ISSN-2815-5823

TPHCM: Điểm chuẩn đại học 2020 sẽ cao hơn 2019

(KDPT) – Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, năm nay kỳ thi THPT Quốc gia đã được thay bằng kỳ thi Tốt nghiệp THPT. Dù vậy, phương thức tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay không có nhiều thay đổi so với năm 2019. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia nhận định, điểm chuẩn đại học năm nay sẽ tăng cao do mức độ đề thi được đánh giá là dễ hơn và các trường mở rộng chỉ tiêu tuyển sinh.

Ảnh minh họa.

Kỳ tuyển sinh năm 2020, trường Đại học Luật TPHCM sẽ có 25% chỉ tiêu tuyển thẳng, 75% chỉ tiêu còn lại nhà trường sẽ tuyển sinh dựa vào 2 yếu tố: điểm học bạ cấp 3 và điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông.

Mọi năm, nhà trường không tổ chức thi đánh giá năng lực vì dựa vào kỳ thi THPT Quốc gia. Còn năm nay, dù không còn thi “2 trong 1” nhưng trường cũng không tổ chức kỳ thi này hay một kỳ thi tuyển sinh riêng. Bởi theo PGS. TS Trần Hoàng Hải – Phó Hiệu trưởng Phụ trách nhà trường, tổ chức thi riêng chẳng khác nào quay lại những năm trước đây, gây tốn kém, tạo tâm lý bất ổn và vất vả cho học sinh, hơn nữa sẽ kéo theo lượng lớn học sinh ra thành phố trong tình hình dịch bệnh hiện nay là không hợp lý.

Vì thế ông cho rằng các trường vẫn dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh. Tuy nhiên theo PGS.TS Trần Hoàng Hải, điểm thi năm nay sẽ không có sự phân hóa cao do mức độ đề thi dễ hơn, các trường sẽ nâng điểm chuẩn cao để có những thí sinh chất lượng.

“Mặc dù mục tiêu chính là để xét tốt nghiệp THPT, nhưng các trường vẫn dựa vào đây để xét tuyển, điểm thi tạo cơ sở để các trường xét tuyển. Nếu do mức độ đề dễ điểm thi các em đều sàn như nhau, nhiều em bằng điểm nhau thì điểm chuẩn phải tăng cao để chọn được thí sinh giỏi”, ông Hải nói.

Trái ngược với Đại học Luật TPHCM, năm 2020, Đại học Công nghệ TPHCM vẫn tổ chức thi đánh giá năng lực. Ngoài ra, theo kế hoạch đầu năm, trường có các phương thức xét tuyển độc lập khác là dựa vào kết quả thi Tốt nghiệp THPT, kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP HCM và xét học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn.

Tuy nhiên, do không có thi THPT Quốc gia nên với gần 6.000 chỉ tiêu năm nay, trường sẽ tính toán để chia đều chỉ tiêu cho các phương thức còn lại hoặc kết hợp nhiều phương thức để lựa chọn được đầu vào tốt nhất.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Xuân Dung, Phó trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh, Trường Đại học Công nghệ TPHCM cho biết, điểm xét tuyển năm nay sẽ có xu hướng tăng và tham gia xét tuyển học sinh có thể đăng ký cùng lúc nhiều hình thức tuyển sinh, nhưng khi trúng tuyển chỉ được lựa chọn một kết quả trúng tuyển và theo học một ngành duy nhất: “Kỳ thi đánh giá năng lực thì trường dự kiến hình thức bài thi trắc nghiệm tổng hợp, trong đó bao gồm nhiều kiến thức khác nhau về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, lịch sử cũng như một số kiến thức về ngoại ngữ. Dự kiến kéo dài từ 60-75 phút. Các thầy cô chuyên môn ở Hutech cũng như các thầy cô ở các trường THPT trên thành phố kết hợp ra đề thi và chấm thi”, bà Dung cho biết.

Với 2.565 chỉ tiêu cho tất cả các ngành đào tạo, năm nay, Trường Đại học Kinh tế – Tài Chính TPHCM cũng tuyển sinh dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT, kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM và xét học bạ. Theo Tiến sỹ Nhan Cẩm Trí, Phó Hiệu trưởng nhà trường, trường sẽ xét học bạ lớp 12 với tổ hợp 3 môn và xét học bạ theo tổng điểm trung bình cộng 3 năm cấp 3, cả 4 phương thức xét tuyển sẽ được tiến hành đồng thời và độc lập.

Cũng như hai người đồng nghiệp trên, ông Trí cho rằng, điểm chuẩn năm nay dự kiến sẽ tăng cao để chọn lọc thí sinh do mức độ đề thi dễ hơn, điểm thi ít có sự phân hóa hơn. Nhất là điểm thi của các trường top trên sẽ có sự đột biến so với năm 2019.

PGS. Đỗ Văn Dũng, hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, cũng nhận định, năm nay đề thi dễ nên nhiều thí sinh sẽ đạt tổng điểm 24. Điều này dễ khiến thí sinh nghĩ rằng, với mức điểm đó, họ có cơ hội trúng tuyển vào trường tốp đầu, ngành “hot”. Tuy nhiên, do mở rộng phương thức xét tuyển, chỉ tiêu dành cho xét theo điểm thi THPT của các trường thấp hơn năm ngoái nhiều, nên điểm chuẩn sẽ tăng cao là tất yếu.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 đã thành công. Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Bộ GD&ĐT đã chủ động có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở đào tạo dành chỉ tiêu tuyển sinh cho thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT ở đợt sau. Các trường phải công khai trên cổng thông tin điện tử trước ngày 3/9 để thí sinh được biết./.

THÚY MAI

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024