ISSN-2815-5823
Linh Giang
Thứ sáu, 13h51 15/03/2024

Tràn lan thủ đoạn lừa đảo đầu tư tài chính trên mạng

(KDPT) - Thời gian gần đây, các phương tiện truyền thông đại chúng thường xuyên đưa tin về những trường hợp bị lừa đảo qua mạng thông qua các hình thức đầu tư tài chính.

Mới đây, cơ quan chức năng đã cho biết thường xuyên nhận được đơn trình báo của người dân về việc bị lừa tiền từ vài trăm triệu đến hàng chục tỷ đồng khi tham gia đầu tư tài chính trên mạng. Những phương thức phổ biến được sử dụng liên quan đến lĩnh vực đầu tư tài chính, tiền ảo, tiền mã hoá. Trong đó, phổ biến nhất là các hình thức như kinh doanh đa cấp tiền ảo, tiền mã hoá biến tướng trên không gian mạng để chiếm đoạt tài sản, thông qua hoạt động của các sàn ngoại hối để lừa đảo chiếm đoạt tiền trực tuyến…

Đặc biệt, trong giai đoạn này giá của một số đồng tiền mã hoá, tiền ảo tăng nhanh chóng khiến cho các đối tượng có thêm cơ hội để hoạt động. Thông qua các hình thức quảng cáo, kẻ xấu đã lợi dụng để lôi kéo mọi người tham gia vào đường dây hoạt động của chúng thông qua hình thức kinh doanh, mua bán tiền ảo, tiền mã hoá thông qua các sàn giao dịch hoặc những website mà đối tượng đưa ra. Khi công nghệ và kinh tế số ngày càng phát triển thì hoạt động lừa đảo diễn ra ngày càng nhiều và khó kiểm soát.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam hiện có tới gần 26 triệu người sở hữu tiền kỹ thuật số trong khi Nhà nước chưa công nhận bất cứ loại tiền kỹ thuật số nào
Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam hiện có tới gần 26 triệu người sở hữu tiền kỹ thuật số trong khi Nhà nước chưa công nhận bất cứ loại tiền kỹ thuật số nào

Cục An toàn thông tin cho biết, thời gian gần đây, hình thức góp vốn đầu tư kinh doanh đối với tiền kỹ thuật số nở rộ, tồn tại dưới các hình thức mua bán tiền kĩ thuật số trên các sàn giao dịch nhị phân, sàn đầu tư ngoại hối cùng với mức cam kết lãi suất lớn, hoàn tiền toàn bộ nếu có rủi ro.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, Việt Nam hiện có tới gần 26 triệu người sở hữu tiền kỹ thuật số trong khi Nhà nước chưa công nhận bất cứ loại tiền kỹ thuật số nào. Điều đáng chú ý là số lượng nạn nhân bị lừa đảo chiếm đoạt tiền ảo trên thị trường Việt Nam có thể chiếm tới 2/3 số vụ lừa đảo trên không gian mạng.

Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2024, Công an một số tỉnh, thành phố đã liên tiếp nhận đơn trình báo của người dân về việc bị lừa đảo tiền ảo với giá trị từ vài trăm đến hàng chục tỷ đồng. Đặc biệt, nạn nhân bị lừa nhiều nhất với số tiền lên đến 57 tỷ đồng. Việc lấy lại số tiền đã mất gần như không có khả năng vì những hội nhóm này hoạt động rất chuyên nghiệp và không có phương thức liên lạc cụ thể hay cá nhân đứng ra nhận trách nhiệm trong quá trình làm việc.

Mặc dù chiêu trò lừa đảo của các đối tượng này đã rất quen thuộc nhưng với thủ đoạn tinh vi chúng vẫn lấy được niềm tin của người sử dụng mạng xã hội, ham kiếm tiền với lãi suất lớn. Đa phần những đối tượng lừa đảo thường sử dụng phương thức đầu tư tài chính với mô hình kinh doanh đa cấp. Những sàn này đều được quảng cáo là các sàn có nguồn gốc từ nước ngoài, người chơi sẽ được hưởng mức lãi suất cao, an toàn, rút vốn linh hoạt, không cần phải tính toán vẫn tham gia được. Do đó, những chiêu trò này đã thu hút được rất nhiều người tham gia vì lợi ích trước mắt quá lớn.

Sau khi đã kêu gọi được các nhà đầu tư tham gia thì đội ngũ sẽ thêm họ vào những nhóm chung trên Zalo hoặc Telegram, sau đó các đối tượng sẽ liên tục gọi điện, nhắn tin thuyết phục các nhà đầu tư tham gia giao dịch tài chính, mua bán tiền ảo. Để tạo thêm niềm tin, nhóm này còn cử một số người được gọi là “gà” để gửi những giao dịch chuyển khoản thành công, liên tục khoe những chiến tích đạt được để kích thích lòng tham của nạn nhân. Ban đầu nạn nhân chuyển một số tiền nhỏ thì vẫn nhận lại được nhưng khi chuyển một số tiền lớn thì lập tức các hội nhóm này bị giải tán, app cũng biến mất không dấu vết.

Để ngăn chặn hình thức lừa đảo trên không diễn ra rộng rãi, các cơ quan quản lý khuyến cáo người dân không được chủ quan, ham lợi trước mắt mà tham gia các hội nhóm tiền ảo trên mạng
Để ngăn chặn hình thức lừa đảo trên không diễn ra rộng rãi, các cơ quan quản lý khuyến cáo người dân không được chủ quan, ham lợi trước mắt mà tham gia các hội nhóm tiền ảo trên mạng

Trên thực tế tại thị trường Việt Nam, chưa có khung xử lý và quy định xử phạt cụ thể đối với những trường hợp tham gia giao dịch tiền ảo, tiền mã hóa. Vì thế người dân vẫn có thể thực hiện giao dịch công khai trên không gian mạng và thông qua những sàn giao dịch quốc tế và trong nước, hoặc thực hiện trên các diễn đàn, hội nhóm…

Để ngăn chặn hình thức lừa đảo trên không diễn ra rộng rãi, ông Nguyễn Phú Lương - Phó Giám đốc Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), Cục An toàn thông tin, đã khuyến cáo mọi người luôn phải hết sức cẩn thận, đề phòng và cảnh giác khi có những lời mời tham gia vào những nền tảng giao dịch tiền ảo, tiền kĩ thuật số.

Ông cho biết thêm người dân cần phải hết sức cảnh giác đối với những lời mời chào tham gia hội nhóm có lãi suất cao bất thường so với thị trường, chỉ cần bỏ ít tiền đã có thể nhận lại mức lãi suất cực kì cao, cẩn trọng trước mọi lời đề nghị hoặc giới thiệu của người quen đối với những hoạt động đầu tư tài chính không rõ ràng, nhất là khi đầu tư qua không gian mạng.

Bên cạnh đó, ông cũng khuyến khích người dân phải thường xuyên học hỏi, tìm hiểu những kiến thức về đầu tư tài chính, tham khảo ý kiến của chuyên gia tài chính hoặc luật sư trước khi đưa ra bất cứ quyết định đầu tư nào. Nếu như gặp trường hợp mời gọi tham gia đầu tư tiền ảo, tiền mã hóa có thể liên hệ với cơ quan Công an để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Trên thực tế, nhiều trường hợp vì lợi ích trước mắt, ham muốn lãi suất cao mà sẵn sàng tham gia những hội nhóm đầu tư tài chính trên không gian mạng. Đây là một “cái bẫy” mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải, do đó, cần phải suy nghĩ và đánh giá kĩ lưỡng trong mọi trường hợp, lãi suất cao là điều không thể có trên thị trường kinh tế số hiện nay./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024