ISSN-2815-5823

Việt Nam đẩy mạnh phát triển thị trường tài chính xanh

Việt Nam đã định hình nền tảng và phát triển thị trường tài chính xanh với 3 cấu phần, bao gồm tín dụng xanh, cổ phiếu xanh và trái phiếu xanh.

Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp ưu tiên và nỗ lực hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm phát triển thị trường cùng đưa ra sản phẩm tài chính xanh chất lượng giúp huy động các dòng vốn xanh đến từ những quỹ đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Theo ông Lương Hải Sinh - Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, doanh nghiệp cần chủ động nâng cao nhận thức và hiểu biết về tài chính xanh, xác định rõ cơ hội và thách thức về tài chính xanh. Xây dựng chiến lược trong quá trình xanh hóa hoạt động kinh doanh, nâng cấp công nghệ xanh và tăng cường trách nhiệm với môi trường - xã hội; Tiến hành thực hiện quản trị xanh nhằm nâng cao khả năng tiếp cận công cụ tài chính xanh ưu đãi từ thị trường này trong và ngoài nước.

UBCKNN Việt Nam đang ưu tiên dài hạn việc thúc đẩy xanh và tài chính bền vững.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Vũ Thị Chân Phương cho biết, UBCKNN đã tích cực kêu gọi sự chủ động tham gia từ cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư để tạo một nền tảng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững thông qua việc xây dựng hệ thống văn bản pháp quy điều chỉnh chính sách tài chính hướng đến sự bền vững, nâng cao tiêu chuẩn về quản trị công ty, công bố thông tin gắn với những tiêu chí ESG.

Vai trò của thị trường rất quan trọng trong quá trình chuyển dịch nền kinh tế theo hướng carbon thấp và nâng cao khả năng chống lại biến đổi khí hậu, qua sự huy động nguồn vốn xanh. UBCKNN Việt Nam đang ưu tiên dài hạn việc thúc đẩy xanh và tài chính bền vững.

Trong giai đoạn mới, việc chủ động xây dựng kế hoạch hành động tăng trưởng cho thị trường chứng khoán là điều quan trọng và cần thiết. Qua đó hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng xanh, chiến lược quốc gia bền vững, tiến đến xây dựng khuôn khổ định hướng về tài chính xanh cùng những sản phẩm tài chính xanh cho những doanh nghiệp hoạt động trên TTCK Việt Nam.

UBCKNN và các đơn vị như Viện các thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD), sở giao dịch chứng khoán, đã hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp thực hiện công bố thông tin và minh bạch hóa hoạt động về tài chính xanh; Khuyến khích doanh nghiệp niêm yết thực hiện báo cáo tài chính, báo cáo thường niên đề cập tới phát triển xanh, bền vững.

Biện pháp thực hiện hóa việc thu hút vốn đầu tư xanh đang được các cơ sở giao dịch chứng khoán tích cực xây dựng. Nhiều khóa đào tạo và hội thảo do UBCKNN phối hợp với các đối tác tổ chức đã diễn ra kể từ năm 2011 đến nay, để công bố thông tin về phát triển bền vững và hướng dẫn công bố thông tin.

Biện pháp thực hiện hóa việc thu hút vốn đầu tư xanh đang được các cơ sở giao dịch chứng khoán tích cực xây dựng. (Ảnh minh họa)

Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, UBCKNN - ông Vũ Chí Dũng cho hay, kể từ năm 2022, UBCKNN phối hợp với Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) thực hiện chuỗi đào tạo các doanh nghiệp niêm yết trên TTCK về cách thức thu thập và báo cáo số số liệu khí phát thải nhà kính. Các doanh nghiệp cũng đánh giá cao về nội dung, chất lượng đào tạo. Quan trọng hơn cả là đáp ứng kịp thời những yêu cầu báo cáo thống kê của doanh nghiệp về khí thải nhà kính.

Thông tư số 155/2015/TT-BTC ngày 06/10/2015 là văn bản pháp lý mang tính chất bắt buộc đầu tiên đối với các doanh nghiệp về công bố các thông tin phát triển bền vững. Theo đó, khi công bố Báo cáo thường niên, doanh nghiệp phải công bố về các tiêu chí ESG và chương trình chính liên quan trong ngắn và trung hạn.

Các văn bản pháp lý này giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hướng tới thị trường chứng khoán xanh, đưa ra một tiêu chí để các nhà đầu tư cân nhắc hơn, tạo điều kiện cho những sản phẩm chứng khoán xanh dễ tiếp cận thị trường.

Bên cạnh đó, UBCKNN tiếp tục ban hành hướng dẫn công bố thông tin về các yếu tố E&S (môi trường và xã hội) để hướng dẫn các thành viên thị trường thực hiện báo cáo bền vững, chất lượng, đáp ứng nhu cầu thông tin đầy đủ.

Đồng thời, các cơ sở chứng khoán đã triển khai những hoạt động hướng tới mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng xanh, bền vững, tiêu biểu như việc tổ chức thường niên Cuộc thi bình chọn Doanh nghiệp niêm yết kể từ năm 2013, bắt đầu đưa vào Báo cáo bền vững các yếu tố bền vững. Đây chính là tiền để để đưa các yếu tố bền vững trở thành một thông lệ cho doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam

Năm 2021, cùng sự hỗ trợ từ Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và nhóm Sáng kiến Trái phiếu khí hậu (CBI), UBCKNN phát hành cuốn Sổ tay hướng dẫn phát hành trái phiếu xanh, trái phiếu xã hội, trái phiếu bền vững cùng mục tiêu hướng dẫn các tổ chức phát hành, các thành viên trên thị trường thực hiện phát hành các loại trái phiếu này.

Các doanh nghiệp hiện nay rất ý thức việc cần thiết của việc công bố thông tin bền vững. (Ảnh minh họa)

Tháng 8/2023, UBCKNN phối hợp với Công ty Tài chính Quốc tế (IFC) tổ chức ra mắt Sổ tay Hướng dẫn Báo cáo phát thải khí nhà kính. UBCKNN và các cơ sở giao dịch chứng khoán thường xuyên phối hợp với các đối tác để tổ chức cho cán bộ cơ quan quản lý và nhà đầu tư có tổ chức tham gia chương trình đào tạo về phát triển bền vững, tài chính bền vững.

“Nhờ có những hoạt động tích cực từ phía UBCKNN và các Sở Giao dịch Chứng khoán, hoạt động công bố thông tin liên quan đến các yếu tố ESG cũng đã được cải thiện đáng kể”, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế UBCKNN Vũ Chí Dũng nói.

Ông Dũng cho rằng, các doanh nghiệp hiện nay rất ý thức việc cần thiết của việc công bố thông tin bền vững, không những đáp ứng yêu cầu của cơ quan quản lý mà còn như một công cụ thu hút các nhà đầu tư vào doanh nghiệp, nâng cao uy tín và khả năng của họ trên thị trường./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine