ISSN-2815-5823

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi: Rút bảo hiểm xã hội một lần là “thực trạng day dứt”

(KDPT) -Sáng 19/9, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2023 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề nâng cao năng suất lao động, đảm bảo an sinh trong bối cảnh mới.
“NHNN đã nới rất rộng, tín dụng sẵn sàng hỗ trợ và mở rộng cho các doanh nghiệp”

Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho biết, vấn đề gia tăng rút bảo hiểm xã hội một lần đang nhận được nhiều sự quan tâm, cần có sự sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan để khắc phục những vướng mắc hiện có.

Ông đề nghị làm rõ thực trạng của vấn đề này, những định hướng lớn về mặt giải pháp đưa vào trong luật để hạn chế tình trạng này.

Trả lời nội dung này, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi cho hay, hiện đang sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội.

“Vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần là thực trạng rất day dứt”, ông bày tỏ. Giai đoạn 2016 - 2022, số người rút bảo hiểm bảo hiểm xã hội một lần lên đến 3,5 triệu người.

Trong đó, có 1,3 triệu người quay trở lại thị trường lao động, đóng bảo hiểm và giảm 3,7 triệu người không đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian 2016 - 2022.

Nguyễn Văn Hồi
Ông Nguyễn Văn Hồi, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (ở giữa). (Ảnh: Quochoi.vn)

Theo ông Nguyễn Văn Hồi, số rút bảo hiểm xã hội chủ yếu rơi vào nhóm đóng dưới 5 năm (chiếm gần 70%) và nguyên nhân chính là do người lao động chưa nhận thức được hết vai trò của bảo hiểm xã hội trong bảo đảm an sinh xã hội cả cuộc đời.

"Nhiều người lao động vẫn nghĩ hệ thống bảo hiểm xã hội không quan trọng trong tương lai", ông nêu thêm.

Bên cạnh đó, người lao động thu nhập thấp, tích lũy thấp nên gặp khó khăn, mất việc làm cần khoản tài chính. Tuy nhiên, số tiền rút được không lớn, với người dưới 5 năm rút được 5 - 10 tháng lương, nhân ra khoảng 25 - 30 triệu.

Tại dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, Bộ đã đề xuất điều đầu tiên cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động về bảo hiểm xã hội.

Đồng thời có các chính sách để tăng tính hấp dẫn của bảo hiểm xã hội; hỗ trợ tạm thời cho người lao động trong các hoàn cảnh khó khăn trước mắt cũng như tạo thuận lợi cho việc tiếp cận vốn tín dụng chính sách...

Ngoài ra, cần có chính sách giảm thời gian đóng tối thiểu bảo hiểm xã hội từ 20 năm xuống 15 năm, tăng các chế độ hỗ trợ khác về thai sản, ốm đau, tai nạn, bệnh nghề nghiệp... để người lao động yên tâm tham gia.

Chia sẻ về chính sách rút bảo hiểm xã hội một lần, ông Đặng Thuần Phong, Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho biết, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã được ủy ban tiến hành thẩm tra nội dung rút bảo hiểm xã hội một lần tại phiên họp lần thứ 10 vừa qua.

Tuy nhiên, hiện còn nhiều ý kiến khác nhau về nội dung này trong dự thảo Luật. Hiện, Chính phủ trình 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần, trong đó phương án 1 như luật hiện hành cho phép rút, nhưng khi luật sửa đổi có hiệu lực (1/7/2025) sẽ không được rút. Còn phương án thứ 2 cho rút 50% tiền người lao động đã đóng về hưu trí, tử tuất.

Ông Phong cho biết, quan điểm của cơ quan thẩm tra là bất kể chọn phương án nào cũng phải đảm bảo an sinh xã hội lâu dài cho người lao động.

Theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội, ngoài giải pháp trực tiếp là sửa luật thì có giải pháp gián tiếp là cơ chế tính dụng, chính sách bảo đảm việc làm ổn định... để đáp ứng yêu cầu, giải quyết bài toán đặt cho việc rút bảo hiểm xã hội một lần hiện nay./.

BÌNH AN

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024