ISSN-2815-5823

Gen Z và tư duy tài chính khác biệt: Không để tiền nhàn rỗi, đầu tư sinh lời dù chỉ 10.000 đồng

(KDPT) - 10.000 đồng có thể làm gì? Nó có thể chi trả cho vài cốc trà đá, nửa cái bánh mì. Tuy nhiên, 10.000 đồng cũng có thể trở thành đồng vốn bắt đầu cho tương lai độc lập tài chính của thế hệ Gen Z.

Khảo sát của tổ chức FINRA Investor Education Foundation cùng với Viện CFA với những người thuộc GenZ (độ tuổi từ 18 đến 25) cho thấy, cứ 10 người thì có đến 6 người sở hữu cho mình vài tài khoản đầu tư. Có 41% trong số đó đầu tư vào cổ phiếu, khoảng 35% tập trung vào các quỹ đầu tư. 

Nếu như cổ phiếu đã quá quen thuộc với đại đa số thì quỹ đầu tư vẫn còn là khái niệm khá mới mẻ. Vậy thì bằng cách nào mà sản phẩm đầu tư đơn giản, vốn nhỏ chỉ từ 10.000 đồng này đã chinh phục được thế hệ thông minh, đầy tham vọng như Gen Z?

Có thể thấy, đồng tiền khi được đầu tư hiệu quả sẽ liên tục sinh lời. Chính vì thế, bắt đầu càng sớm thì bạn càng gia tăng cơ hội để tiền đẻ ra tiền khi còn trẻ. Còn nếu như bạn nghĩ đến đầu tư thì đừng chần chừ, bây giờ chính là thời điểm tốt nhất. (Nguồn ảnh: Kinh tế thị trường)
Có thể thấy, đồng tiền khi được đầu tư hiệu quả sẽ liên tục sinh lời. Chính vì thế, bắt đầu càng sớm thì bạn càng gia tăng cơ hội để tiền đẻ ra tiền khi còn trẻ. Còn nếu như bạn nghĩ đến đầu tư thì đừng chần chừ, bây giờ chính là thời điểm tốt nhất. (Nguồn ảnh: Kinh tế thị trường)

Khái niệm quỹ đầu tư

Quỹ đầu tư phổ biến nhất đó là quỹ mở - đây là loại hình đầu tư góp vốn bởi nhiều nhà đầu tư có cùng mục tiêu đầu tư và được quản lý bởi các Công ty Quản lý Quỹ chuyên nghiệp, giám sát bởi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cùng các cơ quan chuyên môn khác.

Nghe lý thuyết có vẻ khá phức tạp. Nhưng dễ hiểu hơn thì quỹ đầu tư hoạt động như một công ty cổ phần mà mỗi nhà đầu tư chính là cổ đông. Và thay vì phát hành cổ phiếu thì quỹ phát hành chứng chỉ quỹ làm tài sản xác nhận quyền sở hữu cổ phần cho nhà đầu tư. Quỹ đầu tư phân bổ nguồn vốn đầu tư vào các cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ hay là các loại tài sản khác nhằm mục đích tăng trưởng tài sản cho quỹ, đó cũng chính là tạo ra lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Thế hệ Gen Z tìm thấy gì ở quỹ đầu tư? Việc đầu tư vào quỹ, mà cụ thể hơn đó là quỹ mở thì Gen Z nắm trong tay những lợi thế không phải dạng vừa.

Gen Z quan niệm "tiền nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo ví của mình"

Có thể thấy, thế hệ Gen Z chủ động gia nhập thị trường lao động từ sớm và gắn việc kiếm tiền, tiêu tiền song hành cùng với nhau. Và Gen Z cũng ưu tiên lựa chọn đầu tư với số vốn linh hoạt khi mà họ có thể an tâm tận hưởng cuộc sống nhưng vẫn tạo ra được giá trị cho đồng tiền nhàn rỗi của mình, mặc dù chỉ là 10.000 đồng. 

