ISSN-2815-5823
Việt Anh
Thứ năm, 14h05 25/07/2024

Thương mại điện tử tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế

(KDPT) - Trong năm 2024, theo số liệu của công ty phân tích thị trường Metric, thương mại điện tử Việt Nam đang đà tăng trưởng trên 54% cả về doanh số và sản lượng so với 6 tháng đầu năm 2023.

Người dùng Việt đã chi tổng cộng 143.900 tỷ đồng để mua sắm online

Theo thống kê của nền tảng số liệu thương mại điện tử Metric, 5 sàn thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop ghi nhận doanh số 143.900 tỷ đồng, với hơn 1,5 triệu sản phẩm giao thành công tới tay khách hàng, tăng lần lượt 54,91% và 65,55% so với cùng kỳ 2023.

Mức tăng trưởng này phản ánh sự phát triển bền vững của thị trường thương mại điện tử, đồng thời cho thấy khả năng tận dụng cơ hội của các doanh nghiệp khi sự dịch chuyển mua sắm từ offline sang online vẫn đang diễn ra mạnh mẽ.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Một xu hướng nổi bật là sự gia tăng thị phần của các shop mall. Trong 6 tháng đầu năm 2024, số lượng shopmall đã tăng trưởng 12,29% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm từ thương hiệu chính hãng hoặc nhà bán hàng có uy tín trên thị trường.

Theo phân tích từ Metric, các nhà bán hàng trên Shopee có doanh số cao chủ yếu đều sở hữu các kho hàng đặt tại Hà Nội và TP.HCM. 

Ngành làm đẹp, thời trang dẫn đầu doanh số trên TMTĐ

Các ngành hàng làm đẹp, thời trang nữ và nhà cửa - đời sống vẫn dẫn đầu về doanh số và sản lượng trên cả 5 sàn thương mại điện tử. Đánh chú ý, trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam, phân khúc sản phẩm giá rẻ, dưới 200.000 đồng vẫn duy trì sức hấp dẫn, với thị phần tăng thêm 3% so với cùng kỳ năm trước. Với tình hình kinh tế hiện nay, thắt chặt chi tiêu vẫn là tiêu chí được nhiều gia đình áp dụng. Vì vậy, người tiêu dùng thường ưu tiên các sản phẩm có giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền. 

Trong ngành hàng làm đẹp, Cocoon là thương hiệu duy nhất của Việt Nam góp mặt trong danh sách top 5 thương hiệu đứng đầu doanh thu trong ngành hàng trên 5 sàn. Điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng dành sự tin tưởng cho các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp nội địa.

Bên cạnh đó, Vinamilk là thương hiệu Việt duy nhất nằm trong top 10 thương hiệu có doanh thu cao nhất các sàn thương mại điện tử. 

Sự thống trị của lĩnh vực công nghệ

6 tháng đầu năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam chứng kiến sự thống trị của các thương hiệu lớn thuộc ngành hàng điện thoại - máy tính bảng, khi có tới 4 thương hiệu lọt top 10 doanh thu cao nhất như Apple, Samsung, Xiaomi, Oppo.

Thêm vào đó, Honda xuất hiện trong danh sách top 10 doanh thu cao trong khoảng thời gian dài, chứng minh rằng người Việt giờ đây đã tin tưởng và sẵn sàng chi tiền cho những sản phẩm có giá trị cao trên nền tảng trực tuyến.

Theo phân tích của Metric, mùa tựu trường (cuối tháng 8 và đầu tháng 9) luôn là thời điểm vàng cho ngành hàng văn phòng phẩm trên các sàn thương mại điện tử. Doanh số ngành hàng này trong hai tháng qua tăng mạnh, do người dùng đổ xô mua sắm để chuẩn bị cho năm học mới. Các sản phẩm phổ biến được người Việt quan tâm là bút, sổ, giấy các loại, với mức giá phân khúc rẻ, dưới 50.000 đồng./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024