ISSN-2815-5823
Khánh Hà
Thứ sáu, 11h00 31/05/2024

Vốn dưới 3 tỷ đồng nên mua phân khúc bất động sản nào tại Hà Nội?

(KDPT) - Với số vốn 2-3 tỷ đồng, hoàn toàn có thể tham gia vào thị trường bất động sản và tìm kiếm những cơ hội đầu tư hấp dẫn.

Dưới 3 tỷ đồng "mỏi mắt" tìm nhà

Ghi nhận từ các sàn giao dịch cho thấy, kể từ đầu tháng 5, giá nhà tại Hà Nội đã giảm nhiệt, giá cũng không bị đẩy lên liên tục như những tháng đầu năm. Tuy nhiên, với mức giá dưới 3 tỷ đồng, người mua vẫn gặp những khó khăn nhất định khi muốn mua nhà.

Mức giá 2-3 tỷ đồng là mức tài chính phổ biến với nhiều người tìm kiếm mua chung cư tại Hà Nội. (Ảnh: Khánh Hà)
Mức giá 2-3 tỷ đồng là mức tài chính phổ biến với nhiều người tìm kiếm mua chung cư tại Hà Nội. (Ảnh: Khánh Hà)

Anh Trường - môi giới bán nhà chung cư sơ cấp trên địa bàn Tây Hà Nội cho biết, kể từ đầu năm 2024 đến nay, mức giá 2-3 tỷ đồng là mức tài chính phổ biến với nhiều người tìm kiếm mua chung cư tại Hà Nội. Qua tiếp xúc và tư vấn cho nhiều khách hàng, anh Trường cho rằng mức giá này phù hợp với chi trả của người có thu nhập trung bình tại Hà Nội bởi nó rất dễ bán và có tính thanh khoản cao. Nhìn lại giá nhà trong 6 tháng trở lại đây, anh Trường cho biết, giá nhà tại một số địa bàn đã tăng 20-30% tùy vị trí.

Với vai trò người mua nhà, chị Nhu (quê Thái Bình) cho biết, khi giá nhà tăng cao vào đầu năm 2024, gia đình chị đã quyết định bán căn chung cư cũ tại quận Hoàng Mai để tìm kiếm căn chung cư ở dự án mới hơn. Cầm 2 tỷ đồng trong tay, chị Nhu cho biết rất khó có thể tìm được một căn nhà ở nội đô. Với mức tiền chị có, nếu không muốn vay ngân hàng, chị sẽ chỉ mua được một căn chung cư xa trung tâm, nhà phố thì chỉ mua được trong ngõ ngách sâu. Chính vì thế, chị Nhu quyết định tạm thời thuê một căn chung cư để tiếp tục hành trình tìm nhà.

Ghi nhận từ các sàn giao dịch cho thấy, kể từ đầu tháng 5, giá nhà tại Hà Nội đã giảm nhiệt. (Ảnh: Khánh Hà)
Ghi nhận từ các sàn giao dịch cho thấy, kể từ đầu tháng 5, giá nhà tại Hà Nội đã giảm nhiệt. (Ảnh: Khánh Hà)

Cũng đi tìm nhà gần 1 năm nay, chị Thùy cho biết, mức thu nhập của vợ chồng chị sau nhiều năm tích cóp ở mức trung bình, tiền tích lũy cũng chỉ có 800 triệu, nếu anh chị mua nhà, vay mượn thêm thì trong tay chỉ có khoảng 1 tỷ đồng. Nếu mua nhà, anh chị sẽ phải làm thủ tục vay ngân hàng khoảng 1 tỷ đồng. Để phù hợp với khả năng chi trả, chị Thùy tìm nhà trong ngõ có diện tích vừa đủ cho gia đình 4 thành viên. Tuy nhiên, với mức khoảng 2 tỷ đồng, vợ chồng chị chỉ có thể mua được căn hộ ở trong ngõ sâu, xe máy tránh nhau.

Lo ngại về việc phòng chống cháy nổ, chị Thùy vẫn chưa “chốt” được căn nhà nào. Sau thời gian dài tìm kiếm, chị Thùy cho biết, tài chính 2-3 tỷ rất khó mua nhà, nhất là nhà mặt đất. Chung cư thì sau thời gian tăng giá nay cũng đang neo ở mức cao, tài chính dưới 3 tỷ chỉ có thể mua các căn hộ khoảng trên dưới 60 m2 và xa trung tâm. Chị nói, gia đình chị đang cân nhắc tới tập thể cũ, dù tuổi đời khá lâu 20-30 năm nhưng có lợi thế là ở trung tâm, sau khi mua sẽ cải tạo, sửa sang lại một chút là có thể ở thoải mái.

Cần xem xét lợi thế của các loại hình

Câu chuyện của chị Nhu, chị Thùy không phải là câu chuyện hiếm gặp. Hiện nay, nhiều gia đình vẫn đang mỏi mắt tìm nhà ở Hà Nội.

Nếu xét mức tài chính dưới 3 tỷ đồng, người mua có thể hướng tới dự án chung cư đang xây. (Ảnh minh họa)
Nếu xét mức tài chính dưới 3 tỷ đồng, người mua có thể hướng tới dự án chung cư đang xây. (Ảnh minh họa)

Nếu xét mức tài chính dưới 3 tỷ đồng, người mua có thể hướng tới dự án chung cư đang xây, ưu điểm của loại hình này là giãn thời gian đóng tiền, chỉ cần đóng 200-300 triệu đồng và trả góp trong nhiều năm. Các sàn môi giới bất động sản cho biết, nhiều người có tài chính 2-3 tỷ đã lựa chọn sản phẩm này.