Không hề giống như cổ phiếu hay là trái phiếu quy định số lượng giao dịch tối thiểu lên đến hàng triệu đồng, quỹ đầu tư thường sẽ có mức giao dịch khởi điểm rất thấp. Hay thậm chí, trong giai đoạn chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) thì chỉ từ 10.000 đồng nhà đầu tư đã có thể sở hữu chứng chỉ quỹ trong tay. Vậy nên IPO thường sẽ là thời điểm vàng để tham gia vào một quỹ đầu tư. 

Điều gì khó thì nhờ đến chuyên gia

Được vận hành bởi công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp cho nên quỹ đầu tư hội tụ được những chuyên gia tài chính am hiểu về thị trường, dày dặn kinh nghiệm thực chiến cũng như sử dụng số liệu để nói chuyện. 

Ví dụ như chẳng cần phải đắn đo đồng vốn này gửi tiết kiệm ngân hàng, đồng vốn kia mua vàng, đồng vốn nọ dồn vào chứng khoán. Nhà đầu tư chỉ cần góp vốn còn làm thế nào để có thể hạn chế được những rủi ro tối đa lợi nhuận đã có chuyên gia và công ty quản lý quỹ gánh vác. Đối với những nhà đầu tư thông minh như Gen Z thì chắc hẳn đây sẽ là điểm thu hút vô cùng lớn.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Gen Z được tiếp cận với môi trường đầu tư an toàn, minh bạch

Đứng giữa thị trường thập diện mai phục bởi “thật - giả” lẫn lộn với nhau, lợi nhuận hấp dẫn hay vốn linh hoạt có lẽ chưa đủ tính thuyết phục. Quỹ đầu tư sở hữu trong tay những tấm vé đảm bảo được mức độ an toàn cũng như tính minh bạch mà không phải hình thức đầu tư nào cũng có. Đầu tiên chính là công ty quản lý quỹ - đây là đơn vị phát hành và quản lý quỹ đầu tư được cấp phép hoạt động bởi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. 

Hơn thế, tài sản của quỹ đầu tư được lưu ký cũng như giám sát ở Ngân hàng giám sát độc lập cho nên mọi giao dịch phải qua đại lý phân phối, đại lý chuyển nhượng cũng như định kỳ báo cáo cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. 

Lấy ví dụ, là một trong hơn 240 công ty quản lý quỹ được Ủy ban chứng khoán Nhà nước cấp phép, công ty Cổ phần Quản lý Quỹ Genesis (GFM) vào tháng 12/2023 đã cho ra mắt sản phẩm  Quỹ đầu tư Gia tăng giá trị GFM (GFM-VIF) dành riêng cho các nhà đầu tư là GenZ.

Chính thức IPO từ ngày 16/11/2023, chỉ từ mệnh giá 10.000 đồng thì nhà đầu tư có thể đầu tư GFM-VIF đồng thời sở hữu lợi nhuận kỳ vọng lên đến 12%/năm, thanh khoản cao. Theo đó, nhà đầu tư có thể linh hoạt trong việc giao dịch hàng ngày không thông qua thị trường thứ cấp, mua nhanh bán gọn trực tiếp với công ty quản lý quỹ phát hành.

Song song với mức giá ưu đãi đặc biệt, trong thời gian IPO thì nhà đầu tư còn có cơ hội lựa chọn cho mình tài khoản số đẹp theo số điện thoại hoặc là ngày tháng năm sinh. 

4 lời khuyên dành cho thế hệ Gen Z khi đầu tư của tỷ phú Warren Buffett

Nên đầu tư càng sớm càng tốt

Tỷ phú Warren Buffett từng nói rằng: “Tôi thực hiện khoản đầu tư đầu tiên của mình vào năm 11 tuổi. Trước đó thì tôi đã lãng phí đời mình”. 

