ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ năm, 11h47 21/03/2024

Tỷ phú Elon Musk dự đoán “sốc” về tương lai của AI

(KDPT) - Có thể thấy, Elon Musk là một trong những người tiên phong trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo và đã đưa ra một nhận xét khiến cho nhiều người phải sốc về xu hướng của công nghệ này.

Hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang có những bước tiến thần tốc và đang ngày càng làm được nhiều điều khiến cho con người kinh ngạc. Vậy liệu rằng trong tương lai AI có khả năng vượt qua được trí thông minh của con người hay không? Tỷ phú Elon Musk tin rằng điều này sẽ xảy ra ngay trong năm 2025. 

Mọi chuyện bắt đầu khi mà bình luận viên Joe Rogan chia sẻ lên trang X (trước đây là Twitter) của mình một đoạn video phỏng vấn ông Ray Kurzweil - là nhà khoa học máy tính người Mỹ. Ở trong buổi phỏng vấn này, cả 2 đã có những thảo luận cũng như dự đoán về tương lai của trí tuệ nhân tạo đồng thời cũng so sánh giữa trí thông minh nhân tạo và con người.

Cũng trong bài phỏng vấn này, ông Ray Kurzweil đã đưa ra dự đoán rằng, vào năm 2029, AI sẽ đạt được cấp độ thông minh của con người. 

Có thể thấy, Elon Musk là một trong những người tiên phong trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo và đã đưa ra một nhận xét khiến cho nhiều người phải sốc về xu hướng của công nghệ này. (Nguồn ảnh: Dân trí)
Có thể thấy, Elon Musk là một trong những người tiên phong trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo và đã đưa ra một nhận xét khiến cho nhiều người phải sốc về xu hướng của công nghệ này. (Nguồn ảnh: Dân trí)

Nhà khoa học mát tính người Mỹ Ray Kurzweil đưa ra dự đoán của mình về tương lai của AI: “Trí tuệ nhân tạo chưa hoàn toàn đạt được cấp độ thông minh của con người, tuy nhiên nó sẽ sớm đạt được điều này trong thời gian sắp tới. Vào năm 2029, AI có thể sánh ngang bất kỳ con người về trí thông minh”. 

Tỷ phú Elon Musk sau đó đã chia sẻ video bài phỏng vấn này về trang X cá nhân của mình, cùng với đó cũng đưa ra một tuyên bố có phần “gây sốc” về tương lai của AI. 

Elon Musk viết trên trang X có hơn 177,5 triệu người theo dõi của mình rằng: “Trí tuệ nhân tạo có thể sẽ thông minh hơn bất kỳ người nào vào năm tới, đến năm 2029, AI sẽ thông minh hơn tất cả loài người cộng lại”. 

Và dường như tỷ phú Elon Musk rất tin tưởng vào tốc độ phát triển của AI, tự tin rằng AI sẽ đạt được những thành quả lớn chỉ trong một thời gian ngắn.

Thời điểm trước đó, vào hồi tháng 11/2023, trong Hội nghị Thượng đỉnh về An toàn AI được diễn ra tại Anh, tỷ phú Elon Musk cũng đưa ra tuyên bố rằng trong tương lai, AI sẽ thay thế con người làm mọi thứ. 

Tỷ phú Elon Musk nói tại hội nghị rằng: “Lần đầu tiên, chúng ta sẽ có một thứ gì đó thông minh hơn cả con người thông minh nhất. Đã đến lúc chúng ta không cần phải làm bất kỳ công việc nào. Bạn có thể có việc làm nếu muốn vì mục đích cá nhân tuy nhiên AI sẽ thay chúng ta làm mọi thứ”. 

Elon Musk nói thêm rằng: “Tốc độ phát triển của AI sẽ nhanh hơn bất kỳ công nghệ nào mà tôi từng thấy ở trong lịch sử và nó dường như đang tăng khả năng lên gấp 5 lần hay thậm chí là gấp 10 lần mỗi năm. Điều đáng tiếc là Chính phủ của các quốc gia không bắt kịp với tốc độ đó”. Ghi nhận, trí tuệ nhân tạo mà Elon Musk đang đề cập đến đây chính là Trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI - Artificial General Intelligence). Đây chính là một lĩnh vực nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo nhằm mục đích tạo ra các phần mềm có trí thông minh tương đương hoặc là vượt trội con người, có khả năng tự học hỏi để thực hiện được những nhiệm vụ mà nó không cần phải trải qua thời gian đào tạo.

Hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang có những bước tiến thần tốc và đang ngày càng làm được nhiều điều khiến cho con người kinh ngạc. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)
Hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang có những bước tiến thần tốc và đang ngày càng làm được nhiều điều khiến cho con người kinh ngạc. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)

Cùng với đó, AGI sẽ có khả năng tự học tập cũng như thích nghi với những tình huống mới, khả năng suy luận logic để có thể giải quyết được những vấn đề phức tạp, tạo ra những ý tưởng mới vô cùng sáng tạo, có thể hiểu cũng như sử dụng ngôn ngữ tự nhiên của con người. 

Và AGI rất khác biệt, tiên tiến hơn nhiều so với những phận mềm AI mà người dùng đã từng biết đến như những chatbot tích hợp AI (ChatGPT của OpenAI hay là Gemini của Google...) hay như các công cụ AI vẽ tranh, tạo video từ văn bản mô tả người dùng...

Sự trỗi dậy của AGI có thực sự đáng sợ?

Có thể thấy, sự phát triển của AGI khiến cho nhiều người cảm thấy lo lắng trí tuệ nhân tạo sẽ vượt qua và kiểm soát con người. Mặc dù vậy, có không ít người trong giới công nghệ lại thể hiện sự lạc quan cũng như tin tưởng vào tương lai của AGI khi mà cho rằng đây sẽ là bước tiến vượt bậc của nhân loại. 

Sam Altman - nhà sáng lập và CEO của OpenAI (hãng phần mềm đứng sau công cụ ChatGPT) bày tỏ sự lạc quan về AGI rằng: “Tôi nghĩ rằng AGI sẽ là công nghệ mạnh mẽ nhất mà loài người từng tạo ra”. 

Sam Altman chia sẻ thêm rằng: “Hãy nghĩ về lợi ích của AGI khi mà nó giúp chi phí giảm xuống và chất lượng sẽ tăng lên. Khi mà con người có thể tận dụng AGI thì thế giới này sẽ có sự thay đổi rất nhiều”. 

Dù cho mốc thời gian dự đoán của Elon Musk hay là Ray Kurzweil về sự vượt trội của trí tuệ nhân tạo khác biệt nhưng không thể phủ nhận rằng chúng ta đang đứng trước thời kỳ trỗi dậy của AGI và rất có thể trí thông minh nhân tạo này sẽ vượt qua được trí tuệ con người chỉ còn là vấn đề về thời gian. Tỷ phú Elon Musk từng đưa ra “cảnh báo” đáng sợ về tương lai của AI

Dù cho mốc thời gian dự đoán của Elon Musk hay là Ray Kurzweil về sự vượt trội của trí tuệ nhân tạo khác biệt nhưng không thể phủ nhận rằng chúng ta đang đứng trước thời kỳ trỗi dậy của AGI và rất có thể trí thông minh nhân tạo này sẽ vượt qua được trí tuệ con người chỉ còn là vấn đề về thời gian. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)
Dù cho mốc thời gian dự đoán của Elon Musk hay là Ray Kurzweil về sự vượt trội của trí tuệ nhân tạo khác biệt nhưng không thể phủ nhận rằng chúng ta đang đứng trước thời kỳ trỗi dậy của AGI và rất có thể trí thông minh nhân tạo này sẽ vượt qua được trí tuệ con người chỉ còn là vấn đề về thời gian. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)

Trên thực tế thì đây không phải là lần đầu tiên mà tỷ phú Elon Musk đưa ra những bình luận dự đoán về tương lai của AI. Cách đây khoảng 10 năm thì Elon Musk đã lần đầu tiên lên tiếng cảnh báo về mối nguy hại của AI trong tương lai khi mà so sánh AI với vũ khí hạt nhân. 

Theo đó, vào năm 2014, Elon Musk đã đăng tải đoạn thông điệp lên trang Twitter cá nhân của mình rằng: “Chúng ta cần hết sức cảnh giác với trí tuệ nhân tạo. Có khả năng, nó sẽ trở nên nguy hiểm hơn cả vũ khí hạt nhân”. 

Và đến năm 2017, Elon Musk đã cùng với 115 chuyên gia về robot, trí tuệ nhân tạo ký vào một bức thư trình lên Liên Hợp Quốc để cảnh báo về sự nguy hiểm của vũ khí quân sự tự động tích hợp AI cũng như nhấn mạnh cần phải cấm phát triển cũng như sử dụng chúng trên phạm vi quốc tế. 

