Sau khi tốt nghiệp Đại học An ninh nhân dân, đồng chí Vũ Xuân Huy về nhận công tác tại Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Hình sự, Kinh Tế, Ma túy Công an huyện Đại Từ. Đến năm 2019, thực hiện chủ trương xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy, đồng chí Huy được điều động về nhận công tác, giữ chức vụ Trưởng Công an xã Phục Linh, huyện Đại Từ. Từ khi bước vào ngành, đồng chí đã luôn nâng cao ý thức học tập và làm theo Sáu điều Bác hồ dạy Công an nhân dân. Câu nói của Bác : “Công an của ta là Công an nhân dân, vì dân mà phục vụ và dựa vào dân mà làm việc” luôn là kim chỉ nam cho đồng chí Đại úy Vũ Xuân Huy quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Chính sự nỗ lực không ngừng nghỉ của một chiến sĩ Công an đầy nhiệt huyết và sự đóng góp xuất sắc của mình trong công tác đảm bảo an ninh trật tự mà hai năm liên tiếp (năm 2022 và năm 2023), đồng chí vinh dự là một trong 63 thanh niên được tôn vinh Trưởng Công an xã tiêu biểu “Sống trong lòng dân”.

Bên cạnh đó, đồng chí đã liên tiếp nhận Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở trong nhiều năm liền.

Đại úy Vũ Xuân Huy, Trưởng Công an xã Phục Linh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên được tôn vinh Trưởng Công an xã tiêu biểu
Đại úy Vũ Xuân Huy, Trưởng Công an xã Phục Linh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên được tôn vinh Trưởng Công an xã tiêu biểu.

Đặc biệt trong ba năm qua, lực lượng Công an xã Phục Linh nói chung, đồng chí Vũ Xuân Huy nói riêng đã phối hợp cùng các chiến sĩ Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội, nỗ lực căng mình để hoàn thành hoàn thành các chỉ tiêu đợt cao điểm “90 ngày, đêm”, phục vụ triển khai các quy định của Luật cư trú và cơ sở dữ liệu dân cư theo chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh và Lãnh đạo Công an huyện Đại Từ. Trong khi đó, xã Phục Linh cách trung tâm hành chính huyện hơn 10km, địa bàn xã lại rộng, có nhiều người già yếu, neo đơn, nhiều người khuyết tật, việc di chuyển đến nơi làm căn cước công dân còn gặp nhiều khó khăn. Đồng chí Huy cùng các chiến sĩ đã không quản ngại vất vả, đến từng hộ gia đình để hỗ trợ. Qua đó, với quan điểm gần gũi nhân dân, coi trọng nhân dân, hiểu ý dân, từ đó đi sâu vào lòng dân, xây dựng lực lượng nòng cốt trong nhân dân. Cũng trong thời điểm đó, đồng chí Huy vừa có con nhỏ, nhà lại xa mà bố mẹ già yếu nhưng đồng chí luôn thể hiện tốt phẩm chất của người đi đầu, chịu thương chịu khó, đồng chí đã thực hiện tốt công tác nắm tình hình, dự báo tình hình, quản lý tốt địa bàn, đối tượng, qua đó kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc liên quan đến tình hình an ninh trật tự một cách khoa học, hợp tình, hợp lý. Trong đó, trước những dự báo nguy cơ sạt lở từ các "núi" xỉ quặng, xỉ than, có thể xảy ra hậu quả nghiêm trọng, đe dọa tính mạng, tài sản của người dân, đồng chí Huy đã chủ động cùng cán bộ Công an xã tuyên truyền, vận động di rời con người và tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm, chính vì vậy mà những trận mưa nặng nề, dài ngày có xảy ra sạt lở nhưng không có thiệt hại về người, tài sản của bà con nhân dân vẫn được đảm bảo an toàn.

