Trí tuệ nhân tạo (AI) là giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp
Doanh nghiệp cần nắm bắt cơ hội
Tại hội thảo “Giải pháp AI dành cho doanh nghiệp” diễn ra ngày 25/7 tại Hà Nội, Thạc sĩ Vũ Thanh Hải, nguyên Trưởng Ban ứng dụng AI Tập đoàn Viettel, cho biết AI thực tế đã xuất hiện từ lâu dưới các mô hình học máy truyền thống (AI thế hệ 1.0) chẳng hạn như nhận diện khuôn mặt, phát hiện bất thường,...
Theo Thạc sĩ Vũ Thanh Hải, ứng dụng AI để chuyển đổi hoạt động kinh doanh là một điều khó khăn bởi hầu hết các doanh nghiệp hiện nay sẽ đồng thời phải thực hiện hai nhiệm vụ bao gồm áp dụng tốt AI thế hệ 1.0 đồng thời nắm bắt những cơ hội mới từ AI tạo sinh (AI thế hệ 2.0).
Các chuyên gia đều đồng tình ứng dụng AI vào doanh nghiệp là một quá trình dài, các mô hình sẽ cần liên tục đào tạo để trở nên thông minh hơn và đáp ứng hiệu quả nhu cầu của doanh nghiệp. Vì vậy, lãnh đạo phải là những người có tầm nhìn xa.
Thạc sĩ Hải nhận định, “Nếu đòi hỏi ứng dụng AI mà 3 tháng sau phải có kết quả, phải tăng thêm doanh thu là điều rất khó. Thế nhưng trí tuệ nhân tạo chắc chắn sẽ tạo ra những tiềm năng khác chẳng hạn như nâng cao trải nghiệm của khách hàng, từ đó có nhiều dữ liệu hơn cho doanh nghiệp”.
Đưa AI vào doanh nghiệp là phải đi từng bước. Các doanh nghiệp phải tìm cách dần biến một mô hình chung thành một mô hình dữ liệu riêng mang lại giá trị thực chất cho doanh nghiệp.
Công nghệ không chỉ có mô hình, nó đặt ra bài toán may đo cho từng doanh nghiệp cho việc xây dựng dữ liệu, quy trình,... Vì vậy, mô hình dù rất tốt nhưng đầu vào chưa tốt cũng không mang lại giá trị cho doanh nghiệp.
Lực lượng lao động là yếu tố then chốt
Trước khi công nghệ AI xuất hiện, lực lượng lao động con người đã trải qua đủ loại biến động trong công việc. Nhưng kể từ khi AI bắt đầu có khả năng hoàn thành nhiều nhiệm vụ hơn, người lao động đã nhận ra rằng cuối cùng công việc của họ sẽ bị thay thế bởi công nghệ. Khi AI tạo sinh (Generative AI) cho phép công nghệ thực hiện nhiều hơn “công việc của con người”, nhân viên đã thấy mình bị dư thừa hoặc phải nâng cao kỹ năng để làm việc với công nghệ.
Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (World Economic Forum), đến năm 2027, khoảng 75% các công ty sẽ áp dụng công nghệ AI. Bên cạnh đó, 80% dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình tự động hóa trong giai đoạn này. Thậm chí một số công ty đã bắt đầu thay thế hoàn toàn các vị trí bằng AI.
Khảo sát Chuyển đổi Kỹ thuật số BDO nhấn mạnh tự động hóa sẽ cho phép lực lượng lao động tập trung vào công việc chiến lược. Tuy nhiên, việc áp dụng rộng rãi các công nghệ AI sẽ đòi hỏi nỗ lực thích ứng từ phía lực lượng lao động để sử dụng hiệu quả các công cụ tiên tiến này.
Nếu không có sự chuẩn bị và đào tạo đầy đủ, các doanh nghiệp có nguy cơ không tận dụng đầy đủ các lợi ích tiềm năng của AI hoặc gặp phải sự kháng cự và mất năng suất. Thành công của AI không chỉ nằm ở sức mạnh tính toán, mà còn nằm ở con người trong thiết kế, vận hành và sử dụng.
Trong suốt năm 2023, tình trạng sa thải và dư thừa nhân sự diễn ra liên tục và dự kiến sẽ tiếp tục trong năm nay. Các công ty đang thu hẹp tuyển dụng và thay thế một số vai trò bằng công nghệ. Nhân viên không phù hợp với kế hoạch tái cấu trúc buộc phải ra đi. Đây là thực tế mà các doanh nghiệp trên toàn thế giới đang phải đối mặt./.
- Trí tuệ nhân tạo (AI) trong cuộc cách mạng hóa nền giáo dục
- TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Trí tuệ nhân tạo làm thay đổi tất cả, tác động ngoài sức ảnh hưởng