ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ hai, 14h17 03/06/2024

Thị trường đón nhận nhiều thông tin tích cực, nhà đầu tư cân nhắc giải ngân trở lại

(KDPT) - Theo chuyên gia, VN-Index cũng đã tiến gần đến vùng hỗ trợ quanh 1.250 điểm và khó lùi sâu dưới ngưỡng này. Theo đó, nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân trở lại với một số nhóm cổ phiếu triển vọng

Thị trường chứng khoán trong tuần giao dịch cuối tháng 5 vừa qua chứng kiến nhiều biến động mạnh. Nỗ lực phục hồi về vùng đỉnh cũ của chỉ số VN-Index trong 2 phiên đầu tuần nhanh chóng bị xóa tan bởi áp lực chốt lời trong những phiên cuối tuần. VN-Index khép lại tuần với mức điểm gần như đi ngang tại 1.261,7 điểm, song thanh khoản tuần vừa qua giảm hơn 24% xuống gần 21.000 tỷ đồng/phiên.

Các chuyên gia nhận định, chỉ số VN-Index cũng đã tiến gần đến vùng hỗ trợ quanh 1.250 điểm và khó lùi sâu dưới ngưỡng này. Theo đó, nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân trở lại với một số nhóm cổ phiếu triển vọng cho tầm nhìn nửa cuối năm.

Diễn biến chỉ số VN-Index
Diễn biến chỉ số VN-Index

Thị trường bắt đầu đón nhận những thông tin hỗ trợ

Ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận vĩ mô và chiến lược thị, Khối Phân tích VNDirect nhận định, sau một tuần giao dịch giằng co, thị trường chứng khoán bắt đầu đón nhận một số thông tin hỗ trợ. Cụ thể, ngày 31/5, Mỹ đã công bố dữ liệu mới nhất về chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) - thước đo lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Theo đó, PCE lõi tháng 4 ghi nhận tăng 0,2% so với tháng 3 trước đó, đánh dấu mức tăng hàng tháng thấp nhất kể từ tháng 12/2023, đồng thời phù hợp với ước tính của Dow Jones. Nếu so với cùng kỳ năm trước, PCE lõi tăng 2,8%, thấp hơn một chút so với dự báo là 2,9%. Bên cạnh đó, chỉ số PCE toàn phần tháng 4 tăng mức 2,7% so với cùng kỳ năm trước và 0,3% so với 1 tháng trước, tất cả đều khớp với dự báo.

Như vậy, cả CPI và PCE tháng 4 đều cho thấy hướng đi tích cực hơn của lạm phát Mỹ sau khi các chỉ số này cao hơn dự báo trong quý I năm nay.

Sau diễn biến trên, chỉ số DXY và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đã điều chỉnh giảm, điều này giúp giảm bớt áp lực đối với tỷ giá tiền đồng. Thị trường trong nước cũng chứng kiến một số diễn biến tích cực trên thị trường vàng và tiền tệ.

Cụ thể, sau khi tăng nóng thời gian gần đây, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đã có xu hướng hạ nhiệt sau động thái hỗ trợ thanh khoản của Ngân hàng Nhà nước. Đồng thời, lợi suất trái phiếu chính phủ cũng quay đầu giảm. Giá vàng trong nước cũng hạ nhiệt sau thông tin về việc 4 Ngân hàng Thương mại Cổ phần quốc doanh sẽ bán vàng bình ổn giá kể từ ngày 3/6.

Sau một tuần giao dịch giằng co, thị trường bắt đầu đón nhận một số thông tin hỗ trợ. (Ảnh minh họa)
Sau một tuần giao dịch giằng co, thị trường bắt đầu đón nhận một số thông tin hỗ trợ. (Ảnh minh họa)

Những diễn biến trên được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện tâm lý của nhà đầu tư. Đồng thời, chỉ số VN-Index cũng đã tiến gần tới vùng hỗ trợ quanh 1.250 điểm và sẽ khó lùi sâu dưới ngưỡng này. Vì thế, nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân trở lại trong tuần giao dịch này, trong đó, ưu tiên các cổ phiếu đã về vùng hỗ trợ cứng hoặc các cổ phiếu thuộc nhóm ngành đang có câu chuyện hỗ trợ như bán lẻ, bất động sản, điện và xuất nhập khẩu.