Bằng cái chất lính trinh sát ăn vào máu, đồng chí Huy đã tập trung lực lượng Công an xã đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm trên địa bàn, đem lại bình yên vốn có cho một vùng quê xinh đẹp. Qua đó, đồng chí đã nhận được nhiều bằng khen của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện, Giám Đốc Công an tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tỉnh Thái Nguyên. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Huy vẫn không khỏi bồi hồi kể về những cái Tết xa nhà, nhất là trong những năm công tác tại cơ sở: “Lính tráng chúng tôi làm gì có định nghĩa ăn Tết sum vầy với gia đình, Tết năm nào chúng tôi chả được đón "Giao thừa online". Tôi thì con khóc đòi bố, các đồng chí khác thì bố mẹ vừa xụt xùi vừa chúc con công tác tốt. Ấy thế mà tắt điện thoại xong là tinh thần lại lên 100% ngay. Lính mà, kiên cường lắm!”

Đại úy  Vũ Xuân Huy cùng Lãnh đạo đơn vị và Cán bộ chiến sĩ Công an xã Phục Linh dự Hội Nghị triển khai công tác năm
Đại úy Vũ Xuân Huy cùng Lãnh đạo đơn vị và cán bộ chiến sĩ Công an xã Phục Linh dự Hội Nghị triển khai công tác năm

Với sức trẻ, lòng hăng say, nhiệt huyết, nhạy bén, sáng tạo trong công tác nghiệp vụ chuyên môn, Đại úy Vũ Xuân Huy đã áp dụng linh hoạt, hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Thường xuyên rà soát địa bàn, nắm chắc nguồn tin, phân công lực lượng phối hợp, đoàn kết trong việc theo dõi, giúp đỡ, cảm hóa đối tượng, chủ động quyết liệt tấn công trấn áp tội phạm. Trong suốt khoảng thời gian từ năm 2019 đến nay, đồng chí cùng tập thể Công an xã đã kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều đối tượng phạm tội, xóa hàng chục tụ điểm cờ bạc, giải tán nhiều nhóm thanh niên tụ tập đêm khuya có dấu hiệu vi phạm pháp luật, từ đó góp phần giữ gìn an ninh trật tự địa bàn. Đặc biệt, đồng chí Vũ Xuân Huy trực tiếp tuyên truyền, vận động cá biệt đối với các cá nhân có hoạt động phức tạp liên quan đến khiếu kiện, khiếu nại...

Song song đó, đến nay mô hình camera an ninh tại Công an xã Phục Linh được cấp trên đánh giá cao. Đồng chí đã phối hợp, vận động kinh phí lắp đặt camera an ninh tại các tuyến đường trọng điểm, các chốt ngã 3, ngã 4 của 16 xóm, nâng tổng số camera an ninh trên địa bàn xã lên 30 camera. Trong đó có 08 camera an ninh ghi nhận biển số xe về đêm, nhờ đó đã phát hiện một số vụ việc trộm cắp tài sản năm 2022 qua trích xuất dữ liệu xử lý đối tượng vi phạm.

Trong thời điểm xảy ra dịch bệnh Covid-19, đồng chí Huy còn kịp thời chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp với các ngành tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh như tham gia tổ truy vết, triển khai lực lượng chốt, phòng,... phát hiện những gia đình gặp khó khăn về đi lại, y tế. Đồng chí cùng cán bộ Công an xã đã hỗ trợ hết mình, vừa đảm bảo an ninh trật tự địa phương vừa cùng lực lượng y tế đảm bảo sức khỏe cho nhân nhân.

“Mọi chiến công có được ngày hôm nay là sự góp sức mạnh mẽ của nhân dân, các ban, ngành, đoàn thể cùng các đồng đội của tôi đã chiến đấu không biết mệt mỏi. Chúng tôi sẽ cố gắng nỗ lực hơn nữa để đưa xã Phục Linh sớm nhất có thể hoàn thành mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.” - đồng chí Huy chia sẻ.