ISSN-2815-5823
Huyền Ngọc
Chủ nhật, 15h58 25/02/2024

Áp dụng công nghệ để gia tăng trải nghiệm khách hàng trong lĩnh vực tài chính

Thị trường tài chính ngân hàng ngày càng tăng sự cạnh tranh. Để có lợi thế hơn thì các doanh nghiệp, tổ chức tài chính buộc phải gia tăng tiện ích và trải nghiệm khách hàng. Trong đó, công nghệ chính là món “vũ khí” tối tân, giúp các “thượng đế” có những trải nghiệm tốt nhất.

“Lấy lòng” các “thượng đế”

Xu thế tất yếu trên thị trường tài chính - ngân hàng là việc gia tăng tiện ích và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Có thể thấy, các ngân hàng đang ngày càng chủ động trong việc ứng dụng công nghệ số vào hoạt động, từ đó tung ra được nhiều sản phẩm, dịch vụ an toàn, tiện ích hơn nhằm gia tăng trải nghiệm khách hàng. Chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng mở ra cuộc cải cách, khiến người tiêu dùng thay đổi thói quen giao dịch, nhanh chóng chuyển từ kênh vật lý sang kênh kỹ thuật số.

Khách hàng ngày càng am hiểu về kỹ thuật số, để đáp ứng nhu cầu tăng cao hơn, các ngân hàng và tổ chức tín dụng đã rất nỗ lực theo đuổi sự hợp tác với những công ty fintech và nhà cung cấp bên thứ ba. Khi hợp tác với các đối tác này sẽ giúp khắc phục những khoảng cách trong mô hình kinh doanh, đồng thời tận dụng được điểm mạnh đôi bên, giải quyết điểm yếu tương ứng của các bên để tạo ra lợi ích chung.

Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, hơn 95% tổ chức tín dụng đã triển khai chiến lược chuyển đổi số, tính đến hết năm 2023. Các ngân hàng đã đẩy mạnh đầu tư, ứng dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), xử lý dữ liệu lớn (Big Data), máy học (ML)... để tự động hóa quy trình nghiệp vụ, mở rộng hệ sinh thái cung ứng sản phẩm, dịch vụ, phân tích hành vi, thói quen người dùng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của các “thượng đế”.

Các ngân hàng đã làm tốt việc áp dụng công nghệ QR Code.

Chị Hạnh (trú tại Hà Đông) chia sẻ: “Mấy năm nay tôi ra đường chỉ với chiếc điện thoại mà không cần đem theo ví, mà vẫn thanh toán được mọi dịch vụ từ quán ăn, cửa hàng tạp hóa, đến cây xăng. Đây là những tiện ích tuyệt vời mà ngân hàng số đem đến”.

Còn đối với các công ty chứng khoán, để gia tăng trải nghiệm khách hàng, họ sẽ xây dựng các ứng dụng (app) giao dịch với nhiều tiện ích để thuận tiện cho khách hàng đầu tư. Theo đó, hệ thống giao dịch phải trơn tru, bảo mật tốt đã được nhiều công ty chứng khoán triển khai.

Trong đó, các công ty này đã ứng dụng fintech, sử dụng thêm nhiều tính năng AI… để thu thập thông tin thị trường, đánh giá tác động của thông tin tới cổ phiếu, phân tích cơ hội đầu tư cho người dùng, hỗ trợ phân tích cơ bản giúp nhà đầu tư dễ dàng đưa ra quyết định hơn.

Theo ông Nguyễn Phúc Nguyên - Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt, công nghệ không chỉ đóng vai trò hỗ trợ mà còn là nhân tố chính giúp biến đổi cơ bản và toàn diện trải nghiệm và cách thức đầu tư của khách hàng.

Từ vài năm nay, các nhà đầu tư không còn phải tới trực tiếp sàn chứng khoán để đặt lệnh, mà có thể giao dịch mọi lúc mọi nơi với chiếc điện thoại thông minh.

Việc đặt lệnh qua ứng dụng đã trở nên quen thuộc với các nhà đầu tư.

“Đối với Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt, các app giao dịch liên tục được nghiên cứu, cải tiến để có thêm nhiều tính năng phục vụ khách hàng. Các hình thức tính phí, công cụ tổng hợp và khuyến nghị, các sản phẩm tự động tối ưu hóa giao dịch hoặc nguồn tiền khách hàng… liên tục thay đổi, cải tiến”, vị lãnh đạo chia sẻ.

Ngày càng hoàn thiện bảo mật thông tin

Khi công nghệ số, chuyển đổi số phát triển thì nền tảng thông tin, dữ liệu sẽ càng bị đe dọa bởi nhiều yếu tố. Thực tế, việc mất an toàn thông tin trên không gian mạng ngày càng phức tạp và trở thành vấn đề gây nhức nhối trong xã hội khi có rất nhiều trường hợp mất thông tin cá nhân xảy ra.

Việc những thông tin cá nhân như số điện thoại, tên tuổi, địa chỉ nhà, số căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng… bị rò rỉ là rất phổ biến. Ngoài ra, người dân còn bị nhận các tin nhắn lừa đảo, đường link giả mạo, bị làm phiền bởi những cuộc gọi chào mời, giới thiệu về dịch vụ, đầu tư…

Theo thống kê của Bộ TT&TT, trong năm qua Bộ đã nhận hơn 15.900 phản ánh về trường hợp lừa đảo do người dùng Internet Việt Nam gửi tới thông qua các hệ thống cảnh báo. Trong đó có hơn 91% liên quan đến giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính.

Bảo mật thông tin là vấn đề rất quan trọng trong quá trình chuyển đổi số. (Ảnh minh họa)

Thống kê tại Việt Nam có 3 nhóm lừa đảo chính là: Giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác; Cùng 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng.

Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) - ông Trần Quang Hưng cho rằng, số hóa ngành tài chính ngân hàng trở thành xu thế tất yếu, giúp tăng thêm trải nghiệm khách hàng. Song, vấn đề đặt ra là những thách thức về đảm bảo an toàn thông tin cho người dùng.

Ông Nguyễn Phúc Nguyên cũng đồng quan điểm trên, khi cho rằng trong lĩnh vực chứng khoán, việc bảo mật mang tính sống còn. Đặc thù của các công ty chứng khoán là dữ liệu realtime (thời gian thực), giao dịch tức thời. Do đó, nếu bị tấn công trên không gian mạng sẽ gây ra hậu quả khủng khiếp. Khi bắt đầu cung cấp dịch vụ trực tuyến, nhà cung cấp phải xây dựng hàng rào bảo mật, chống tấn công.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng - ông Phạm Tiến Dũng cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách và khung pháp lý về giao dịch điện tử trong ngành ngân hàng; Bảo mật thông tin, dữ liệu người dùng, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát việc ứng dụng công nghệ. Nâng cấp phát triển và tăng cường tính bảo mật cùng khả năng tích hợp kết nối của hạ tầng công nghệ trong toàn ngành; Khuyến khích các tổ chức tín dụng nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, kết nối với đối tác nhằm cung cấp sản phẩm, dịch vụ an toàn, tiện ích đến khách hàng./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024