Tận dụng cơ hội giải ngân cho tầm nhìn nửa cuối năm

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu - Trưởng phòng Phân tích Chứng khoán KIS cho rằng, thị trường trong tuần vừa qua đối diện với nhiều áp lực xoay quanh việc chốt lời quanh vùng đỉnh cũ tháng 3/2024, lực bán mạnh của nhà đầu tư nước ngoài cùng với sự suy yếu của thị trường Mỹ. Những yếu tố trên đã tác động đến tâm lý của nhà đầu tư và khiến thị trường chững lại đáng kể.

Đánh giá về việc bán ròng kịch liệt của khối ngoại, vị chuyên gia KIS cho rằng, nhà đầu tư ngoại đã có xu hướng bán ròng từ nhiều năm trở lại đây, thậm chí ở nhiều giai đoạn, mức bán ròng còn mạnh hơn hiện tại. Áp lực bán ròng đến chủ yếu từ việc rút vốn khi tỷ suất sinh lời ở thị trường Mỹ đang trội hơn Việt Nam. Ngoài ra, sự mất giá của đồng VND cũng tạo áp lực lớn đến các khoản đầu tư trong nước. Tuy nhiên, xu hướng này có thể kết thúc khi Fed bắt đầu chu kỳ giảm lãi suất trong tháng 9 sắp tới.

Về động thái của Fed trong cuộc họp tháng 6 này, vị chuyên gia cho rằng, vừa qua Mỹ đã công bố số liệu lạm phát và chỉ số này đã có dấu hiệu hạ nhiệt hơn so với kỳ vọng của nhà đầu tư. Điều này đã mở ra cơ hội giảm lãi suất trong thời gian tới. Tuy vậy, việc giảm lãi suất sớm nhất có thể sẽ được cân nhắc vào kỳ họp tháng 9 tới, còn nhiều khả năng lần họp này Fed vẫn giữ lãi suất ở mức hiện tại. Điều này nằm trong kỳ vọng của giới đầu tư và khó ảnh hưởng mạnh đến thị trường trong ngắn hạn.

Nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân trở lại tại một số nhóm cổ phiếu triển vọng cho tầm nhìn dài hạn. (Ảnh minh họa)
Nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân trở lại tại một số nhóm cổ phiếu triển vọng cho tầm nhìn dài hạn. (Ảnh minh họa)

Có thể thấy, thị trường trong vài tuần trở lại đây đang hình thành một mẫu hình chữ nhật nhỏ với cận trên là vùng 1.280 điểm và cận dưới là vùng 1.260 điểm. Đây có thể được xem là giai đoạn tích lũy trong ngắn hạn. Trong giai đoạn này, chúng ra cần chờ đợi một số tín hiệu phá vỡ để xác nhận lại xu hướng. Nếu vượt cận trên thị trường có thể đi nhanh và mạnh. Còn nếu điều chỉnh xuống cận dưới thì thị trường có thể quay về kiểm định lại vùng 1.200-1.250 điểm.

Thị trường trong ngắn hạn có thể tiếp tục di chuyển trong biên độ của mẫu hình chữ nhật để chờ đợi tín hiệu phá vỡ. Do đó khó có sự đột biến, xác nhận rõ xu hướng  trong ngắn hạn. Tuy nhiên, với sự phục hồi của nền kinh tế, dòng vốn FDI, xu hướng tăng trong trung và dài của thị trường là khá rõ ràng. Với xu hướng này, thị trường có khả năng cao sẽ vượt ngưỡng 1.300 điểm trong thời gian tới và có một đỉnh cao mới được thiết lập trong nửa cuối năm nay.

Một số nhóm cổ phiếu mà nhà đầu tư có thể quan tâm trong giai đoạn này như Hàng không với câu chuyện du lịch phục hồi, giá vé duy trì ở mức cao, nhóm Bất động sản khu công nghiệp với sự tăng trưởng mạnh của dòng vốn FDI và những thay đổi trong luật đất đai sắp có hiệu lực, nhóm Nguyên vật liệu xây dựng với kỳ vọng tăng cường đầu tư công và nhu cầu xây dựng phục hồi./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine