ISSN-2815-5823
Thứ hai, 04h28 18/02/2019

Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2 Cơ hội và dấu ấn Việt Nam

(KDPT) – Cộng đồng thế giới trong tháng 2 này đang rất mong chờ cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ D. Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Jong Un. Tương lai của đất nước vùng Đông Bắc Á, an ninh của thế giới có thể được khai mở trong cuộc gặp mặt này tại Hà Nội. Việt Nam vì thế cũng sẽ trở thành tâm điểm chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Đây thực sự là cơ hội để chúng ta “ghi điểm” và mở ra nhiều cơ hội đầu tư kinh doanh mới.

Tương lai cho cả hai

Ông D. Trump trong Thông điệp liên bang đọc trước Quốc hội Mỹ hồi đầu tháng 2 đã nhắc tới việc ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ gặp nhau vào ngày 27-28/2 tại Hà Nội trong cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 nhằm tìm kiếm các giải pháp phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Lãnh đạo hai nước lần đầu tiên gặp thượng đỉnh tại Singapore vào tháng 6 năm ngoái. Sau cuộc gặp, các bên đã đạt được một số kết quả tích cực trong thỏa thuận nhưng chưa thực sự đáng kể, theo các nhà quan sát. Các nhà phân tích cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh lần hai sẽ giúp hai nước xóa bỏ các bất đồng và đạt được bước tiến thực chất.

Cuộc gặp lần này được dự báo sẽ nối gần hơn ranh giới của hai đất nước vốn là thù địch bấy lâu. Một số nhà quan sát thậm chí còn tỏ ra lạc quan khi cho rằng một hiệp định ngừng chiến giữa Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ được kí kết. Bởi xét về mặt lí thuyết, hai đất nước này vẫn đang trong tình trạng chiến tranh kể từ năm 1953, và chưa hề có một hiệp định ngừng chiến nào được đưa ra.

“Chúng ta hãy chờ xem mọi chuyện ra sao. Đây sẽ là một diễn biến thú vị”, VnExpress dẫn lời Bruce Klingner, cựu chuyên gia phân tích tại Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), nhận xét về cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo Mỹ – Triều tại Hà Nội cuối tháng này.

Rõ ràng, cuộc gặp lần này sẽ củng cố thêm những gì mà hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh lần trước diễn ra tại Singapore. Một tương lai mới cho kinh tế Triều Tiên có thể hướng tới nếu kết quả của cuộc gặp lần này là khả quan.Bên cạnh đó, thông qua những cuộc hội đàm như thế này, nhà lãnh đạo Kim Jong Un cũng cải thiện hình ảnh của chính ông và đất nước mình trong mắt bạn bè quốc tế khi Triều Tiên luôn được xem là đất nước bí ẩn nhất trên thế giới.

Đối với Mỹ, lần gặp gỡ này cũng mang ý nghĩa chính trị đặc biệt quan trọng đối với Tổng thống đương nhiệm. Nếu hội đàm với Triều Tiên giúp giải tỏa căng thẳng hạt nhân, mở ra cơ hội “xích lại gần nhau” hơn, chắc chắn chính phủ của ông Trump sẽ ghi điểm nhiều hơn với cử tri, đặc biệt là khi cuộc bầu cử năm 2020 đã được khởi động, trong khi đó Đảng Cộng hòa của ông Trump đang để mất Hạ viện vào phía Đảng Dân chủ.

Ông Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ D. Trump tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất diễn ra tại Singapore vào tháng Sáu năm 2018.

Cơ hội và dấu ấn

Nếu nói Triều Tiên và Mỹ đều có những lợi ích lớn trong lần thượng đỉnh này thì Việt Nam cũng sẽ nhận về nhiều điều tích cực.

Nhìn sang Singapore, nơi tổ chức cuộc thượng đỉnh lần thứ nhất, theo một số thống kê của Công ty truyền thông Meltwater ước tính giá trị quảng cáo, dựa vào việc Singapore xuất hiện dày đặc trên tất cả các hãng truyền thông danh tiếng khắp thế giới trong 3 ngày đỉnh điểm của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên, có thể lên tới 500 triệu USD.

Việc “lời” ngay trước mắt là điều có thể thấy được. Nhưng cái lợi về lâu dài cho Việt Nam là điều khó có thể đong đếm.

Về mặt chính trị, việc Mỹ tìm đến Việt Nam là nơi tổ chức cuộc gặp với “đối thủ” sẽ là câu trả lời rõ ràng nhất cho quan hệ của Việt Nam – Hoa Kỳ. Sẽ không còn quan ngại nào về vấn đề hai nước vốn là cựu thù trong quá khứ khi nói về quan hệ Việt – Mỹ.

Xét về góc độ kinh tế, mặc dù ngay lập tức sẽ chưa có những tác động cụ thể để nhìn rõ lợi ích từ việc Việt Nam tổ chức hội nghị này, nhưng về cơ bản, những gì Việt Nam nhận được trong tương lai chắc chắn sẽ rất tích cực. Trong một diễn biến liên quan, tuần trước hàng loạt tờ báo của Việt Nam đã dẫn một bản tin của hãng truyền thông Hàn Quốc cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể sẽ đến Hà Nội sớm hơn vài ngày trước hội nghị. Bên cạnh đó, giới thạo tin cũng cho rằng ông Kim Jong Un sẽ đến thăm một số địa chỉ liên quan tới kinh tế tại Hải Phòng. Điều này cũng hoàn toàn hợp lý khi Việt Nam được xem là hình mẫu mà Triều Tiên có thể hướng tới trong việc mở cửa, phát triển kinh tế. Khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có cơ hội và thuận lợi khi đầu tư vào Triều Tiên nhờ mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên.

Hơn thế, việc được chọn làm nơi tổ chức cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim Jong Un còn cho thấy Việt Nam rất được các nước liên quan tin tưởng. Kinh nghiệm từ việc tổ chức các hội nghị tầm cỡ quốc tế, trong đó có APEC 2017, giúp Việt Nam ghi những dấu ấn sâu đậm của mình với thế giới.

Ở lĩnh vực ngoại giao, theo báo Dân Trí dẫn lời của Giáo sư Carl Thayer, tại Đại học New South Wales ở Australia cho rằng: “Thành công của Việt Nam sẽ tái khẳng định tính đúng đắn trong chính sách đối ngoại của nước này, đó là “đa phương hóa và đa dạng hóa” các quan hệ đối ngoại đồng thời là “người bạn đáng tin cậy của tất cả các nước”. Việt Nam sẽ hưởng lợi từ đòn bẩy mà họ có được khi làm chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần hai”.

Rõ ràng, với việc đứng ra tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2, Việt Nam đã được ghi dấu là một đất nước đáng tin cậy trên tất cả phương diện. Tầm vóc của đất nước, bởi thế cũng được nâng lên tầm cao mới trên thế giới. Cơ hội của chúng ta cũng đến từ đó, nếu chúng ta biết tận dụng sẽ là một “bàn đạp” mạnh mẽ cho sự phát triển của năm 2019 và cả những năm tiếp tới.

Duy Khánh

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024