Giám đốc kinh doanh CTCP Bất động sản VMC Group, bà Bùi Thị Bích Ngọc cho biết, giai đoạn này, với tài chính 2-3 tỷ, khách hàng nên quan tâm đến 3 yếu tố đó là: Tính pháp lý của dự án, uy tín của chủ đầu tư và cuối cùng là cân đối về dòng tiền của khách hàng.

Với phân khúc nhà bình dân, đã sử dụng 5-8 năm sẽ có giá thấp hơn. Đổi lại, người mua có thể sở hữu diện tích lớn hơn nhưng nhược điểm là xa trung tâm.

Giám đốc nhà ở ngay Việt Nam, Thành viên CTCP Đất xanh miền Bắc, bà Hồ Thị Thu Mai gợi ý một số khu vực xa trung tâm một chút như Hoàng Mai, Thanh Hà… có một số dự án chưa có sổ đỏ có giá khoảng 2-3 tỷ đồng, diện tích từ 60-70 m2. Hay Thanh Trì có chung cư mới bàn giao có giá khoảng 40 triệu đồng/m2, một căn hộ diện tích 70 m2 có giá khoảng 2,8-2,9 tỷ đồng.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc cấp cao, Bộ phận tư vấn và nghiên cứu Savills Hà Nội.
Bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc cấp cao, Bộ phận tư vấn và nghiên cứu Savills Hà Nội.

Giám đốc cấp cao, Bộ phận tư vấn và nghiên cứu Savills Hà Nội - bà Đỗ Thị Thu Hằng thông tin, hiện nay trên thị trường sơ cấp tại Hà Nội với tài chính dưới 3 tỷ, chúng ta có thể tìm kiếm các dự án xa khu vực trung tâm như Thanh Trì, Hoài Đức, Hoàng Mai, Gia Lâm, Đông Anh, Long Biên...

Với mức tài chính như vậy, nhiều người có thể tìm đến nhà ở xã hội được sử dụng trên 5 năm hoặc nhà tái định cư được mua đi bán lại. Đối với người thích mua đất thì có thể lưu ý tới nhà đất trong ngõ nhỏ nội đô hoặc ra hẳn ngoại thành.

Các chuyên gia cho rằng, với số vốn 2-3 tỷ đồng, khách hàng hoàn toàn có thể tham gia vào thị trường bất động sản và tìm kiếm những cơ hội đầu tư hấp dẫn. Tuy nhiên, để đưa ra quyết định đúng đắn và tối ưu hóa lợi nhuận, cần cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố.

Thứ nhất, xác định mục tiêu đầu tư. Nếu mua để ở, có thể tập trung vào các dự án căn hộ chung cư, nhà phố tại các khu vực có hạ tầng phát triển, tiện ích đầy đủ và giao thông thuận tiện.

Nếu mua để đầu tư cho thuê hoặc bán lại, nên ưu tiên các dự án có tiềm năng tăng giá cao trong tương lai, chẳng hạn như đất nền tại các khu vực đang phát triển, căn hộ tại các dự án mới có vị trí đắc địa.

Về loại hình bất động sản, mỗi loại hình sẽ phù hợp với đối tượng khác nhau. Ví dụ, căn hộ chung cư sẽ phù hợp với người độc thân, gia đình trẻ hoặc nhà đầu tư muốn tìm kiếm một sản phẩm dễ quản lý, tiện ích đầy đủ và có tính thanh khoản cao.

Đối với nhà trong ngõ, sẽ phù hợp với những người muốn có không gian sống riêng tư. (Ảnh minh họa)
Đối với nhà trong ngõ, sẽ phù hợp với những người muốn có không gian sống riêng tư. (Ảnh minh họa)

Đối với nhà trong ngõ, sẽ phù hợp với những người muốn có không gian sống riêng tư.

Với đất nền sẽ phù hợp với những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn, muốn đón đầu sự phát triển của khu vực và có khả năng tài chính để xây dựng.

Trước khi xuống tiền với bất kỳ sản phẩm bất động sản nào, các chuyên gia khuyến cáo, người dân nên nghiên cứu các khu vực tiềm năng như tìm hiểu về quy hoạch, hạ tầng, tiện ích, giá cả và tiềm năng phát triển của các khu vực khác nhau để lựa chọn được vị trí phù hợp với mục tiêu đầu tư. Nếu cần thiết, hãy tham khảo ý kiến chuyên gia bất động sản và nhờ sự tư vấn của họ để có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường, được cập nhật thông tin mới nhất và nhận được những lời khuyên hữu ích.

Bên cạnh đó, cũng không nên bỏ qua các giấy tờ pháp lý để đảm bảo bất động sản có đầy đủ giấy tờ pháp lý, không có tranh chấp và được phép chuyển nhượng.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tìm hiểu thông tin đầy đủ, người mua hoàn toàn có thể tìm được những bất động sản phù hợp với ngân sách 2-3 tỷ đồng và đạt được mục tiêu đầu tư của mình.​/.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024