiếu trong một thị trường sideway, vị chuyên gia cho biết, nên ưu tiên những cổ phiếu đang đi ngang ở một biên độ rộng và đang ở vùng dưới của biên độ này. Ngoài ra, cũng nên quan tâm đến các nhóm đã vượt đỉnh tháng 9, điều chỉnh giá về khu vực đỉnh tháng 9 hoặc thấp hơn và có biên khá rộng từ đỉnh tháng 9 đến đỉnh lịch sử.

Về tỷ trọng cổ phiếu hợp lý, đối với nhà đầu tư dài hạn, chuyên gia FiinPeace cho rằng, tất cả các khu vực hiện tại đều để đầu tư dài hạn. Còn với nhà đầu tư ngắn hạn, khi thị trường lên biên cao nhất trong vùng ngắn hạn cần giảm tỷ trọng để dành tiền mua lại ở vùng dưới.

Tương tự, ông Trần Đức Anh cho rằng, cách đầu tư dễ dàng và hiệu quả nhất là mua tích sản đều đặn vì thị trường chứng khoán Việt Nam luôn tăng trong dài hạn. Với tăng trưởng GDP hiện nay, lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết tăng trưởng 15-20% dù thị trường có lên có xuống, lãi suất có tăng có giảm, nhưng về dài hạn thì câu chuyện 1.200, 1.300 hay 1.500 chỉ là vấn đề thời gian.

Cách đầu tư dễ dàng và hiệu quả nhất là mua tích sản đều đặn vì thị trường chứng khoán Việt Nam luôn tăng trong dài hạn. (Ảnh minh họa)
Cách đầu tư dễ dàng và hiệu quả nhất là mua tích sản đều đặn vì thị trường chứng khoán Việt Nam luôn tăng trong dài hạn. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, ông Huỳnh Hoàng Phương, Giám đốc Nghiên cứu và Phân tích đầu tư của FIDT (FIDT Research) cho rằng, thị trường vẫn còn những lo ngại trong ngắn hạn, nhưng vẫn khả quan trong dài hạn. Câu chuyện đầu tư nên tập trung vào cổ phiếu cụ thể hơn là chỉ số chung. Theo đó, vị chuyên gia đưa ra 3 nhóm ngành nhà đầu tư cần quan tâm đó là bất động sản, xuất khẩu và bán lẻ.

Với bất động sản, các luật liên quan đến lĩnh vực sẽ được áp dụng từ tháng 7. Thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi về giá và thanh khoản tốt. Về kỹ thuật, cổ phiếu nhóm này đang tích lũy nền tốt.

Với nhóm bán lẻ được hưởng lợi từ nền kinh tế đang phục hồi. Số liệu bán lẻ đang phục hồi tốt từ đầu quý II năm nay.

Còn với nhóm xuất khẩu, bao gồm tôm, cá tra và dệt may, các đơn hàng gia tăng sở hữu triển vọng trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Thành Trung - Giám đốc Tư vấn đầu tư của Công ty Chứng khoán Thành Công (TCSC) đưa ra 3 xu hướng đầu tư chính. Thứ nhất, với nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao, nhóm ngành mang tính dẫn dắt thị trường, vốn hóa lớn, điển hình là ngân hàng sẽ phù hợp. Xu hướng thứ 2 là phục hồi kinh tế. Nhà đầu tư có thể quan tâm đến các nhóm ngành như vật liệu xây dựng, xuất khẩu và bán lẻ... Với nhà đầu tư chấp nhận rủi ro thấp có thể xem xét nhóm cổ phiếu ngành tiện ích với tỷ lệ chia cổ tức cao./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 04/07/2024