ISSN-2815-5823
Thứ sáu, 03h55 07/08/2020

Tiền Giang: Khẳng định thương hiệu thanh long Chợ Gạo

(KDPT) – Từ lâu, những quả thanh long đỏ hồng mọng nước, có mùi vị thơm ngon, ngọt đã trở thành một trong những đặc sản nổi tiếng của vùng đất Chợ Gạo (Tiền Giang). Nắm bắt lợi thế này, khoảng 20 năm trở lại đây, huyện Chợ Gạo đã lên chiến lược phát triển cây thanh long theo hướng cây trồng hàng hóa và nhân rộng về diện tích đất trồng.

Thanh long giúp bà con nông dân tại huyện Chợ Gạo, Tiền Giang làm giàu nhanh chóng.

Được biết, thanh long được trồng tại huyện Chợ Gạo cách đây hơn 65 năm. Với đặc tính là chịu khô hạn, sinh trưởng tốt trên đất cát pha, cây thanh long tại đây cho năng suất khá cao, quả ngọt, vỏ mỏng, mẫu mã đẹp. Hiện nay, tại huyện Chợ Gạo có khoảng 7.000ha thanh long, sản lượng đạt khoảng 180.000 tấn mỗi năm. Không chỉ tiêu thụ trong nước, hiện nay, thanh long Chợ Gạo được xuất sang các thị trường ở châu Á, châu Âu và châu Mỹ.

Hai giống thanh long được các hộ nông dân nơi đây trồng chủ yếu là thanh long ruột đỏ và thanh long ruột trắng. Trong đó, thanh long ruột đỏ thường tiêu thụ ở mức giá cao hơn gấp đôi so với giá của thanh long ruột trắng. Tương tự, thanh long thu hoạch trái mùa sẽ được bán với giá cao hơn gần gấp đôi so với thanh long thu hoạch chính vụ. Được biết, thanh long ruột đỏ là giống cây đã được Viện nghiên cứu cây ăn quả miền Nam trồng thử nghiệm thành công đầu tiên tại vùng đất Chợ Gạo, từ đó đã nhân rộng giống cây này ra khắp vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Những năm qua, giá bán của trái thanh long Chợ Gạo có nhiều biến động, trong tháng 7/2020, giá thương lái thu mua tại vườn là 16.000 đồng/kg. Vào thời điểm này, giá tăng gấp 3 đến 4 lần so với thời điểm tháng 6. Tiền Giang đã xác định, thanh long là một trong những loại cây ăn quả đặc sản, có lợi thế cạnh tranh cao, trong đó, vùng chuyên canh tập trung lớn nhất là ở huyện Chợ Gạo. Với năng suất bình quân trên 30 tấn/ha, mỗi ha thanh long ruột trắng sau khi trừ chi phí, nông dân còn lãi ròng gần 400 triệu đồng/năm, thanh long ruột đỏ lãi ròng bình quân đạt khoảng 635 triệu đồng/ha/năm.

Ông Nguyễn Văn Vẹn – Chủ tịch hội nông dân huyện Chợ Gạo cho biết, vào năm 2019, toàn huyện Chợ Gạo đã có hơn 21 nghìn hộ đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất giỏi” các cấp; trong đó ở cấp xã là hơn 16 nghìn hộ; cấp huyện là 3.700 hộ; cấp tỉnh là 1 nghìn hộ; có 53 hộ được công nhận “Nông dân sản xuất giỏi” cấp Trung ương. Đặc biệt, trong số hơn 21 nghìn hộ nông dân sản xuất giỏi có đến 60% hộ nông dân làm giàu từ cây thanh long. Thanh long tại đây được trồng hầu hết ở khắp các xã trên địa bàn của huyện nhưng tập trung chủ yếu tại xã Thanh Bình, Tân Bình Thuận, Quơn Long, Thanh Bình, Đăng Hưng Phước, Tân Bình Thạnh…

Cánh đồng thanh long chuẩn VietGAP tại huyện Chợ Gạo.

Nhằm giúp các hộ nông dân nắm vững kỹ thuật, áp dụng đồng bộ các biện pháp thâm canh khoa học, nâng cao hiệu quả từ cây trồng đặc sản này, thời gian qua, hội nông dân huyện Chợ Gạo đã tổ chức 50 lớp sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ trồng thanh long theo kỹ thuật này, nhiều nhà nông, tăng năng suất và chất lượng nông sản, tăng thêm thu nhập. Bên cạnh đó, Thanh long Chợ Gạo đã được Cục Sở hữu trí tuệ (thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận sở hữu tập thể loại quả này cho các hộ nông dân tại huyện Chợ Gạo.

Bên cạnh cây lúa, thanh long hiện đang đem lại nguồn lợi lớn cho nông dân huyện Chợ Gạo nói riêng và Tiền Giang nói chung, nhất là trồng và sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap đang có sức cạnh tranh cao trên thị trường. Với hướng đi này, người trồng thanh long sẽ an tâm sản xuất, vững bước phát triển vùng chuyên canh thanh long chất lượng cao của tỉnh. Góp phần cho việc tiêu thụ hàng hóa nông sản, đồng thời tạo điều kiện để thuận lợi, khai thác tốt thương hiệu thanh long Chợ Gạo đã được khẳng định trên thị trường trong và ngoài nước.

PHÚC HẬU

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/05/2024