Có thể thấy, đồng tiền khi được đầu tư hiệu quả sẽ liên tục sinh lời. Chính vì thế, bắt đầu càng sớm thì bạn càng gia tăng cơ hội để tiền đẻ ra tiền khi còn trẻ. Còn nếu như bạn nghĩ đến đầu tư thì đừng chần chừ, bây giờ chính là thời điểm tốt nhất.

Hiểu biết càng nhiều thì rủi ro càng ít

Không thể loại bỏ được hoàn toàn tuy nhiên bạn có thể giảm thiểu được những rủi ro nhờ vào việc trang bị cho mình kiến thức đầy đủ từ những nguồn thông tin đáng tin cậy. Giới đầu tư cũng nằm lòng câu nói của Tỷ phú Warren Buffett rằng: “Mua cổ phiếu của một công ty tuyệt vời với mức giá hợp lý thì tốt hơn nhiều so với mua của công ty tầm tầm với mức giá tuyệt vời. Nếu như muốn biết công ty nào là tầm tầm hay tuyệt vời thì phải tìm hiểu cặn kẽ về uy tín doanh nghiệp cũng như kinh nghiệm quản lý, hoạt động kinh doanh. Và nếu như bỏ qua bước này, khoản đầu tư của bạn sẽ không thể nào mang lại được hiệu quả”. 

Quỹ đầu tư phổ biến nhất đó là quỹ mở - đây là loại hình đầu tư góp vốn bởi nhiều nhà đầu tư có cùng mục tiêu đầu tư và được quản lý bởi các Công ty Quản lý Quỹ chuyên nghiệp, giám sát bởi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cùng các cơ quan chuyên môn khác. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)
Quỹ đầu tư phổ biến nhất đó là quỹ mở - đây là loại hình đầu tư góp vốn bởi nhiều nhà đầu tư có cùng mục tiêu đầu tư và được quản lý bởi các Công ty Quản lý Quỹ chuyên nghiệp, giám sát bởi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cùng các cơ quan chuyên môn khác. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Ưu tiên đầu tư dài hạn

Việc lướt sóng chưa bao giờ là chiến lược khôn ngoan đối với Tỷ phú Warren Buffett. Ông quan niệm rằng, nếu như bạn không muốn giữ cho mình một cổ phiếu trong thời gian 10 năm thì cũng đừng nghĩ đến chuyện sở hữu nó trong 10 phút. Tỷ phú Warren Buffett cũng nhấn mạnh rằng: “Thời gian là bạn của những doanh nghiệp tuyệt vời, và là kẻ thù của những công ty tầm thường”. 

Áp dụng lời khuyên 2 và 3 thì bạn có thể kiếm được lợi nhuận tốt nếu như đầu tư đúng chỗ và kiên trì với những lựa chọn của mình. Hơn thế, điều quan trọng cũng như cốt lõi nhất của đầu tư dài hạn chính là hiệu lực của lãi kép, theo nguyên lý hòn tuyết lăn. Vậy nên, hãy biết chờ đợi, đồng minh lãi kép sẽ hỗ trợ đắc lực cho tài sản của bạn sinh sôi nảy nở.

Nên lắng nghe lời khuyên của những chuyên gia đáng tin cậy

Tỷ phú Warren Buffett cũng rất cẩn trọng khi mà lựa chọn đối tác kinh doanh hay các nhà quản lý của mình. Theo vị tỷ phú, phần lớn tin đồn, bình luận và lời khuyên mà bạn nghe được không hề hữu ích cho quyết định đầu tư. Chính vì thế mà vai trò của cố vấn uy tín vô cùng quan trọng, nhất là đối với những người mới khởi đầu cho việc đầu tư như Gen Z. 

Theo dẫn chứng và lời khuyên trên có thể thấy, 10.000 đồng là con số khởi điểm cho hành trình trưởng thành trong đầu tư với quỹ mở. Tuy nhiên, những giá trị mà con số nhỏ bé đó tạo ra mới thực sự là những gì mà thế hệ Gen Z đặc biệt quan tâm./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024