ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ hai, 14h03 15/04/2024

Vàng và USD liên tục tăng giá, chứng khoán có bị “lép vế”?

(KDPT) - Tuần qua, thị trường chứng khoán Việt Nam rơi vào thế giằng co và chưa thể hiện xu hướng rõ ràng trong bối cảnh hai kênh đầu tư khác là vàng và USD đều tăng vọt trên thị trường quốc tế.

Nhiều thông tin trái chiều

Thị trường chứng khoán trong tuần giao dịch từ 8/4-12/4 ghi nhận đa số các phiên giảm điểm ảm đạm, các nhà đầu tư có tâm lý lưỡng lự. Từ mức giao dịch đều đặn ở giai đoạn trước, hiện thanh khoản đã xuống dưới ngưỡng 20.000 tỷ đồng/phiên.

Riêng phiên kết thúc tuần, thanh khoản đã tăng lại khá mạnh. Thị trường nổi sóng với sự bứt phá tưng bừng của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Một số mã ghi nhận có thời điểm tăng kịch trần như Vietinbank (CTG), hay LPBank (LPB)… Vào phiên ngày 11/4, tâm lý lưỡng lự còn bao trùm khắp thị trường. Các nhà đầu tư hoang mang trước hàng loạt thông tin cả tích cực lẫn hỗ trợ.

Ở phiên mở cửa ngày 8/4, chỉ số VN-Index giằng co quanh ngưỡng 1.250 điểm dù “ông lớn” ngành thép là Tập đoàn Hòa Phát (HPG) báo cáo doanh thu quý I/2024 tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ, đạt 31.000 tỷ đồng; Lợi nhuận sau thuế là 2.869 tỷ đồng.

Cũng trong phiên này, thị trường chứng khoán không có nhiều phản ứng tích cực dù đây là ngày đáo hạn của lô tín phiếu 28 ngày được Ngân hàng Nhà nước phát hành vào ngày 11/3. Sau khi rút tiền về trong 28 ngày, nguồn tiền này sẽ được trả lại hệ thống.

Thị trường chứng khoán tuần qua không có nhiều phản ứng tích cực. (Ảnh minh họa)
Thị trường chứng khoán tuần qua không có nhiều phản ứng tích cực. (Ảnh minh họa)

Phiên ngày 9/4, thị trường tiếp tục ảm đạm, song chỉ số VN-Index tăng mạnh hơn 12 điểm - chấm dứt chuỗi giảm điểm 4 ngày liên tiếp. Một số tín hiệu tích cực từ các cổ phiếu trụ cột như Thế Giới Di Động (MWG) của ông Nguyễn Đức Tài đã kéo thị trường lên. MWG tăng kịch trần trong phiên này sau khi bán thành công 5% vốn Bách Hóa Xanh cho nhà đầu tư Trung Quốc.

Hai phiên ngày 10/4 và 11/4, VN-Index lại bị điều chỉnh khi Mỹ công bố lạm phát cao hơn dự báo, khiến đồng USD tăng vọt khi giới đầu tư chuyển kỳ vọng FED hạ lãi suất lần đầu tiên sang tháng 9 năm nay. Giá vàng cũng tăng mạnh và lập đỉnh mới.

Trong nước, tỷ giá USD/VND tăng mạnh ở ở thị trường ngân hàng lẫn tự do. Ghi nhận tại Vietcombank, tỷ giá lập đỉnh lịch sử khi 1 USD bằng 25.170 đồng (ngày 11/4). Ngày 13/4, tiếp tục tăng thành 25.180 đồng/USD.

Vào phiên 12/4 cho thấy sự tích cực lan tỏa trên thị trường nhờ cùng việc VN-Index tăng hơn 18 điểm trước thông tin Ủy ban Chứng khoán làm việc với FTSE Russell và Morgan Stanley về vấn đề công tác nâng hạng thị trường. Cùng với đó là các thông tin tích cực từ kết quả kinh doanh quý I/2024 của các doanh nghiệp niêm yết.

Như vậy trong tuần qua, VN-Index tăng 1,7% lên 1.276,6 điểm, HNX tăng 0,7% lên 241,34 điểm, UPCOM tăng 0,6% lên 90,21 điểm.

Theo đó, một số cổ phiếu trụ cột tăng mạnh như Vietinbank CTG tăng 8,1%; BIDV (BID) tăng 6,4%; Techcombank tăng 4,9%. Ngược lại, một số cổ phiếu giảm là Vietcombank (VCB) giảm 0,3%; PV GAS giảm 1,5% và Vinamilk giảm 1,8%...

