Sáng ngày 26/6 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, cùng các Bộ, ngành Trung ương và Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh… đã đi thăm và khảo sát một số dự án lớn trên địa bàn Đà Nẵng.

FPT đã đóng góp 1/5 doanh thu lĩnh vực CN-TT của Đà Nẵng

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đến thăm khu đô thị giáo dục – công nghệ FPT City, gặp gỡ nhân sự tại Trường Đại học FPT University và các lập trình viên tại F-Complex. Khu đô thị giáo dục – công nghệ FPT City chính thức đi vào hoạt động từ năm 2010, Tổ chức giáo dục FPT Education đã và đang đào tạo cho hơn 17.500 học sinh, sinh viên, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố trong nhiều lĩnh vực, nhất là công nghệ thông tin.

Thủ tướng ân cần thăm hỏi cán bộ, nhân viên FPT (Nguồn ảnh: Báo Tiền Phong)

Khu phức hợp F-Complex – trụ sở làm việc của hơn 7.000 cán bộ, nhân viên FPT Software. Tại buổi làm việc với Thủ tướng, Tập đoàn FPT báo cáo chính thức thành lập năm 2004, đến nay có khoảng 5 vạn nhân viên trên toàn cầu, doanh thu 78.000 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 800 triệu USD. Chỉ tính riêng tại Đà Nẵng, FPT đóng góp 1/5 doanh thu lĩnh vực công nghệ – thông tin của Thành phố, nộp ngân sách hơn 515 tỷ đồng (năm 2021). Riêng trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm, FPT tự hào đạt cột mốc tăng trưởng cao, trung bình trên 20% một năm. FPT sẽ tiếp tục đầu tư, hoàn thiện công trình giáo dục công nghệ với mục tiêu đạt 10.000 lập trình viên trong năm 2024.

Đặt kỳ vọng cao vào FPT, Thủ tướng chia sẻ: “Tôi mong muốn FPT tiếp tục đổi mới công nghệ, tập trung cho chuyển đổi số, đa dạng hóa chuỗi cung ứng và đào tạo, hình thành hệ sinh thái FPT lành mạnh, hiệu quả, đúng hướng, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số của đất nước”.

Thủ tướng tới thăm nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ

Sau chuyến thăm FPT, Thủ tướng Chính phủ đã ghé thăm Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ do Tập đoàn Universal Alloy Corporation (UAC) của Hoa Kỳ đầu tư. Tại đây, Thủ tướng đã ân cần thăm hỏi, động viên các chuyên gia đang làm việc; đồng thời hoan nghênh, đánh giá cao Tập đoàn UAC đã quan tâm đầu tư tại Đà Nẵng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trị do Tập đoàn UAC đầu tư tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng. (Nguồn ảnh: Báo đầu tư)

Nhà máy có tổng số vốn là 170 triệu USD, diện tích 16,7ha, được vận hành theo quy trình khép kín, trang bị hệ thống máy móc, trang thiết bị, công nghệ hiện đại, áp dụng nghiêm ngặt các quy định của Hệ thống quản lý an toàn quốc tế. Các sản phẩm sản xuất tại Nhà máy được xuất khẩu đi các thị trường Châu Âu, Malaysia và Bắc Mỹ.

Phải linh hoạt và hài hòa lợi ích để thu hút đầu tư

Cũng trong chuyến thăm ngày 26/6, Thủ tướng đã khảo sát quy hoạch tổng thể cảng Liên Chiểu và kết nối giao thông liên vùng giữa Đà Nẵng và khu vực. Cảng biển Liên Chiểu là 1 trong 7 dự án trọng điểm đang được Đà Nẵng kêu gọi đầu tư. Đây cũng là một trong 3 cảng biển nước sâu của Việt Nam, được quy hoạch là cảng đặc biệt với quy mô tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU.

Tại dự án Cảng Liên Chiểu, ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu TP. Đà Nẵng (chủ đầu tư Dự án Cảng Liên Chiểu) báo cáo, theo quy hoạch, đến năm 2050, Cảng Liên Chiểu đạt công suất 50 triệu tấn/năm.

Sau khi nghe báo cáo về Cảng Liên Chiểu, Thủ tướng lưu ý cần dự báo, tính toán số liệu tương lai để làm công trình hiện tại, không phải đếm số liệu hiện tại để làm công trình tương lai. Thủ tướng còn yêu cầu Đà Nẵng cần tính toán bài toán kinh tế ở đây, vì nếu nạo vét thường xuyên thì tàu hàng không vào được, cũng giống như đang làm đường thì xe không thể đi.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nghe báo cáo và có ý kiến chỉ đạo một số vấn đề liên quan tại Dự án Cảng Liên Chiểu, Đà Nẵng (Nguồn ảnh: Báo Đầu tư)

Về đường kết nối đến cảng, Thủ tướng yêu cầu nếu chỉ có 3 km đường bộ, thì nên làm 10 làn đường, thay vì chỉ làm 6 làn đường và hạ tầng giao thông kết nối với Cảng Liên Chiểu phải làm trước. Thủ tướng cũng đưa ra yêu cầu tại một số bến của Cảng Liên Chiểu là cần phải đầu tư theo hình thức hợp tác công – tư.

Còn về quy hoạch bến dầu, Thủ tướng nhận định, đây sẽ là nơi rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Để nơi đây trở thành nơi hấp dẫn thực sự thì Cảng Liên Chiểu phải rất linh hoạt và hài hòa lợi ích các bên. Mà muốn hài hòa thì phải bàn, tìm cơ chế xử lý.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Đà Nẵng tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch để sớm đưa Cảng Liên Chiểu vào quản lý, khai thác.

Đẩy nhanh tiến độ thi công khu công viên phần mềm

Thủ tướng đã tới thăm, khảo sát khu công viên phần mềm số 2 tại phường Thuận Phước, quận Hải Châu, gồm 03 khối toà nhà văn phòng với tổng diện tích sàn sử dụng hơn 71.000 m2 với mục đích thu hút các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực tài chính, các công ty Fintech trong nước và quốc tế đặt trụ sở.

Thủ tướng đề nghị đẩy nhanh tiến độ, thi công “3 ca 4 kíp”, hoàn thiện cảnh quan, đưa dự án sớm hoạt động (Nguồn ảnh: Báo Chính phủ)

Sau khi hoàn thành, dự kiến công trình này sẽ đáp ứng cho khoảng 6.000 vị trí việc làm trực tiếp về công nghệ thông tin, công nghệ số.

Dự án đã có đầu ra và hoàn thành 90%, Thủ tướng đề nghị đẩy nhanh tiến độ, thi công “3 ca 4 kíp”, hoàn thiện cảnh quan, đưa dự án sớm hoạt động, góp phần cùng thành phố và cả nước phục hồi nhanh và phát triển bền vững.

Trong nhiều năm qua, ngành công nghiệp công nghệ thông tin thành phố Đà Nẵng có tốc độ tăng trưởng nhanh, trở thành một trong những lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của thành phố, hạ tầng công nghiệp công nghệ thông tin được quan tâm đầu tư mở rộng, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Hiện nay, Đà Nẵng đã được công nhận 2 Khu Công nghệ thông tin tập trung gồm: Khu Công viên phần mềm Đà Nẵng tại quận Hải Châu và Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang.

HÀ THU (T/H)