ISSN-2815-5823

Vị tỷ phú khiến Bill Gates cũng phải “nể phục”: Dành cả tài sản 8 tỷ USD làm từ thiện nhưng sống một đời “tằn tiện”, không nhà không xe

(KDPT) - Dành gần 8 tỷ USD chỉ để làm từ thiện, ông Chuck Feeney đã từng góp một khoản tiền cho Việt Nam để cải thiện y tế.

Nhiều tiền để làm gì? Không ít người luôn trăn trở về câu hỏi này nhưng nếu nhìn vào câu chuyện của tỷ phú Chuck Feeney, ắt hẳn bạn sẽ có ngay câu trả lời. Đó là tiền nhiều để làm từ thiện giúp cho đời.

Chuck Feeney là vị tỷ phú đã dành hết tài sản để đi làm từ thiện. Suốt một đời người, ông luôn trăn trở một điều, đó là làm thế nào để trao toàn bộ tài sản “kếch xù” để giúp đỡ mọi người. Theo ước tính, vị tỷ phú đã dành gần 8 tỷ USD để làm từ thiện và điều đáng quý nữa là lối sống đặc biệt của ông mà mọi người vẫn hay gọi đùa là “keo kiệt”.

Vị tỷ phú khiến Bill Gates cũng phải “nể phục”: Dành cả tài sản 8 tỷ USD làm từ thiện, nhưng sống một đời “tằn tiện”, không nhà không xe
Chân dung ông Chuck Feeney - vị tỷ phú dành cả đời làm từ thiện.

Vì tâm niệm bản thân đến với cuộc đời lúc tay trắng thì ra đi cũng nên trắng tay, ông Chuck Feeney mong muốn có thể “trao hết đi khi đang còn sống”, nên để lại tiền giúp ích cho đời. Vị tỷ phú từng chia sẻ trên báo chí rằng: “Bạn luôn lo lắng vì có quá nhiều tiền, còn chúng tôi biết cách làm thế nào để số tiền đó có ý nghĩa”.

Rất hiếm người có thể suy nghĩ và hành xử như ông. Thông thường, chúng ta vẫn luôn tham lam về vật chất, rất ít ai đủ tỉnh táo để trao đi toàn bộ tài sản để đến khi ra đi được thanh thản. Chúng ta vẫn hay nghĩ đến cách làm ra càng nhiều tiền càng tốt và dùng chúng cho các nhu cầu của bản thân, mà không ai nghĩ cách kiếm nhiều tiền để giúp cho đời. Bởi vậy mới thấy tư tưởng vĩ đại và đáng kính nể của ông Chuck Feeney.

Ông Chuck Feeney đã quyên góp gần 8 tỷ USD (khoảng 200 nghìn tỷ đồng) để phát triển y tế công, giáo dục, nhân quyền hay nghiên cứu khoa học trên toàn cầu. Đáng chú ý, quỹ Atlantic Philanthropies (Quỹ từ thiện Đại Tây Dương) của ông cũng đã từng hỗ trợ để nâng cao hệ thống y tế công tại Việt Nam.

Vị tỷ phú khiến Bill Gates cũng phải “nể phục”: Dành cả tài sản 8 tỷ USD làm từ thiện, nhưng sống một đời “tằn tiện”, không nhà không xe
Tỷ phú Chuck Feeney đã cho đi tất cả số tiền của mình.

Dù là tỷ phú nhưng Chuck Feeney lại sống rất tằn tiện và không tiêu xài hoang phí. Kể ra sẽ khiến nhiều người bất ngờ khi ông vẫn hay đi bằng xe buýt, mang theo vài cuốn sách trong chiếc túi nhỏ.

Thay vì ăn ở nhà hàng sang trọng tại New York, ông thường ăn tại một quán nhỏ bình dân. Tỷ phú Chuck Feeney cũng chỉ ưa đeo kính mắt cũ, đồng hồ đeo tay có giá chưa tới 15 USD thay vì những món đồ hàng hiệu đắt tiền.

Hào phóng với đời, nhưng lại keo kiệt với bản thân. Tuy nhiên, cách hành xử ấy lại khiến bao người bái phục, trong đó có cả tỷ phú Bill Gates. Bill Gates cũng hào phóng trong công cuộc làm từ thiện nhưng vẫn phải gọi Chuck Feeney là “sư phụ”.

Vị tỷ phú khiến Bill Gates cũng phải “nể phục”: Dành cả tài sản 8 tỷ USD làm từ thiện, nhưng sống một đời “tằn tiện”, không nhà không xe
Tỷ phú Chuck Feeney (đứng thứ 2 từ trái sang) cùng đoàn đại diện Atlantic tới thăm làng Hy Vọng - trại trẻ mồ côi tại Đà Nẵng.

Tỷ phú Chuck Feeney không chỉ khiến mọi người thán phục ở chỗ chi xài chừng mực, trao hết tài sản cho người nghèo khó, mà còn luôn từ chối việc công khai danh tính trong lúc làm từ thiện. Dù chi ngần ấy tiền để hỗ trợ mọi người nhưng ông chưa một lần nhận cúp hay bằng khen nào.

Không được nhiều người ca tụng như vĩ nhân và cũng không cần đánh bóng tên tuổi thế nhưng, chính đức độ và sự khiêm nhường ấy càng khiến Chuck Feeney trở nên vĩ đại bởi ông có một trái tim bao la và nhân từ cho đời.

Thông qua câu chuyện đời của vị tỷ phú, chúng ta càng thấm đẫm được niềm vui từ việc trao đi hóa rất nhẹ nhàng và rất đáng để cùng nhau thực hiện. Hãy giúp người khó bằng cả sự chân thành với khả năng của mình. Cũng không cần đợi tới khi giàu có mới giúp đỡ được người khác vì điều quan trọng vẫn là giàu từ tấm lòng nhân ái, mà không nhất thiết phải giàu từ tài sản đang có./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024