Triển vọng thị trường chứng khoán tuần mới

Trong tuần này (15/4-19/4), rủi ro lớn nhất là những biến động theo chiều gia tăng mạnh của tỷ giá USD/VND. Tính tới ngày 13/4, tỷ giá tại Vietcombank là 25.180 đồng/USD, tăng hơn 3,1% - mức tăng rất mạnh so với cùng kỳ năm 2023. Mức này cũng ngang ngửa mức tăng thường thấy của USD so với VND trong vòng 1 năm. Tỷ giá USD/VND trong cả năm 2023 tăng 2,9%.

Giá vàng và tỷ giá USD/VND đang ở đỉnh lịch sử. (Ảnh minh họa)
Giá vàng và tỷ giá USD/VND đang ở đỉnh lịch sử. (Ảnh minh họa)

Theo đánh giá thị trường chứng khoán tuần qua của ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận Chiến lược thị trường, Khối Phân tích Chứng khoán VnDirect, thị trường chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều.

Cụ thể, lạm phát tháng 3 tại Mỹ tăng vượt dự báo khiến thị trường lo lắng về kịch bản FED tiếp tục duy trì lãi suất điều hành lâu hơn. Giới đầu tư tin rằng đợt cắt giảm lãi suất sớm nhất của FED sẽ dời sang quý III, thay vì tháng 6 như kỳ vọng trước đó.

Việc FED trì hoãn việc giảm lãi suất khiến cho DXY (chỉ số đo lường biến động của đồng bạc xanh so với 6 đồng tiền chủ chốt) tăng 1% sau thông tin lạm phát và vượt ngưỡng 105 điểm.

Chuyên gia VNDirect dự báo, DXY có thể được duy trì sức mạnh vào các tháng tới, tiếp tục gây áp lực lên tỷ giá trong nước. Bên cạnh đó, vàng quốc tế và trong nước vẫn có xu hướng tăng, càng gây áp lực lên tỷ giá.

Tính tới ngày 11/4, theo tín hiệu thị trường từ công cụ CME FedWatch, thực tế chỉ còn dưới 20% khả năng FED cắt giảm lãi suất trong cuộc họp ngày 12/6 tới đây, thay vì mức trên 50% trước khi Mỹ công bố chỉ số lạm phát vào đêm ngày 10/4. 

Song, tỷ lệ này có dấu hiệu tăng trở lại. Tính đến tối ngày 13/4 (giờ Việt Nam) ghi nhận 28,3% đặt cược Fed sẽ giảm lãi suất lần đầu trong cuộc họp tháng 6; 56,5% cho cuộc họp tháng 5; 76,2% cho cuộc họp tháng 9.

Thông tin tốt hiện nay là thị trường chứng khoán đang được hỗ trợ từ mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý I. Theo nhiều dự báo, tăng trưởng của các doanh nghiệp niêm yết khá tích cực nhờ nền kinh tế phục hồi trở lại, lãi suất giảm, mức nền thấp của cùng kỳ năm ngoái.

Một số ngân hàng đã có ước kết quả kinh doanh quý I với mức tăng trưởng khá tích cực. Việc nhóm cổ phiếu trụ cột nhận nhiều thông tin hỗ trợ góp phần cải thiện tâm lý thị trường.

Các chỉ số chứng khoán tuần này có thể giằng co trong biên độ hẹp trước khi xuất hiện xu thế mới. (Ảnh minh họa)
Các chỉ số chứng khoán tuần này có thể giằng co trong biên độ hẹp trước khi xuất hiện xu thế mới. (Ảnh minh họa)

Ông Hinh cho hay, trong bối cảnh hai luồng thông tin trái chiều trên thị trường, khả năng cao là các chỉ số chứng khoán tuần này sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi xuất hiện xu thế mới.

Trước đó, một số chuyên gia cũng dự báo thị trường chứng khoán Việt đang ở đầu làn sóng tăng trưởng mới. Ngày càng nhiều thông tin hỗ trợ như vốn FDI tăng, lãi suất giảm, nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng… Thị trường tới đây sẽ đón nhận hệ thống KRX, triển vọng được nâng hạng và áp lực tỷ giá sẽ giảm theo hành động của FED…/.

Tuy nhiên, rủi ro phải đối mặt là sự bất ổn của nền kinh tế thế giới khi các xung đột, căng thẳng đang diễn ra khắp nơi.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024