ISSN-2815-5823
Linh Giang
Thứ sáu, 06h00 03/05/2024

Thị trường nhà đất khởi sắc

(KDPT) - Thời điểm hiện tại, thị trường nhà đất đã có những dấu hiệu khởi sắc khi nhiều nhà đầu tư đã sẵn sàng xuống tiền giữa lúc lãi suất giảm mạnh.

Dòng tiền đầu tư quay trở lại

Chỉ trong một thời gian ngắn, thị trường bất động sản đã có những tín hiệu tích cực khi hoạt động khởi công, mở bán nhiều dự án đã đồng loạt được khởi động nhất là tại khu vực phía Bắc. Trong báo cáo cập nhật tình hình thị trường bất động sản của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, trong quý I/2024 phân khúc nhà ở đã có hơn 20.500 sản phẩm được chào bán, trong số đó có hơn 4.300 sản phẩm mới từ các doanh nghiệp. 

Đối với giao dịch ở phân khúc nhà ở đạt 6.200 giao dịch, tăng 8% so với quý trước đó và cũng đã gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Theo thống kê của VARS, phân khúc căn hộ ghi nhận hơn 3.000 căn hộ mới được tung ra thị trường, tỷ lệ hấp thụ đạt 57%, nghĩa là cứ 100 căn hộ mới thì sẽ bán được khoảng 57 căn. 

Giai đoạn này không thể chủ quan đánh giá thị trường. (Ảnh minh họa)
Giai đoạn này không thể chủ quan đánh giá thị trường. (Ảnh minh họa)

Từ cuối năm 2023 - đầu năm 2024, giá chung cư đã tăng nóng nhất là tại Hà Nội nhưng tính thanh khoản vẫn khá ổn định đã cho thấy tâm lý lạc quan của nhà đầu tư cũng như thị trường đang bước vào một giai đoạn phục hồi với dấu hiệu đầu tiên là dòng tiền đầu tư bắt đầu trở lại.

Ông Nguyễn Đình Đức - Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Mai Việt chia sẻ trong giai đoạn trước các doanh nghiệp bất động sản phải đối mặt với hàng loạt khó khăn, các doanh nghiệp bất động sản gần như tê liệt không có giao dịch, người đầu tư hoang mang… thanh khoản thị trường đóng băng thì hiện tại giao dịch đã bắt đầu quay trở lại và dẫn đầu vẫn là phân khúc chung cư. Đặc biệt, hoạt động mua bán đất nền tại một số địa phương đã tăng và giá cũng phục hồi từ đầu năm tới nay.

Theo số liệu thống kê của Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (DXS-FERI), tại Hà Nội thị trường căn hộ đã ghi nhận mức tăng trưởng ổn định. Mức giá của các phân khúc căn hộ đều tăng mạnh, trong đó căn hộ hạng A tăng từ 5-10%, hạng B tăng 15-20%. Bên cạnh những chung cư cũ luôn trong tình trạng giao dịch sôi động thì những dự án mới với mức giá trung bình từ 60-70 triệu/m2 cũng không tránh khỏi tình trạng “cháy hàng”.

Tâm lý dần được tháo gỡ

Ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà ở và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đánh giá, ở thời điểm hiện tại tâm lý của nhà đầu tư đã được tháo gỡ, các nhà đầu tư nhìn nhận bất động sản có thể mang lại lợi nhuận cao hơn so với những kênh đầu tư khác trên thị trường.

Theo ông Hải thời điểm giữa năm 2022 thị trường bất động sản đã rơi vào tình trạng khó khăn nhưng 6 tháng cuối năm số lượng giao dịch vẫn tăng mạnh 113% so với 6 tháng đầu năm. Sau đó thị trường mới thật sự “chạm đáy” và hồi phục tích cực từ thời điểm đầu năm 2024 đến hiện tại. 

Ông Hải nhấn mạnh thị trường đã vượt qua thời điểm khó khăn nhất và đang lấy lại những đà phát triển. Bên cạnh đó, ông Hải nhấn mạnh nhờ vào sự chỉ đạo, điều tiết kịp thời của Chính phủ đã giúp thị trường tăng trưởng mạnh, cùng với những yếu tố như vốn đầu tư nước ngoài, sự phát triển của hạ tầng đã góp phần tích cực cho sự phát triển chung.

Thị trường bất động sản đang trên đà hồi phục. (Ảnh minh họa)
Thị trường bất động sản đang trên đà hồi phục. (Ảnh minh họa)

Trong một sự kiện bất động sản được tổ chức mới đây, nhiều đơn vị phân phối chia sẻ sức mua trên thị trường đang tăng nhanh ở một số khu vực và đã bắt đầu xuất hiện tâm lý FOMO (mọi người sợ bỏ lỡ cơ hội) nên tỷ lệ và thời gian chốt đơn cũng khá nhanh chóng. Thời gian qua, lượng giao dịch chủ yếu được chốt chủ yếu từ nhóm khách này.

Khảo sát từ DXS-FERI đã phân ra các số liệu cụ thể như sau, nhóm có nhu cầu ở thực chiếm 58%, sau đó là nhóm khai thác cho thuê chiếm 18% và nhóm đầu tư dài hạn chiếm khoảng 16%. Trong đó, các khách mua ở thực tại thời điểm này đang muốn tận dụng dòng tiền rẻ cũng như các chính sách ưu đãi bán hàng của chủ đầu tư được đưa ra liên tục trong thời gian qua. 

Ông Nguyễn Thọ Tuyển - Chủ tịch Hội đồng quản trị BHS Group nhận định, mặc dù thị trường bất động sản vẫn phải trải qua nhiều biến động, song tâm lý của người Việt lại không quá nặng nề vì chỉ cần có hàng tốt là sẽ lập tức xuống tiền.

Thực tế cho thấy tính thanh khoản tại một số dự án của những chủ đầu tư lớn mở bán trong thời gian qua mà vẫn nhiều khách mua đã minh chứng rõ cho vấn đề này. Yếu tố giảm giá chỉ là một phần nhưng cách quan trọng hơn được nhiều người chú ý đến chính là chất lượng và chủ đầu tư phải uy tín. Thậm chí nhiều dự án được tung ra thị trường với mức giá bán cao 60-70 triệu đồng/m2 mà vẫn có khách mua nườm nượp. Thậm chí, những dự án biệt thự liền kề với giá từ 1-2 triệu USD/căn khách hàng vẫn nhiệt tình săn đón.

Còn ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định thị trường bất động sản vừa trải qua một giai đoạn hết sức khó khăn, nên để phục hồi sẽ vẫn cần thêm thời gian. Ở thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản chủ yếu phục vụ những khách hàng có nhu cầu ở thực nên sản phẩm chung cư, nhà riêng… sẽ có diễn biến sôi động và hồi phục sớm nhất.

Sau đó, thị trường sẽ chuyển sang giai đoạn nhạy cảm và củng cố, trong giai đoạn này cần phải có sự theo dõi sát sao những yếu tố tác động đến nguồn tiền, lãi suất, tâm lý người mua… Nếu thị trường hấp thụ được hết những yếu tố này thì sẽ chuyển dần sang giai đoạn khởi sắc trở lại. Dự kiến phải đến giữa hoặc cuối năm 2025 thị trường mới chính thức ổn định và phát triển bền vững./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024