Nội dung trên được nêu trong thông báo kết luận, ban hành ngày 18/1, của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc xem xét mở cửa trường học trở lại.

Thủ tướng đặc biệt quan tâm, thấu hiểu, chia sẻ với khó khăn, trở ngại của học sinh, sinh viên và giáo viên trong việc dạy và học trực tuyến.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT chủ trì phối hợp với Bộ Y tế tổ chức ngay hội thảo trực tuyến toàn quốc lấy ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học và các địa phương thống nhất lộ trình mở cửa trường học trên toàn quốc; báo cáo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kết quả và đề xuất cụ thể để xem xét, quyết định.

Lãnh đạo Chính phủ lưu ý các cơ quan tạo sự đồng thuận xã hội về việc mở cửa an toàn để học sinh, phụ huynh, người dân yên tâm cho con em trở lại trường học trực tiếp an toàn và hiệu quả.

Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý việc có hướng dẫn cho học sinh 12 tuổi trở lên đi học trực tiếp sớm nhất có thể sau Tết Nhâm Dần 2022, nhất là ở địa phương tiêm đủ liều vaccine cho trẻ 12-17 tuổi với tỷ lệ cao.

Song song với đó, Thủ tướng chỉ đạo các bộ khẩn trương nghiên cứu, hướng dẫn cụ thể cho địa phương, cơ sở giáo dục tổ chức an toàn, phòng, chống dịch Covid-19 để trẻ em, học sinh 5-11 tuổi đi học trực tiếp trở lại.

Đến cuối năm 2021, cả nước chỉ có 9 tỉnh, thành dạy học trực tiếp, 34 địa phương kết hợp trực tiếp – trực tuyến; còn lại chỉ tổ chức dạy trực tuyến.

Tại TP HCM, hơn 600.000 học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 được học trực tiếp hơn một tháng nay. Thành phố dự kiến mở cửa đón trẻ mầm non, học sinh lớp 1-6 từ 14/2, tức sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Hà Nội là địa phương cho học trực tuyến thời gian dài và ở quy mô rộng nhất cả nước. Hiện mới có khoảng 64.000 em, trên tổng số 2,2 triệu học sinh phổ thông ở Hà Nội, được học trực tiếp, còn lại vẫn ở nhà suốt 8 tháng qua. Hà Nội cũng dự kiến cho 100% học sinh khối 7-12 trở lại trường sau Tết.

HOÀNG NGA