ISSN-2815-5823
Việt Anh
Thứ ba, 11h16 30/07/2024

Trí tuệ nhân tạo (AI) được sử dụng rộng rãi tại Olympic Paris 2024

(KDPT) - Trí tuệ nhân tạo (AI) và nhiều công nghệ tân tiến khác đã được đưa vào Olympic Paris 2024, góp phần nâng cao chất lượng cho kỳ Thế vận hội lớn nhất hành tinh.

Trí tuệ nhân tạo (AI) được áp dụng tại nhiều bộ môn tại Olympic

Công nghệ đang được áp dụng mạnh mẽ trong thể thao, giúp làm trợ lực cho các vận động viên vươn xa hơn, đạt được những thành tích cao, phá thêm nhiều kỷ lục.

Olympic Paris 2024 đang diễn ra.
Olympic Paris 2024 đang diễn ra.

Tại môn Điền kinh, các chân chạy kỳ Thế vận hội này sẽ trải nghiệm loại đường chạy mới có màu tím thay vì màu đỏ truyền thống. Nhưng bề mặt đặc biệt này không chỉ là lớp cao su với màu sắc độc đáo, mà còn là kết quả của nhiều thuật toán và thử nghiệm được nghiên cứu sâu rộng. Cảm biến gắn trên bib sẽ gửi 2.000 điểm dữ liệu mỗi giây, từ vị trí, tốc độ sải chân đến hướng di chuyển của VĐV.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện một số thử nghiệm để tìm ra hình dạng và kích thước ưu việt hơn cho các cell không khí bên trên lớp trải đường chạy nhằm giảm thiểu tổn thất năng lượng và nâng cao hiệu suất.

Đường chạy thế hệ mới trong môn điền kinh được sử dụng tại Olympic Paris 2024.
Đường chạy thế hệ mới trong môn điền kinh được sử dụng tại Olympic Paris 2024.

Ở môn bơi lội, 4 máy quay được bố trí dưới nước kết nối với Computervision (thị giác máy tính) có thể nhận dạng, phân tích chuyển động cũng như gia tốc, giảm tốc của các kình ngư. 

Trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ cho các vận động viên bơi lội

Đối với những vận động viên bơi lội tham gia các nội dung tiếp sức, động tác đổi người là rất quan trọng, đòi hỏi sự phối hợp và căn thời gian trong từng giây giữa hai đồng đội. Hiện đội bơi Australia đang áp dụng công nghệ VR để giúp động tác này mượt mà hơn.

Quá trình bắt đầu bằng việc nhóm khoa học thể thao ghi lại cảnh quay chi tiết của từng vận động viên bơi tiếp sức khi họ hoàn thành phần đua của mình. Những bản ghi video này được thực hiện từ góc nhìn từ trên cao, mô phỏng vị trí thuận lợi của người bơi tiếp theo ở tư thế sẵn sàng trên vạch xuất phát. Việc này rất quan trọng vì nó tái tạo góc nhìn và điều kiện thời gian thực mà vận động viên sẽ trải qua trong thực tế.

Các vận động viên ở lượt sau sẽ xem video 3D này bằng kính VR. Trải nghiệm sống động này cho phép họ quan sát chặt chẽ và phân tích thời điểm chính xác khi người bơi trước đó chạm vào tường. Bằng cách đó, họ có thể luyện tập và tinh chỉnh thời gian để thực hiện việc đổi lượt tối ưu.

Môn thể dục dụng cụ, đội thể dục dụng cụ Trung Quốc đang sử dụng nền tảng dữ liệu lớn, cho phép nhóm nghiên cứu từng chuyển động của vận động viên thể dục dụng cụ, từ đó giúp huấn luyện viên xác định những điểm yếu kỹ thuật và đưa ra chiến lược luyện tập phù hợp. Vì vận động viên thể dục dụng cụ khó đeo cảm biến khi thực hiện các động tác kỹ thuật khó nên các nhà khoa học thể thao sử dụng công nghệ mới nhất về thị giác máy tính và trí tuệ nhân tạo để ghi lại chuyển động của họ.

Các VĐV cũng được hưởng lợi từ công nghệ. Tại Olympic Paris 2024, Intel đã tạo ra một chatbot AI để giải đáp mọi thắc mắc của 10.714 VĐV, từ việc tìm kiếm điểm đến, cách thức di chuyển đến việc trông con, lấy bao cao su ở đâu. Bên cạnh đó, công nghệ AI được phát triển bởi Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cũng giúp kiểm soát, ngăn chặn các bình luận độc hại trên mạng xã hội, tránh các ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý VĐV.

Công nghệ mang đến trải nghiệm mới cho người xem

Luồng dữ liệu được thu thập trong trận đấu không chỉ cung cấp cho các thuật toán AI mà còn cho cả người xem truyền hình đang chờ đợi số liệu thống kê. "Thể thao có ngôn ngữ riêng, đó là các con số. Nó vượt qua các rào cản để mọi người có thể giao tiếp", Patrick Lucey, nhà khoa học trưởng tại công ty công nghệ thể thao Stats Perform ở Chicago, Illinois (Mỹ), nói và cho biết số liệu thống kê sẽ giúp cung cấp thêm các chuẩn mực để so sánh.

Tại Olympic Sydney 2000, người xem bị mê hoặc bởi khả năng hiển thị kép đường chạy kỷ lục ảo được chồng lên màn hình trực tiếp. Năm nay, các đài truyền hình thậm chí hiển thị nhiều thông tin hơn, như gia tốc, tốc độ tối đa và độ dài sải chân.

Sự hiện diện của AI không chỉ giúp xác định thắng thua mà còn cung cấp cho người theo dõi lý do, cách thức của người chiến thắng và thất bại.

Chưa dừng lại ở đó, khán giả còn có khả năng trở thành VĐV Olympic trong tương lai. Điều khó tin, và phi lý này, hoàn toàn là sự thực. Trong một gian hàng của Intel tại Stade de France, bất kỳ ai cũng có thể bước vào và tìm hiểu xem phù hợp nhất với môn thể thao nào. Thông qua các thiết bị đo, AI và công nghệ phân tích các điểm mạnh yếu, họ biết sẽ tiến xa ở một môn xác định.

Phiên bản thử nghiệm đã được tiến hành tại Senegal với sự tham gia của IOC. Từ hơn 1.000 thanh thiếu niên trong cả nước, Ủy ban Olympic Senegal đã chọn được 48 VĐV tiềm năng và đưa vào chương trình phát triển quốc gia. Họ chính là nòng cốt để tham dự Olympic trẻ diễn ra vào năm 2026./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/09/2024