ISSN-2815-5823

Ứng dụng công nghệ thông tin trong hành chính công

(KDPT) – Trong khi thủ tục hành chính của các cơ quan Nhà nước hiện vẫn còn nhiều công đoạn, gây khó khăn cho người dân, thì Tỉnh Tiền Giang đã và đang sử dụng công nghệ thông tin, truyền thông để nâng cao năng lực hành chính công, cũng như năng lực quản lý và cạnh tranh.

Người dân địa phương đến làm việc tại Trung tâm Dịch vụ hành chính công tại Thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Minh Hưng.

Ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tiền Giang cho biết, tỉnh đã đầu tư mạnh cho hạ tầng công nghệ thông tin và hệ thống thông tin, nhằm nỗ lực phục vụ người dân và doanh nghiệp. Năm ngoái, tỉnh nằm trong top 5 tỉnh có chỉ số phát triển công nghệ thông tin và truyền thông cao nhất cả nước.

Tỉnh sử dụng hệ thống thông tin dùng chung để quản lý, điều hành văn bản, thư điện tử và hành chính “một cửa”. Hệ thống quản lý và điều hành văn bản đến nay đã có hơn 27.000 người dùng truy cập. Tỷ lệ văn bản được gửi trực tuyến giữa các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt hơn 80%. Tất cả các cơ quan nhà nước đều sử dụng chữ ký số trên các văn bản trực tuyến. Mọi thủ tục hành chính được công bố trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh tại trang web https://dichvucong.tiengiang.gov.vn. Hiện nay, có đến 52% dịch vụ hành chính được thực hiện trực tuyến ở loại 3, bao gồm các biểu mẫu cần điền và 45% trong loại 4, trong đó các biểu mẫu được điền và thanh toán được thực hiện trực tuyến.

Bà Lê Thị Kim Pha, Phó Trưởng Trung tâm Phục vụ hành chính công cho biết, các thủ tục hành chính đều được thực hiện nhanh chóng, rõ ràng và thuận tiện. Trung tâm khai trương đầu năm nay đã cải thiện đáng kể các thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết, địa phương không còn phải đi thăm nhiều các sở, ban, ngành nữa. Trung tâm có 16 gian hàng dịch vụ với quy trình rõ ràng về các dịch vụ công trực tuyến. Trung tâm phục vụ gần 500 – 600 lượt người mỗi ngày với lực lượng nhân viên phục vụ thân thiện, nhiệt tình. Trung tâm cũng đang làm việc với Bưu điện tỉnh để gửi kết quả giải quyết thủ tục hành chính đến tận nơi cho người dân kịp thời.

Chị Dương Thị Dung, người dân tại quận Chợ Gạo cho biết, chị được hướng dẫn rõ ràng về các thủ tục hành chính và nhận được kết quả giải quyết thủ tục trước hạn. Chị cảm thấy rất vui vì không còn phải tốn nhiều thời gian và công sức đến các cơ quan Nhà nước nhiều lần. Một người dân khác là anh Lưu Vương Khang ở huyện Châu Thành cũng chia sẻ, anh đã đến trung tâm xin giấy phép khai thác thủy sản, và nhận được các câu trả lời một cách lịch sự, nhiệt tình với các thắc mắc mà anh đưa ra.

Xếp hạng chỉ số cải cách hành chính công của tỉnh năm ngoái là 79,68 điểm, xếp thứ 48/63 tỉnh, thành phố của cả nước. Chỉ số này trong năm 2018 là 73,69 điểm. Chỉ số hài lòng về dịch vụ hành chính công năm ngoái là 90,36%, cao hơn 6,97 phần trăm so với năm 2018.

Ông Trần Văn Dũng cho biết thêm rằng, Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan đã tổ chức một số lớp tập huấn cho cán bộ về việc sử dụng cổng thông tin điện tử của Chính phủ, sử dụng hệ thống thông tin và các dịch vụ hành chính trực tuyến, an ninh mạng để phục vụ tốt hơn cho người dân.

Ngoài ra, Ủy ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt một dự án cho Hệ thống phần mềm Mê Kông, hệ thống phần mềm được xây dựng tại xã Tân Mỹ Chánh của thành phố Mỹ Tho để cung cấp cơ sở hạ tầng cho phát triển công nghệ thông tin, đặc biệt là cho ngành công nghiệp phần mềm. Hệ thống sẽ cung cấp các giải pháp thực hiện cổng thông tin điện tử của Chính phủ và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ông Dương Văn Thái, người đứng đầu bộ phận quản lý và phát triển cơ sở hạ tầng của hệ thống trên cũng thông tin, hệ thống đang hợp tác với Hệ thống phần mềm Quang Trung ở Quận 12 của thành phố Hồ Chí Minh để phát triển kết nối mạnh mẽ hơn giữa các hệ thống phần mềm. Năm ngoái, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của tỉnh là 43,21 trên 60, xếp thứ 38 trong cả nước.

ÁNH DUY



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/12/2024