ISSN-2815-5823
KIM THƯƠNG
Thứ bảy, 10h15 09/09/2023

TP.HCM: Chính thức thông xe cầu Long Kiểng

(KDPT) - Công trình chính thức thông xe sau hơn 2 thập kỷ hình thành dự án. Cầu Long Kiểng nối hai xã Phước Kiển và Nhơn Đức với chiều dài gần một km, tổng mức đầu tư 589 tỷ đồng…

Phát biểu tại lễ thông xe được tổ chức vào sáng ngày 8/9/2023, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM cho biết, cầu Long Kiểng được phê duyệt với tổng mức đầu tư 589 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, với mong muốn thay thế cho cây cầu sắt cũ, tạo điều kiện lưu thông thuận tiện cho người dân và đảm bảo tải trọng cho các phương tiện giao thông, kết nối giao thông khu vực, phát triển kinh tế xã hội huyện nhà bè cũng như khu vực phía nam TP.HCM.

Cầu Long Kiểng chính thức thông xe sau hơn 2 thập kỷ
Cầu Long Kiểng chính thức thông xe sau hơn 2 thập kỷ.

Việc có thể hoàn thành và đưa vào thông xe cầu Long Kiểng chỉ trong 1 năm kể từ ngày bàn giao mặt bằng là nỗ lực của toàn thể chính quyền, chủ đầu tư và sự đồng thuận, chung tay, góp sức của nhân dân huyện Nhà Bè…

Cũng từ thành công này, Chủ tịch HĐND TP.HCM cũng mong muốn, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cùng với các đơn vị liên quan triển khai thật tốt công tác tổ chức giao thông, duy tu bảo dưỡng, quản lý khai thác công trình cầu Long Kiểng và tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án khác trong khu vực đặc biệt là 3 cầu còn lại trên tuyến đường Lê Văn Lương…

Theo đại diện Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các Công trình giao thông Thành phố - chủ đầu tư, cầu Long Kiểng được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2001 nhưng đến tháng 8/2018, cầu Long Kiểng mới khởi công. Trên cơ sở mặt bằng của 25 hộ dân được Ủy ban nhân dân huyện Nhà Bè bàn giao, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) đã khởi công xây dựng cầu vào tháng 8/2018.

Đến tháng 12/2019, nhà thầu thi công xong 6 trụ cầu (đạt khoảng 40% tổng khối lượng công trình) thì phải tạm dừng do không có mặt bằng và một số khó khăn liên quan.

Từ năm 2020, chính quyền thành phố, các sở, ngành, UBND Huyện Nhà Bè cùng chủ đầu tư tập trung tháo gỡ các vướng mắc, vận động, thuyết phục 103 hộ dân còn lại bàn giao mặt bằng. Nhờ đó, các hộ đã đồng thuận cao, không có trường hợp nào phải cưỡng chế.

Tháng 9/2022, sau khi nhận mặt bằng từ 103 hộ dân còn lại, các nhà thầu đẩy mạnh thi công, chính thức thông xe ngày 8/9/2023, sớm hơn 3 tháng so thời gian dự kiến. Sau khi thông xe, cầu Long Kiểng đã góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, kết nối giao thông khu vực, giúp người dân đi lại thuận tiện, thay đổi bộ mặt đô thị, tạo tiền đề thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Thông tin kỹ thuật cho thấy, Cầu Long Kiểng dài gần 318m, rộng 15m, đường dẫn hai đầu 661m (trong đó phía xã Phước Kiển khoảng 215m, xã Nhơn Đức khoảng 446 m), có tổng vốn đầu tư khoảng 589 tỷ đồng.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 13/05/2024