Cũng vào thời điểm đó, tỷ phú Elon Musk cho biết nếu như chính phủ các nước cho phép nghiên cứu và phát triển các vũ khí giết người hàng loạt dựa trên robot và AI thì điều này rất có thể sẽ dẫn đến việc mất kiểm soát, khiến cho họ bị thu hút vào việc tạo ra những robot tinh nhuệ, có khả năng chiến đấu tốt nhất thay vì đề ra những giải pháp về kinh tế xã hội, đời sống - đây là những điều mà mọi người dân luôn mong đợi.

Tỷ phú Elon Musk là một trong những người tiên phong trong việc phát triển AI cũng như có sự am hiểu về lĩnh vực này. Ông là đồng sáng lập OpenAI - đây là công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu hiện nay. Sau khi rời khỏi OpenAI thì vào hồi tháng 3/2023, tỷ phú Elon Musk đã thành lập nên xAI - là công ty AI với mục tiêu "hiểu rõ bản chất thực sự của vũ trụ".

Chính vì thế, những bình luận cũng như suy đoán của vị tỷ phú này về tương lai của AI có thể sẽ phần nào chính xác và trở thành hiện thực ở trong tương lai.

Từ lâu nay, các chuyên gia công nghệ cùng với nhà tương lai học cũng đã dự đoán về khả năng của AI có thể vượt qua trí thông minh của con người. (Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)
Từ lâu nay, các chuyên gia công nghệ cùng với nhà tương lai học cũng đã dự đoán về khả năng của AI có thể vượt qua trí thông minh của con người. (Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)

AI cần được phát triển và sử dụng đúng đắn, có lợi cho con người

Có thể thấy, trong một thời gian dài, cuộc tranh luận về khả năng của AI đã thu hút được sự quan tâm của nhiều chuyên gia công nghệ cũng như nhà nghiên cứu. Tuy nhiên thì dự đoán của tỷ phú Elon Musk đã đưa ra một góc nhìn mới về việc phát triển trí tuệ nhân tạo cũng như tác động của nó đối với cuộc sống. 

Thực tế, Elon Musk khong phải là người đầu tiên quan tâm đến những tiến bộ ở trong lĩnh vực AI. Từ lâu nay, các chuyên gia công nghệ cùng với nhà tương lai học cũng đã dự đoán về khả năng của AI có thể vượt qua trí thông minh của con người. Tuy nhiên thì dự đoán của Elon Musk lại đặt ra mốc thời gian cụ thể mà AI có thể đạt được mức độ thông minh có phần vượt trội.

Tuy nhiên thì những dự đoán này cũng đặt ra nhiều câu hỏi, sự lo ngại. Trí tuệ nhân tạo có thể mang lại nhiều tiềm năng, lợi ích cho cuộc sống và công nghiệp. Bên cạnh đó thì cũng có những rủi ro lẫn nguy cơ tiềm ẩn. Tỷ phú Elon Musk từng đưa ra cảnh báo về nguy cơ, cảnh báo nếu không kiểm soát nó có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn. 

(Nguồn ảnh: Dân trí)
(Nguồn ảnh: Dân trí)

Không chỉ riêng tỷ phú Elon Musk mà còn có nhiều nhà tương lai học cùng với chuyên gia công nghệ khác đưa ra những quan điểm, nhận định khác nhau về tương lai của AI. Và điều quan trọng chúng ta cần phải có đó là có những cuộc thảo luận sâu rộng, cân nhắc một cách kỹ lưỡng về việc phát triển, sử dụng AI có trách nhiệm, hợp lý.

Có thể thấy, trong bối cảnh mà công nghệ đang ngày càng phát triển nhanh chóng, việc đặt ra những câu hỏi về trí tuệ nhân tạo là điều cần thiết. Theo đó, chúng ta cần đảm bảo rằng sự phát triển của AI diễn ra ở trong một khung pháp lý cùng với đạo đức, đồng thời cũng cần phải đảm bảo rằng nó mang đến lợi ích cũng như giá trị thực sự cho cuộc sống của con người. 

Và trong những năm tới, việc theo dõi, định hình tương lai của AI sẽ là một trong những thách thức quan trọng của xã hội. Và chúng ta cần có những bàn luận cũng như quyết định có trách nhiệm để đảm vảo được rằng AI phát triển và sử dụng đúng đắn, có lợi cho con người./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024